Chiếc xe ba bánh hóa trường học lưu động trong đại dịch ở Philippines

16/10/2020 - 08:07

PNO - Khi đại dịch buộc các trường học ở Philippines đóng cửa, nhóm giáo viên sống gần khu vực bản địa của dân tộc Aeta đã khởi xướng phương pháp trường học bằng xe ba bánh.

Trong khi nhiều học sinh trên khắp Philippines có thể tham gia các lớp học trực tuyến, những ngôi làng của người Aeta - nằm ở khu vực miền núi phía bắc Manila - phần lớn không có truy cập internet hoặc thậm chí cả sóng truyền hình để học từ xa.

Christopher Semsem, một trong những giáo viên đứng sau dự án từ Trường Villa Maria Intergrated cho biết: “Chúng tôi phải nghĩ ra một cách khác để mang các bài học đến cho trẻ em”.

Khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa, phần lớn học sinh tại Philippines chuyển sang học trực tuyến. Nhưng điều đó là bất kah3 thi đối với các em nhỏ từ dân tộc Aeta.
Khi dịch bệnh khiến trường học đóng cửa, phần lớn học sinh tại Philippines chuyển sang học trực tuyến. Nhưng điều đó là bất khả thi đối với các em nhỏ dân tộc Aeta.

Vì vậy, sử dụng những giá sách cũ và bảng gỗ, các giáo viên xây dựng một trung tâm học tập tạm hoàn chỉnh với một màn hình lớn gắn trên đầu một chiếc xe ba bánh nhằm mang việc học đến các ngôi làng ở tỉnh Pampanga.

Các giáo viên quay trước video trên điện thoại di động của họ và phát trên màn hình để hỗ trợ việc học, trong khi hạn chế tiếp xúc trực tiếp với học sinh để phòng dịch bệnh.

Nhóm giáo viên cho biết, đến nay các học sinh tại Aeta đều nhiệt tình hưởng ứng các khóa học và phụ huynh của các em cảm thấy nhẹ nhõm khi những lớp học quay trở lại.

Chiếc xe ba bánh trở thành trường học, với đầy đủ các cấp lớp cần thiết.
Chiếc xe ba bánh trở thành trường học, với đầy đủ các cấp lớp cần thiết.

Trong khi các nhà nhân chủng học vẫn còn tranh luận về nguồn gốc của người Aeta, nhiều người đã chuyển đến các khu định cư lâu dài sau khi nạn phá rừng ngăn cản lối sống du mục truyền thống của họ.

Hiệu trưởng Trường Marizen Tolentino nhận định sáng kiến ​​xe chở kiến thức là phương án quan trọng để giúp trẻ em theo kịp các học phần: "Một số học sinh người Aeta mà chúng tôi đang giảng dạy không thể đọc... Vậy làm thế nào để các em có thể theo kịp tiến độ chương trình nếu trường học tiếp tục đóng cửa?”.

Kể từ khi phát động sáng kiến ​​vào đầu tháng 10, chiếc xe ba bánh đã đến thăm năm ngôi làng, tiếp cận khoảng 500 học sinh từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông, hai đến ba lần một tuần.

Dự án của các giáo viên là hoàn toàn tự nguyện, riêng phía chính quyền địa phương đã cung cấp xe và tài xế.

Ngọc Hạ (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI