Chăm sóc và phục hồi hàng rào bảo vệ da

15/10/2023 - 13:12

PNO - Theo thời gian, cơ chế tự bảo vệ của làn da sẽ bị yếu đi do những tác nhân gây hại bên trong lẫn bên ngoài cơ thể.

Da được tạo thành từ nhiều lớp, mỗi lớp thực hiện các chức năng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể. Lớp ngoài cùng, được gọi là lớp sừng, liên kết với nhau bằng lipid. Đây chính là hàng rào bảo vệ da.

Hàng rào bảo vệ da có tính axit nhẹ hay được gọi là lớp phủ axit, giúp tạo ra một loại đệm chống lại sự phát triển của vi khuẩn, vi rút và nấm có hại. Việc duy trì hàng rào bảo vệ da và lớp phủ axit rất quan trọng trong quá trình chữa lành các vết thương trên cơ thể. Dưới đây là những cách để chăm sóc và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

1. Chăm sóc da tối giản

Việc thực hiện chế độ chăm sóc da phức tạp hàng ngày với rất nhiều sản phẩm có thể vô tình làm suy yếu hàng rào bảo vệ da. Hãy cân nhắc lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp và cần thiết. Nếu bạn tẩy tế bào chết, hãy chú ý xem làn da phản ứng thế nào.

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, những người có làn da nhạy cảm và màu da tối nên sử dụng bông tẩy trang mềm mại và tẩy tế bào chết hóa học dạng nhẹ. Một số loại tẩy tế bào chết quá mạnh và bông tẩy trang khô nhám có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da.

2. Chú ý đến độ pH của sản phẩm

Lớp phủ axit mỏng manh của làn da dao động ở độ pH khoảng 4,7. Tuy nhiên, độ pH của một số sản phẩm chăm sóc da có thể dao động từ 3,7 đến 8,2. Các bác sĩ da liễu khuyên rằng nên làm sạch bằng sản phẩm có độ pH từ 4,0 đến 5,0. Giữ độ pH cho làn da ở mức khỏe mạnh có thể giúp bảo vệ da khỏi các tình trạng da như viêm da, bệnh vảy cá, mụn trứng cá và nhiễm trùng...

3. Dùng dầu thực vật

Một số loại dầu thực vật có thể giúp sửa chữa hàng rào bảo vệ da cũng như ngăn chặn hàng rào bảo vệ da bị mất độ ẩm. Dầu jojoba, dầu dừa, dầu hạnh nhân, dầu argan... có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm và chống ôxy hóa. 

Bạn có thể thoa các loại kem và lotion có chứa loại dầu này. Hoặc cũng có thể đổ một lượng nhỏ dầu vào lòng bàn tay rồi massage nhẹ nhàng vào da cho đến khi dầu thấm vào. 

4. Chọn kem dưỡng ẩm chứa axit hyaluronic hoặc glycerin

Kem dưỡng ẩm có tác dụng hỗ trợ hàng rào bảo vệ da bằng cách giảm lượng nước mất đi. Chất giữ ẩm hoạt động bằng cách hút nước – từ môi trường hoặc từ bên trong cơ thể bạn – và liên kết nó với hàng rào bảo vệ da. Các sản phẩm dưỡng ẩm có chứa axit hyaluronic, glycerin, mật ong và urê là những thành phần tốt trong việc giữ ẩm và cấp nước cho làn da. 

Thu Vân (theo Healthline)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI