Chủ tịch Thượng viện Bỉ ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống khai thác IUU

22/08/2023 - 16:59

PNO - Bỉ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, phát triển nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chất độc dioxin.

Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 21-25/8/2023; trong bối cảnh Việt Nam và Bỉ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 5 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp.

Quang cảnh buổi Hội đàm giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose - Ảnh: Quang Hòa
Quang cảnh buổi Hội đàm giữa Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn và Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose - Ảnh: Quang Hòa

Ngày 22/8, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Chủ tịch Thượng viện Bỉ Stephanie D’Hose. Ông khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và chủ trương tăng cường hợp tác toàn diện với EU, trong đó có Bỉ. Đồng thời đánh giá chuyến thăm là biểu hiện sinh động của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Bỉ, là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước.

Lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Thượng viện Stephanie D’Hose nhấn mạnh, Bỉ luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam sau đại dịch, vị thế và vai trò của Việt Nam tại khu vực và quốc tế.

2 bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao trên các kênh Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân để đẩy mạnh tin cậy chính trị. 

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Ông mong muốn hai nước tận dụng tốt các cơ hội do Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam - EU (EVFTA) mang lại. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đề nghị Bỉ sớm thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước. Đồng thời mong muốn Bỉ thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam để duy trì kế sinh nhai cho hàng trăm nghìn ngư dân Việt Nam cũng như đáp ứng lợi ích của người tiêu dùng châu Âu.   

Chủ tịch Thượng viện Stephanie D’Hose cho biết, Nghị viện Liên bang Bỉ đang tích cực triển khai các bước, phấn đấu phê chuẩn EVIPA trước khi kết thúc nhiệm kỳ của Nghị viện hiện nay. Bà cũng ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc chống khai thác IUU; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, phát triển nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu, khắc phục hậu quả chất độc dioxin tại Việt Nam. 

P.V

 
TIN MỚI