Chọn kênh đầu tư từ nay đến cuối năm: Không bỏ trứng vào một rổ (Bài 2)

30/08/2017 - 00:05

PNO - Tùy thuộc vào số tiền dư đang có mà mỗi nhà đầu tư có thể lựa chọn kênh đầu tư phù hợp. Tất yếu kênh nào có mức sinh lời cao sẽ đi kèm với rủi ro lớn.

Giá vàng có xu hướng tăng

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 26.8), hợp đồng vàng giao tháng 12 tại Mỹ đã tăng thêm 5,9 USD  lên 1,297  USD/oz. Đây là mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày đầu tháng 6.2017. Nếu so với cuối năm 2016, giá này đã tăng thêm 150 USD/oz.

Tương tự, giá vàng SJC trong nước hiện xoay quanh mức bán ra 36,5 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối năm qua. Nhìn chung trong 8 tháng của năm nay, giá vàng ít biến động. Điều này khiến các nhà đầu tư trong nước khá thờ ơ với vàng.

Chon kenh dau tu tu nay den cuoi nam: Khong bo trung vao mot ro (Bai 2)
 

Thế nhưng, theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng đang rục rịch tăng trong vòng hai tuần qua. Dự báo từ nay đến cuối năm, kim loại quý này nhiều khả năng sẽ biến động mạnh hơn. Bởi tình hình chính trị, quân sự và kinh tế tại nhiều nước trên thế giới còn khá bất ổn.

Đặc biệt tại Mỹ, chính quyền mới đang có những bất đồng với nhiều ý kiến khác nên giá trị đồng USD bị suy giảm. Từ đó kéo giá vàng sẽ đi theo xu hướng gia tăng.

Theo chuyên gia này, giá vàng thế giới chắc chắn sẽ tăng vượt mức 1.300 USD/oz từ nay đến cuối năm. Điều này sẽ kéo theo giá vàng tại VN đi lên. Mặc dù có những lúc giá vàng trong nước đi ngược với giá vàng thế giới do bị tác động bởi nhiều yếu tố khác như tỷ giá ngoại tệ, tâm lý đầu cơ…

Nhưng xét chung khoảng thời gian từ 6 tháng trở lên thì giá vàng trong nước vẫn biến động cùng xu hướng giá vàng thế giới. Do đó với những người đã yêu thích kim loại quý này cũng có thể bắt đầu xem xét mua vào.

Phân bổ cho nhiều kênh

Ngoài các kênh đầu tư truyền thống như bất động sản đến chứng khoán, vàng, còn kênh gửi tiết kiệm ở ngân hàng vốn không được xem là một kênh đầu tư nhưng vẫn luôn được liệt kê của mọi người dân.

TS.Nguyễn Trí Hiếu cũng khẳng định, tiết kiệm vẫn là kênh an toàn tuyệt đối tại VN. Bởi trên thực tế sẽ không có ngân hàng nào bị phá sản, đặc biệt từ nay đến cuối năm. Với mức lãi suất cho kỳ hạn 1 năm từ 7% trở lên, nếu những người không muốn bị bất kỳ rủi ro nào cho số tiền của mình thì nên lựa chọn việc gửi tiết kiệm.

Còn theo TS.Nguyễn Trí Hiếu, việc phân bổ nguồn vốn đầu tư vào các kênh khác nhau là nguyên tắc đầu tiên. Ví dụ nếu người có số tiền dưới 500 triệu đồng, hãy chia 50% vào gửi tiết kiệm ở ngân hàng để đảm bảo an toàn. Số tiền 50% còn lại có thể mua vàng tích lũy dần và chờ cơ hội tăng giá. Đó là dành cho những người không có kinh nghiệm đầu tư ở các lĩnh vực khác hoặc đặt tính bảo toàn vốn lên đầu tiên.

Chon kenh dau tu tu nay den cuoi nam: Khong bo trung vao mot ro (Bai 2)
 

Riêng đối với những nhà đầu tư có tính chấp nhận rủi ro và có kinh nghiệm thì nên xem xét rót 50% vốn đó vào lĩnh vực chứng khoán. Khi đó sẽ có cơ hội tìm kiếm mức lợi nhuận cao hơn.

Trong trường hợp nguồn vốn có từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng, chuyên gia tài chính này gợi ý có thể phân bổ đồng đều vào cả 3 kênh gồm gửi tiết kiệm, vàng và bất động sản.

Thậm chí, có thể phân bổ 50% vào kênh BĐS và 50% còn lại chia đều cho tiết kiệm và vàng. Số tiền đầu tư vào BĐS đó chưa đủ thì có thể tìm kiếm người thân, bạn bè để hợp tác đầu tư nhằm hạn chế rủi ro. Còn đối với những người có nguồn vốn đầu tư nhiều hơn, từ 1 tỉ đồng trở lên thì tập trung nhiều vào lĩnh vực bất động sản và chứng khoán. 

“Với số tiền lớn, mỗi cá nhân nên cần tìm kiếm cho mình người tư vấn đầu tư chuyên nghiệp. Trong đó bao gồm cả tư vấn pháp lý và tư vấn tài chính. Bởi dù đã phân tích chung, nhưng trong  mỗi kênh như chứng khoán hay bất động sản, việc mua cổ phiếu nào, lựa chọn phân khúc bất động sản nào là điều quyết định để giúp bạn kiếm được lợi nhuận bao nhiêu. Nếu lựa chọn sai thì khả năng rủi ro mất tiền cũng khá cao.

Ngoài ra có những nguyên tắc khi đầu tư như cắt lỗ, chốt lời đúng thời điểm sẽ giúp hạn chế rủi ro rất lớn. Tuy  nhiên nhiều nhà đầu tư cá nhân đôi khi lại không tuân thủ đúng các nguyên tắc này nên việc thua lỗ lại dễ xảy ra. Vì vậy nếu có người tư vấn chuyên nghiệp thì các nguyên tắc này sẽ ít bị phá vỡ”, TS.Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ thêm.

Lê Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI