Chủ động vốn giúp nhau giảm nghèo

04/06/2013 - 15:51

PNO - PN - Sau hơn bốn tháng phát động mô hình “Tổ vận động, quản lý nguồn tiết kiệm tại chi Hội Phụ nữ giai đoạn 2012-2017”, nhiều hội viên phụ nữ nghèo có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn nghĩa tình do chính hội viên đóng góp.

KP.6, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình “Tổ vận động, quản lý nguồn tiết kiệm tại chi Hội”. Trước kia người dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề dệt vải truyền thống nhưng hiện nay, một số gia đình chuyển nghề, nhu cầu vốn của chị em ngày càng tăng. Vì thế, khi được chọn làm điểm triển khai mô hình “Tổ vận động, quản lý nguồn tiết kiệm tại chi Hội”, hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn KP.6 rất phấn khởi.

Chỉ sau một thời gian vận động, chi Hội đã nhận được sự tham gia đóng góp nhiệt tình của 40 chị, với số tiền 12,3 triệu đồng. Ngay trong ngày ra mắt, hiểu rõ ý nghĩa của chương trình nhằm giúp đỡ chị em phụ nữ có vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo, nhiều Mạnh Thường Quân dù không phải là hội viên cũng mạnh dạn đóng góp. Có tiền, tổ quản lý quỹ đã xét duyệt cho bốn chị em trên địa bàn đang buôn bán nhỏ vay mỗi người ba triệu đồng, trả vốn 500.000đ/tháng cộng lãi suất bằng lãi suất ưu đãi dành cho hộ nghèo mà TP đang áp dụng là 0,65%/tháng.

Chị Vũ Thị Hoa Dung, Chi hội trưởng Chi Hội Phụ nữ KP.6 cho biết, để quản lý nguồn vốn, Chi Hội đã lập ra tổ quản lý gồm ba người. Với số tiền mà hội viên đóng góp, tổ lập sổ sách, ngoài phần xét duyệt cho vay, số tiền còn lại, tổ cho gửi tiết kiệm không kỳ hạn để khi hội viên có nhu cầu thì cho vay. Từ thí điểm trên, đến nay, Q.Tân Bình đã có thêm hai chi Hội thuộc P.11 và P.13 ra mắt tổ vận động quản lý nguồn vốn với số vốn trên 400 triệu đồng. Dự kiến, đến tháng Chín, mô hình này sẽ phủ khắp các phường còn lại.

Chu dong von giup nhau giam ngheo

Phụ nữ buôn bán nhỏ nhận vốn từ tổ vận động quản lý nguồn tiết kiệm tại chi Hội KP.6, P.11, Q.Tân Bình

Cùng với Q.Tân Bình, nhiều địa phương khác đã có những cách làm hiệu quả nhằm vận động hội viên đồng thuận, tham gia tích cực mô hình chủ động vốn giúp hội viên phụ nữ nghèo thoát nghèo bền vững. Chị Lê Thị Tấn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Hội LHPN Q.10 cho biết, sau khi ra mắt điểm vận động quản lý nguồn tiết kiệm tại Chi Hội PN KP.10, P.14 với 56 hội viên đóng góp 49 triệu đồng, đến nay đã có hai chi Hội tại P.2 và P.6 cho ra mắt tổ vận động với số tiền trên 200 triệu đồng. Dự kiến, đến cuối tháng Sáu này, Q.10 sẽ hoàn thành kế hoạch 100% phường trên địa bàn có tổ vận động quản lý nguồn tiết kiệm tại chi Hội. “Để tuyên truyền vận động, đưa mô hình vào cộng đồng, bên cạnh hướng dẫn của Thành Hội, Quận Hội đã chủ động lập kế hoạch, hướng dẫn quy trình thành lập, cách quản lý số nguồn vốn huy động, cách thu hồi vốn vay để các địa phương thuận tiện trong thực hiện”, chị Lê Thị Tấn Lộc nói.

Tại Q.11, tuy hội viên rất nhiệt tình hưởng ứng, tham gia, nhưng vẫn còn bỡ ngỡ và băn khoăn về cách quản lý sổ sách, cách thu hồi vốn làm sao tránh được thất thoát… Tất cả những băn khoăn đã được Quận Hội giải đáp, giúp cán bộ Hội cơ sở vững tin vào sự thành công của mô hình. Theo Hội LHPN Q.11, thời gian qua, các cấp Hội đã thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm nhằm giúp phụ nữ phát triển kinh tế, phụ nữ neo đơn có hoàn cảnh khó khăn. Riêng mô hình tiết kiệm tại chi Hội, Quận Hội đã triển khai thí điểm tại Chi Hội KP.1, P.16 với 38 thành viên tham gia số tiền huy động tiết kiệm được 17 triệu đồng, đã cho vay không lãi hai hội viên với số tiền bốn triệu đồng.

Chu dong von giup nhau giam ngheo

Bà Đinh Thị Bạch Mai, Chủ tịch Hội LHPN TP cho rằng: “Hiện nay, trong thời buổi khó khăn, việc vay ngân hàng không dễ, đòi hỏi nhiều thủ tục mà nhiều chị em có thể không với tới được. Mô hình vận động quản lý nguồn tiết kiệm tại chi Hội do Hội LHPN Việt Nam phát động nhằm giúp chị em được vay ưu đãi, nhằm giảm nghèo bền vững. Do vậy, dù mô hình sẽ có khó khăn trong quản lý ban đầu, nhưng nếu cơ sở Hội bàn bạc tại chi, tổ Hội, đưa ra cách quản lý phù hợp, chọn được người có khả năng ghi chép, hạch toán sổ sách vào tổ để quản lý, mô hình chắc chắn sẽ hiệu quả, thiết thực”.

Được biết, tính đến thời điểm này, có trên 90% quận/huyện Hội ra mắt mô hình điểm tổ vận động quản lý tiết kiệm tại chi Hội.

 Cao Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI