Chi thù lao làm sách giáo khoa không sai nhưng...

09/12/2019 - 08:18

PNO - Chiều 7/12, tại kỳ họp Hội đồng nhân dân, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, đã phản hồi trước thông tin nhiều cán bộ của sở nhận thù lao từ nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam (VN) nhiều năm liền.

Theo ông Sơn, NXB Giáo dục VN rất cần người viết bộ sách giáo khoa (SGK) nhưng không có nhân sự, do đó rất cần sở, chuyên gia trong ngành giáo dục hợp tác tạo ra sản phẩm. Khi hợp tác với NXB Giáo dục VN, sở đã định hướng được khung, mục tiêu, các giá trị trong từng môn học. Bản thân lãnh đạo sở là những người có chuyên môn, tham gia trực tiếp vào chuyên môn, định hướng trực tiếp nội dung và mời những chuyên gia, giáo viên giỏi cùng biên soạn bộ sách.

Chi thu lao lam sach giao khoa khong sai nhung...
Việc chọn lãnh đạo sở vào làm sách có nhận thù lao thì nói thế nào đi nữa xung đột lợi ích là khó tránh khỏi.

Ông Sơn cho rằng, việc trả thù lao cho lãnh đạo và chuyên viên sở chỉ liên quan đến quy chế của NXB Giáo dục VN. Là doanh nghiệp kinh doanh nên trong đầu tư NXB phải có nguồn tiền bồi dưỡng. Nếu không, làm sao gọi ai ngồi vào viết sách, rồi phải dạy thực nghiệm...

Những thành viên của tổ viết sách từ cán bộ quản lý đến chuyên gia, nhà giáo, kể cả phụ huynh học sinh phải tuân thủ quy định, hướng dẫn của bộ khi lựa chọn SGK, không có chuyện ép như thế này, như thế kia để phải lựa chọn một bộ sách nào. Bản thân giáo viên và những người trực tiếp giảng dạy sẽ hiểu bộ sách nào phù hợp, tốt và chất lượng nhất. Ngoài ra, chi phí thù lao, bồi dưỡng như đã nêu mà gộp nhiều năm ra con số hơi bị “khủng” một chút, chứ thực ra không là cái gì so với chất xám, tâm huyết bỏ ra...

Những điều ông Sơn giãi bày, xét về nguyên tắc chẳng sai. Nhưng trong trường hợp này, tính đặc thù, nhạy cảm như SGK và sự tách bạch của cơ quan quản lý nhà nước, đã trở thành chuyện không đơn giản. Việc chọn lãnh đạo sở vào làm sách có nhận thù lao thì nói thế nào đi nữa xung đột lợi ích là khó tránh khỏi. Hiện tại, 5 bộ SGK đã được Bộ GD-ĐT phê duyệt thì chỉ có bộ Chân trời sáng tạo có sự tham gia của lãnh đạo, cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM. Việc lựa chọn SGK hiện nay đang tạm giao về cho các trường - vậy trường nào sẽ chọn sách khác - là đáp án đáng chờ đợi. 

Dự thảo thông tư lựa chọn SGK của Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến có đề cập “người đã tham gia biên soạn, thẩm định SGK của các NXB không được tham gia vào hội đồng” lựa chọn SGK. Thế nhưng, không tham gia hội đồng, không có nghĩa là tiếng nói không có trọng lượng, nhất là khi đó lại là lãnh đạo ngành.

Ông Lê Ngọc Điệp, nguyên Trưởng phòng Giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng, Bộ GD-ĐT đề cập hội đồng chọn sách, trong đó có các tổ trưởng, đại diện giáo viên, ủy viên hội đồng tham khảo ý kiến của giáo viên... Trong khi lẽ ra, tất cả giáo viên mới là người được tham gia để quyết định chứ không phải chỉ có ý kiến tham khảo. Rõ ràng, người ta rất e ngại hội đồng sẽ tự do chọn sách… theo định hướng, mà khi đó, người trực tiếp giảng dạy lại bị vô hiệu hóa. 

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI