Chồng muốn bỏ phố về quê, nếu vợ không đồng ý theo cùng thì chia tay

12/03/2023 - 09:42

PNO - Tại sao phải nghĩ đến giải pháp chia tay, chia nhà, mà không phải là cùng nhau thử những cách sống mới, để mỗi người được thoải mái theo cách riêng của mình.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Vợ chồng lấy nhau là phải chung sống đến đầu bạc răng long. Tôi nghĩ như vậy nên đã hóa giải nhiều mâu thuẫn để cùng chồng sống hơn 30 năm. Nay hai chúng tôi đã nghỉ hưu, con cái đã lập gia đình, thì xuất hiện một vấn đề.

Chồng tôi người miền Bắc, vào Nam lập nghiệp từ năm 20 tuổi. Anh vẫn luôn nhớ quê hương, gia đình, dòng họ ngoài đó. Anh là con cả, nên nhà thờ và mảnh đất vườn là của anh. Từ bao năm nay, cứ lễ tết là anh về quê, làm nhiệm vụ của con trưởng. 

Tôi bất ngờ khi anh mang tiền về xây lại nhà thờ ở ngoài đó. Tốn kém cũng khá nhiều, vì mọi thứ phải phục hồi lại như xưa. Sân vườn anh mua nhiều loại kiểng đẹp về và thuê người chăm sóc. Tôi không khó chịu, vì nghĩ là nhà thờ của dòng họ, anh chỉ thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm thôi. 

Đùng một cái, anh tuyên bố sẽ về quê và bảo tôi chuẩn bị bán nhà cửa, chia tiền cho các con, còn lại bao nhiêu vợ chồng mang theo dưỡng già.

Tôi choáng váng vì xưa giờ tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ xa thành phố này, xa các con và cháu. Vài lần ra Bắc vào mùa đông, tôi sợ cái lạnh cắt da cắt thịt. Làng quê, người, cảnh… tôi đều không quen. Mẹ anh đã mất, còn cha già rất khó tính. Xưa nay chúng tôi vẫn thường xuyên gửi tiền và thuốc bổ, sữa, yến sào cho ông.

Sau nhiều năm làm việc vất vả, cực nhọc, đến tuổi về hưu tự dưng phải đi xa, thay đổi cuộc sống, lại còn làm dâu, phục vụ cha chồng, chăm lo nhà thờ, giỗ quảy… tôi thấy thật khủng khiếp. Thế nhưng, chồng tôi khăng khăng muốn về quê báo hiếu cha già và làm nghĩa vụ con trai trưởng. Anh nói nếu tôi không về thì vợ chồng chia tay. Nhà cửa bán đi, chia đôi.

Tất cả sắp xếp cứng nhắc của chồng giáng vào tôi một đòn chí mạng. Tôi không biết chọn lựa thế nào. Mong chị Hạnh Dung cho tôi lời khuyên, làm sao thuyết phục chồng bỏ ý định về quê? 

Thanh Hà (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Thanh Hà thân mến,

Ai cũng có ước mơ muốn thực hiện vào tuổi già, khi mọi nghĩa vụ, trách nhiệm với gia đình, con cái đã hoàn thành. 

Ước mơ được sống những ngày thong thả tuổi già trên mảnh đất quê hương của anh là điều dễ hiểu. Ước mong được bình yên bên con cháu, trong an toàn, ấm áp và thảnh thơi của chị cũng là điều hoàn toàn hợp lý. Vậy thì làm sao để khớp hai điều đó lại với nhau, để ai cũng được thỏa nguyện ước mơ của mình, quả thật không đơn giản.

Tại sao phải nghĩ đến giải pháp chia tay, chia nhà, mà không phải là cùng nhau thử những cách sống mới, để mỗi người được thoải mái theo cách riêng của mình. Người này nhường người kia một chút, nơi nào lúc nào thích hợp hơn thì ở bên cạnh nhau, khi nào tách riêng ra một thời gian để tận hưởng cuộc sống thì cứ tách ra. Đó có thể cũng là một trải nghiệm mới của một giai đoạn của đời người.

Điều quan trọng là cả hai đều hiểu và thông cảm cho nhau, có thể vui khi có điều kiện bên nhau, cùng nhau gánh những trách nhiệm chung như chăm cho cha già, chăm con cháu. Còn khi phải xa nhau, mỗi người một trách nhiệm riêng của mình thì điện thoại, thăm hỏi quan tâm, lo lắng cho nhau. Cuộc sống với những điều giản dị và chấp nhận như vậy có lẽ sẽ ấm áp hơn.

Tài sản là vấn đề không nhỏ. Để thống nhất sự sắp xếp, lựa chọn cách tổ chức gia đình mới trong hoàn cảnh mới thì Hạnh Dung nghĩ mọi người sẽ cùng có thể ngồi lại với thiện ý bàn bạc về tài sản chung này, sao cho giúp được cuộc sống hiện tại và an toàn cho tương lai.

Tất nhiên, không có giải pháp nào là hoàn hảo trong hoàn cảnh thế này chị ạ. Chỉ mong mỗi người chịu nhường nhau một chút, chấp nhận những giải pháp hơi có vẻ không bình thường một chút, với tinh thần của những người mãi là người thân của nhau..

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI