Chấm thi THPT quốc gia 2016: "Chạy đua" cho đúng tiến độ

06/07/2016 - 09:22

PNO - Theo lịch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2016 của Bộ GD-ĐT, các trường phải hoàn thành chấm thi, gửi kết quả về Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) trước ngày 20/7.

Theo ghi nhận ở nhiều hội đồng chấm thi, mỗi giám khảo phải “ôm” trung bình hơn 100 bài thi. So với năm 2015, số lượng cụm thi năm nay tăng, trong đó số lượng cụm thi ĐH tăng gấp đôi. TP.HCM, Hà Nội là hai địa phương có lượng bài thi dồn về rất lớn nên rất cần sự “viện trợ” giám khảo từ nhiều nguồn.

Cụm thi do trường ĐH Sư phạm TP.HCM chủ trì có hơn 18.500 thí sinh (TS) dự thi với hơn 40.000 bài thi tự luận. PGS-TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng trường cho biết, ngày 8/7, trường sẽ tiến hành chấm bài thi tự luận, với bảy phòng chấm và có camera quan sát toàn bộ quy trình chấm. Để chấm lượng bài này, trường phải huy động 499 giám khảo, do không có giảng viên các môn cơ bản tham gia chấm thi, trường phải “mượn” 382 giáo viên từ Sở GD-ĐT. 40.331 bài thi tại Gia Lai do trường ĐH Nông Lâm TP.HCM chủ trì cũng được chuyển hết về TP.HCM. Trường phải huy động 149 giáo viên từ trường ĐH Nông Lâm TP.HCM và từ các sở GD-ĐT: TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Thuận, Gia Lai để chấm bài thi tự luận. Tiế n sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo của trường cho biết: Đội ngũ giám khảo được chọn lọc từ nguồn giáo viên có kinh nghiệm chấm thi nhiều năm. Hàng trăm cán bộ được huy động làm công tác hỗ trợ, làm phách… Dự kiến đến 18/7 sẽ chấm xong.

Tương tự, các trường ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Tài chính marketing, ĐH Luật TP.HCM, ĐH Công nghiệp TP.HCM… cũng gom bài về “tổng hành dinh”. Theo PGS-TS Thái Thành Lượm, Hiệu trưởng Trường ĐH Kiên Giang, toàn bộ bài thi của hơn 800 TS ở điểm thi tổ chức tại trường THPT Phú Quốc (huyện đảo Phú Quốc) cũng đã được công an áp tải về đất liền để làm phách và tiến hành chấm. Dù chỉ có 800 TS dự thi nhưng cụm thi vẫn tổ chức tại chỗ để hạn chế việc đi lại phiền hà cho TS.

Trước đó, đề thi của điểm thi này được vận chuyển bằng máy bay từ đất liền ra đảo để đảm bảo tính bảo mật. Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG TP.HCM) cũng sẽ huy động 373 cán bộ chấm thi của trường và Sở GD-ĐT TP.HCM. Khối lượng bài thi các môn tự luận ở cụm thi này rất lớn, gồm 28.000 bài thi môn văn, 25.000 bài thi tiếng Anh (phần tự luận), 12.000 bài thi địa và 5.000 bài thi sử. Đơn vị này đã làm phách từ ngày 4/7, bắt đầu chấm ngày 5/7, dự kiến hoàn thành vào ngày 18/7.

Kỳ thi “2 trong 1” vừa qua đã nhận được phản hồi tích cực vì tạo sự thuận lợi cho TS thi gần nhà, giảm áp lực tâm lý. Bộ cũng yêu cầu các cụm thi phải chấm thi đúng tiến độ và đảm bảo khách quan, chính xác, công bằng, các câu hỏi mở sẽ được chấm theo đáp án mở. Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, các câu hỏi mở ở các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý đều cho đáp án mở, kèm theo những gợi ý cụ thể để giáo viên chấm.

Cham thi THPT quoc gia 2016:
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Câu hỏi mở các môn khác cũng sẽ có đáp án mở và trong hướng dẫn chấm vẫn đưa ra những gợi ý, những quy định cụ thể để giáo viên dựa vào đó chấm thi. Ngoài ra, lực lượng giám sát chấm thi cũng yêu cầu các hội đồng chấm thi phải thực hiện nghiêm quy trình chấm hai vòng độc lập, có thảo luận, chấm chung để thống nhất hướng chấm nhằm tránh sai sót, không công bằng.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhắc nhở, Bộ đặc biệt lưu ý trưởng ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành (cụ thể là các chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh, giám đốc sở GD- ĐT các tỉnh) phải đảm bảo đủ lực lượng giáo viên chấm thi để phối hợp cùng các trường ĐH. Cùng với việc đảm bảo về số lượng, chất lượng của cán bộ chấm thi cũng phải được quan tâm, tuyển chọn những giáo viên giỏi để chấm, nhằm đảm bảo công bằng cho TS.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI