Chiêm ngưỡng nhà ga đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội với những công nghệ “chuẩn châu Âu”

28/08/2023 - 16:32

PNO - Sau nhiều năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao đã đạt 99,54% tiến độ, trong đó hạng mục 8 nhà ga trên cao đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt.

Sau 13 năm khởi công, xây dựng, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%. Công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của dự án đã hoàn tất. Đồng thời, việc tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ trong quá trình thi công tại các công trường cũng đã được thực hiện..
Sau 13 năm khởi công, xây dựng, tiến độ thi công đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đã đạt 99,54%. Công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị tại 8 ga trên cao của dự án đã hoàn tất. Đồng thời, việc tháo dỡ toàn bộ hàng rào tôn bảo vệ trong quá trình thi công tại các công trường cũng đã được thực hiện.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.
Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,5km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km.
Tuyến đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 mét, chiều rộng 5,2 mét, với trọng lượng lên đến 157 tấn.
Tuyến đoạn trên cao nằm trên dải phân cách đường bộ, được hỗ trợ bằng 572 phiến dầm hình chữ U làm bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Những phiến dầm này có chiều dài 25 mét, chiều rộng 5,2 mét, với trọng lượng lên đến 157 tấn. 
Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em.
Hành khách có thể tiếp cận nhà ga trên cao bởi 4 lối lên xuống từ 4 hướng trên vỉa hè ở hai bên đường. Hệ thống thang bộ, thang cuốn và thang máy tiện lợi cho cả người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và trẻ em. 
 08 nhà ga trên cao thuộc Dự án có chiều cao khoảng 22,5 mét, chiều rộng khoảng 24 mét, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 03 tầng: Tầng mặt đất, nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và PCCC; Tầng trung chuyển - được chia làm hai khu vực riêng biệt: khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; Tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.
8 nhà ga trên cao thuộc Dự án có chiều cao khoảng 22,5m, chiều rộng khoảng 24m, nằm cách mặt đường 8m. Mỗi nhà ga được thiết kế với 3 tầng: Tầng mặt đất, nơi hành khách bắt đầu tiếp cận các cầu thang để lên trên ga, nơi bố trí máy phát điện dự phòng, hệ thống bơm cấp nước phục vụ sinh hoạt và PCCC; tầng trung chuyển - được chia làm hai khu vực riêng biệt: khu vực hành khách mua, soát vé, các dịch vụ tiện ích phục vụ hành khách và khu vực kỹ thuật điều hành hoạt động nhà ga; tầng ke ga - nơi khách đợi, lên tàu, đi kèm với hệ thống chỉ dẫn các thông tin cho hành khách, hệ thống kiểm soát an toàn phục vụ vận hành.
Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn Châu âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp.
Hiện tại, hệ thống thu vé được lắp đặt hoàn thiện tại tầng trung chuyển của 8 ga trên cao. Hệ thống được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu, các thiết bị có xuất xứ chủ yếu từ Pháp.
Một số thiết bị của hệ thống là: Máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…
Một số thiết bị của hệ thống là: Máy bán vé tự động (TVM), hệ thống cửa, máy bán vé đặt tại phòng vé (TOM), máy khởi tạo thẻ (CIM), thiết bị soát vé cầm tay (PCD),…
Với hệ thống thu vé tự động, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Điểm đặc biệt của loại vé này được vận hành như một chiếc ví điện tử.
Với hệ thống thu vé tự động, khi đến ga bất kỳ của tuyến, hành khách có thể chọn mua nhiều loại thẻ/vé. Điểm đặc biệt của loại vé này được vận hành như một chiếc ví điện tử.
Vé và token dùng để đi tàu Nhổn -  ga Hà Nội.
Vé và token dùng để đi tàu Nhổn - ga Hà Nội.
Sau khi có vé, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. 
Sau khi có vé, hành khách sẽ đi qua cửa kiểm soát được thực hiện bằng hệ thống kiểm soát tự động. Nếu thẻ/vé hợp lệ, cửa sẽ tự động mở cửa để hành khách đi qua. 
Hệ thống thu vé tự động.
Hệ thống thu vé tự động.
Tên gọi chính thức của 08 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, Ga Minh Khai, Ga Phú Diễn, Ga Cầu Diễn, Ga Lê Đức Thọ, Ga Đại học Quốc gia, Ga Chùa Hà, Ga Cầu Giấy. Không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật, mỗi nhà ga trên cao còn được thiết kế hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của Thủ đô.
Tên gọi chính thức của 8 nhà ga được đặt theo vị trí địa lý mà tuyến đi qua, bao gồm: Ga Nhổn, ga Minh Khai, ga Phú Diễn, ga Cầu Diễn, ga Lê Đức Thọ, ga Đại học Quốc gia, ga Chùa Hà, ga Cầu Giấy. 
Hiện tại, Dự án đã hoàn thành 03 gói thầu: Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, Gói CP02 - Các ga trên cao, Gói CP04 - Hạ tầng kỹ thuật Depot. Để tiến tới vận hành thử trước khi vận hành chính thức, Dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu.
Hiện tại, dự án đã hoàn thành 3 gói thầu: Gói CP01 - Tuyến đoạn trên cao, gói CP02 - các ga trên cao, gói CP04 - hạ tầng kỹ thuật Depot. Để tiến tới vận hành thử trước khi vận hành chính thức, dự án đang tiến hành công tác đào tạo vận hành, đánh giá và báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu. 
Ông Nguyễn Ngọc Thi – Trưởng phòng quản lý dự án 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội) cho biết, dự kiến đến tháng 4/2024, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được đưa vào khai thác, sử dụng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thi – Trưởng phòng quản lý dự án 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội), dự kiến đến tháng 4/2024, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được đưa vào khai thác, sử dụng.

 

Gia Hân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI