Chiếc khẩu trang kết nối yêu thương

04/05/2020 - 12:06

PNO - Những ngày này, khi cả nước chung tay ứng phó với dịch Covid-19, thì khắp thôn xóm quê tôi đã xuất hiện một hình ảnh rất đẹp, rất dễ thương - đó là những chiếc sào phơi khẩu trang nhiều màu sắc.

Khi bệnh dịch xảy ra, truyền thông đưa tin, nhiều người hoang mang tìm mua khẩu trang y tế. Khẩu trang y tế vào thời điểm đó rất đắt. Thấy thế, chị em quê tôi nghĩ ngay đến việc vận động để có khẩu trang y tế tặng người nghèo và phục vụ cộng đồng. Sau khi Bộ Y tế thông tin chính thức về việc đeo khẩu trang vải, bạn Minh ở Hội Phụ nữ nửa đêm nhắn tin cho tôi: “Chị, mai em qua mấy dì tổ may gợi ý may khẩu trang vải cho bà con”. Suy nghĩ và sự nhiệt tình của bạn làm tôi thao thức. Ý tưởng ấy sau đó được các dì, các chị tổ may nhiệt tình ủng hộ. Các dì, các chị quyết định dừng may gia công quần áo để tập trung may khẩu trang thiện nguyện. 

Các dì, các chị đã gom vải từ nhà tập trung về nhóm để may. Có những mảnh vải mua tự khi nào, nhưng cũng có những mảnh vải vừa mua ở chợ với nhiều màu sắc. Rồi người cho thun, người góp chỉ. Mọi người đề xuất mẫu, bàn bạc và thống nhất... 

Chị em may khẩu trang
Chị em may khẩu trang

Suốt hơn một tháng, đi đến đâu ở quê tôi cũng thấy các dì các chị may khẩu trang. Nhiều chiếc máy may bị xếp xó từ lâu nay có dịp được các anh chồng mang ra lau chùi, vô dầu mỡ và đạp thử. Có người còn khiêng máy từ nhà mình sang nhà hàng xóm để cùng may cho vui. Bên hiên nhà, bên khung cửa sổ, tiếng máy may lạch xạch thật vui tai. Có dịp ngồi bên nhau, các dì, các chị lại có dịp nhắc lại bao chuyện xưa cũ gắn với chiếc máy may nhà mình. Một chị bảo: “Nhờ may khẩu trang từ thiện mới thấy thương má ngày xưa. Cái máy trị giá hơn ba chỉ vàng, hồi đi lấy chồng, má cho cái máy mang theo...”. 

Các ông xã tự nhiên cũng trở nên gần gũi. Các anh giữ con, giữ cháu cho vợ may. Các anh còn lắp cho các chị mấy cây sào ngoài sân để phơi khẩu trang.

Khẩu trang may xong được chị em giặt sạch, phơi khô, ủi phẳng rồi mới cho vào túi để gửi tặng mọi người. Và nó đã đến những nơi mà chính các dì, các chị cũng không nghĩ đến. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh, các y bác sĩ đã dùng khẩu trang do các dì, các chị may. Các cơ quan tiếp dân của tỉnh, công an, bộ đội, cán bộ chiến sĩ làm việc tại khu cách ly của tỉnh cũng đón nhận. Người nghèo, người neo đơn, người sống tại các khu nhà trọ, bến xe… đương nhiên cũng dùng. Những chiếc khẩu trang nhiều sắc màu, nhiều kiểu dáng của chị em đã kết nối thành một cộng đồng yêu thương, tin tưởng và quyết tâm ứng phó với đại dịch.

Chỉ một góc nhỏ trong công cuộc ứng phó với Covid-19 cũng đủ thấy sức mạnh và tấm lòng của chị em quê tôi.

Thư Tâm 
(xã Phước Đông, h.Cần Đước, tỉnh Long An)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI