Chủ cửa hàng hoa quả sạch bày cách nhận biết xoài ÉP CHÍN bằng hóa chất độc hại

20/06/2016 - 07:08

PNO - Hiện nay, xoài bị ép chín bằng hóa chất nhiều nhất là xoài Trung Quốc vì thế chị em cần có cách phân biệt, nhận biết đúng để tránh mua phải hoa quả không an toàn.

Xoài là loại trái cây yêu thích của người Việt, tuy nhiên đây cũng là một trong những loại quả tiềm ẩn nguy cơ bị ép chín bằng hóa chất nhiều nhất.

Để không mua phải loại xoài giấm bằng hóa chất, người tiêu dùng cần bỏ túi một vài cách nhận biết, phân biệt khi chọn xoài.

Chia sẻ về kinh nghiệm chọn xoài ngon không ngâm hóa chất ép chín, chị Trần Hà Phương, một chủ cửa hàng hoa quả sạch trên phố Nguyên Hồng, Hà Nội cho biết: "Xoài giấm bằng hóa chất không chỉ gây độc hại nếu người giấm không biết chọn đúng loại thuốc an toàn mà người mua còn dễ mua phải loại xoài non, ăn không ngon.

Khi chọn xoài chị em cứ để ý kĩ bề ngoài của quả là sẽ nhận biết được đâu là xoài ngâm hóa chất, đâu là xoài chín tự nhiên.

Qủa xoài chín tự nhiên thường có màu vàng tươi, vỏ căng, rất đều màu, không có các dấu hiệu bất thường như có các vết thâm, đen nhất là bị thâm và mụp ở phần cuống quả.

Chu cua hang hoa qua sach bay cach nhan biet xoai EP CHIN bang hoa chat doc hai
Xoài chín ép bằng hóa chất thường có màu vàng không tự nhiên, thường có các đốm đen bất thường, phần cuống bị héo, thâm lại, ấn thử thấy mềm (bên trái). Xoài chín tự nhiên có màu vàng tự nhiên, cuống còn tươi, ấn thử chắc tay, không bị mụp (bên phải).

Trong khi đó, quả xoài chín ép bằng hóa chất cũng có màu vàng đều nhưng trông màu vàng không được tươi tắn, phần cuống thường bị héo, hay có các vết thâm. Nếu là quả xoài non bị chín ép thì phần đầu quả còn bị héo và vẫn còn màu xanh.

Những quả xoài chín tự nhiên khi ấn thử sẽ thấy cứng, không bị mụp nát. Trái lại xoài chín ép thường hay bị mềm, mụp, dễ bị nẫu ở bên trong.

Xoài chín tự nhiên khi ngửi thử sẽ cảm nhận được ngay mùi thơm tự nhiên. Trong khi đó, xoài chín ép bằng hóa chất lại không có mùi thơm tự nhiên, thậm chí nếu vẫn còn lưu lại mùi hóa chất dùng để ép chín".

Cùng quan điểm với chị Phương, chị Thanh Hà, một chủ cửa hàng hoa quả sạch khác trên phố Lê Duẩn, Hà Nội còn cho biết thêm: "Hiện nay, xoài bị ép chín bằng hóa chất nhiều nhất là xoài Trung Quốc.

Ngoài các đặc điểm nhận biết bên ngoài, quả xoài bị chín ép khi ăn thử sẽ không cảm nhận được vị ngọt đậm, thơm như xoài chín tự nhiên.

Hơn thế loại xoài này hay bị sượng, khi gọt vỏ phần gân thường bị thâm đen lại, để vài hôm là bị nẫu. Loại xoài này khó bảo quản hơn và rất nhanh bị thối. Nếu là quả xoài non, bên trong sẽ có màu vàng nhạt hoặc là màu trắng, ăn rất nhạt mà không thơm.

Chị em cũng không nên mua những quả xoài vỏ bên ngoài màu xanh hoặc xanh vàng nhạt, nhưng bên trong ruột lại chín vàng, có vệt đốm trắng hoặc xanh nâu bên ngoài vỏ mà hãy chọn quả xoài da căng, cuống tươi, màu vàng tự nhiên, chín từ trên xuống dưới đuôi quả, khi gọt lớp bên ngoài có màu vàng đậm, thịt xoài mềm mịn".

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI