Chánh TAND TP. Thủ Đức: "không để ảnh hưởng quyền, lợi ích nhân dân từ việc sáp nhập"

18/01/2021 - 17:13

PNO - Tạm thời TAND TP. Thủ Đức vẫn sử dụng TAND quận 2, 9 và Thủ Đức để nhận đơn của người dân, tránh việc đi lại bị xáo trộn.

Ngày 18/1, Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM tổ chức công bố quyết định của TAND Tối cao điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thành Vinh, Chánh án TAND quận 1, giữ chức Chánh án TAND TP. Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thành Vinh phát biểu nhận nhiệm vụ Chánh án TAND TP.Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thành Vinh nhận nhiệm vụ Chánh án TAND TP. Thủ Đức vào sáng 18/1/2021

"Tôi rất vinh dự và thấy trọng trách thật to lớn khi đây là TP mới, là mô hình mới hoàn toàn với rất nhiều kỳ vọng từ trung ương đến địa phương và đặc biệt là người dân TP. Thủ Đức. Áp lực lớn nhất hiện nay là làm sao khẩn trương triển khai công việc để không vì việc sáp nhập này mà ảnh hưởng đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức đang sinh sống, hoạt động trên địa bàn TP. Thủ Đức", Chánh án TAND TP. Thủ Đức Nguyễn Thành Vinh chia sẻ với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM khi nhận nhiệm vụ mới.

Phóng viên: Những việc cần làm ngay đối với TAND TP. Thủ Đức là gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Vinh: TAND TP. Thủ Đức được thành lập trên cơ sở giải thể TAND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức hiện tại, có trách nhiệm kế thừa nhiệm vụ, quyền hạn của 3 đơn vị này và thực hiện nhiệm vụ TAND TP. Thủ Đức.

Ngay từ hôm nay, chúng tôi phải khẩn trương tiếp tục giải quyết những vụ việc còn tồn đọng từ các TAND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức, tránh gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức từ việc sáp nhập; đồng thời bắt tay ngay vào công tác tiếp nhận thụ lý mới các vụ việc tranh chấp phát sinh và giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. 

Hiện trụ sở TAND quận 2 đã được đổi tên thành TAND TP. Thủ Đức
Hiện trụ sở TAND quận 2 đã được đổi tên thành TAND TP. Thủ Đức

* Việc sáp nhập nhanh chóng này có khó khăn gì không, thưa ông?

- Khó khăn là không thể tránh khỏi, như cơ sở vật chất hiện nay có 3 tòa nằm ở 3 vị trí khác nhau cũng dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý. Tạm thời TAND TP. Thủ Đức vẫn sử dụng 3 tòa này để nhận đơn của người dân, tránh việc đi lại bị xáo trộn. Trong tương lai, nếu được xây dựng trụ sở TAND TP. Thủ Đức mới thì sẽ sáp nhập hoàn toàn cơ sở vật chất, công tác quản lý đối với 3 trụ sở.

Ngoài ra, Hội thẩm nhân dân được bầu theo nhiệm kỳ HĐND, nên nếu HĐND quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức không còn để bầu Hội thẩm nhân dân thì công tác xét xử sẽ gặp khó khăn. Trước mắt mong Thành ủy, HĐND và MTTQ có giải pháp để Hội thẩm nhân dân được tiếp tục xét xử với TAND TP. Thủ Đức.

Về công tác nhân sự, hiện Ban lãnh đạo TAND TP. Thủ Đức đã được TAND tối cao bổ nhiệm đủ về con người nhưng các bộ phận giúp việc, các tòa chuyên trách chưa có. Trong thời gian tới, ban lãnh đạo TAND TP. Thủ Đức sẽ có đề xuất với Ban cán sự Đảng TAND TPHCM để lựa chọn và bổ nhiệm đầy đủ các chức danh, đảm bảo hiệu quả công tác.

* TP. Thủ Đức được định hướng là đô thị sáng tạo, vậy TAND TP. Thủ Đức sẽ mang dấu ấn như thế nào, thưa ông?

- Trong thời gian tới, TAND TP. Thủ Đức sẽ ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao trong công tác quản lý và hoạt động, hướng tới đề xuất xét xử qua mạng, nhất là các vi phạm hành chính, làm sao để người dân, cán bộ và công chức bớt phải đi lại.

Trên cơ sở đó cũng sẽ xây dựng những phần mềm quản lý quy trình các vụ án, đảm bảo giải quyết nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi và hiện đại cho người dân và các tổ chức trên địa bàn TP. Thủ Đức.

Ông Nguyễn Thành Vinh là Tiến sĩ Luật, Cao cấp Lý luận chính trị, Cử nhân xây dựng Đảng - chính quyền Nhà nước. Trước khi trở thành Chánh án TAND TP. Thủ Đức, ông từng là Tổ trưởng Tổ tham mưu TAND TPHCM, Phó chánh tòa Lao động, Chánh tòa Lao động và Chánh án TAND quận 1.

Thông tin từ TAND TPHCM, TAND quận 2 có lượng án thụ lý bình quân là 1.500 vụ/năm; TAND quận 9 là 2.200 vụ/năm; TAND quận Thủ Đức là 2.600 vụ/năm. Sau khi thành lập, dự kiến lượng án mà TAND TP. Thủ Đức phải thụ lý, giải quyết hằng năm khoảng 6.500 - 7.000 vụ, việc các loại (khoảng 350 - 400 vụ, việc mỗi tháng).

TAND TP. Thủ Đức dự kiến thành lập 5 tòa chuyên trách gồm Tòa Hình sự, Tòa Dân sự, Tòa Kinh tế, Tòa Hành chính, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên, cùng bộ phận văn phòng. Mỗi tòa chuyên trách có 1 chánh tòa và 2 phó chánh tòa phụ trách.

Tam Bình (thực hiện)

 
TIN MỚI