Câu chuyện "Con nghỉ học, để mẹ gọi" khiến phụ huynh tranh cãi

10/11/2016 - 07:18

PNO - "Muốn con trẻ thành Người thì phải giáo dục lại phụ huynh, thậm chí chỉnh lại suy nghĩ truyền thống của nhiều thầy cô khi mà "chưa thực sự tôn trọng lời nói của các em, vẫn coi các em là con nít..."

"Cậu học sinh lớp 11 tuần trước không đến lớp. Tôi hỏi lý do, cháu bảo do ngủ quên. Tôi hỏi: Sau khi tỉnh sao cháu không gọi cho bác? Cháu trả lời: Mẹ cháu bảo để mẹ cháu gọi. Thực tế, mẹ cháu cũng không gọi. Tôi nói với cháu: Quên là lỗi của cháu thì cháu phải gọi. Sau khi tôi phân tích kỹ hơn về trách nhiệm và thái độ ứng xử, cháu vẫn khẳng định: Nhưng mẹ cháu bảo để mẹ cháu. Tôi dành chịu thua...

Qua chuyện này tôi thấy rất bức xúc về một điều: Tại sao các phụ huynh lại làm hộ con mình những điều ngớ ngẩn như vậy? Đây không phải trường hợp cá biệt. Nhiều phụ huynh của các cháu học cấp 2, cấp 3 vẫn tự liên lạc với thầy về nhưng chuyện liên quan đến việc học của con. Một trường hợp hiếm hoi là cháu học lớp 5 nhưng hoàn toàn tự gọi điện cho tôi về chuyện xin nghỉ hay thay đổi lịch học".

Đó là câu chuyện đầy suy nghĩ mà anh Trịnh Minh Cường (Hà Nội) chia sẻ trên một diễn đàn lớn liên quan đến Giáo dục và nhận được những phản hồi, tranh luận của nhiều bậc phụ huynh.

Cau chuyen
Bức ảnh con lớn tướng mà ngồi trên xe để mẹ chở đi qua đoạn nước ngập gây tranh cãi.

"Có em đi làm mà mẹ phải gọi điện thoại cho sếp để đàm phán tăng lương cho con" là câu chuyện dở khóc, dở cười mà chị V. Phương chia sẻ.

Cùng bàn về câu chuyện này, chị Phạm Hiền Chinh chia sẻ một câu chuyện "mắt thấy tai nghe", khiến nhiều người tiếp tục suy nghĩ: "Phụ huynh hay làm hộ các con. Chuyện ở một trường tư khá nổi, học sinh tự tổ chức dạ hội, có bán vé, tự đi xin tài trợ. Một số mẹ trong Ban phụ huynh trường có con tham gia ban tổ chức, thương con, sợ con đi xin tài trợ mệt nên họp ban phụ huynh trường xin phụ huynh các lớp trích quỹ cho các con. Vậy là, thay vì đi xin tài trợ các con đã có tiền để làm dạ hội, đỡ mệt. Các bố mẹ "xin phụ huynh thông cảm"...

Nhiều người cho rằng việc để các bạn trẻ tự đưa ra quyết định và hành động có tránh nhiệm với việc mình làm đang rất quan trọng, tuy nhiên, chúng lại sống quá dựa dẫm vào ba mẹ.

Một số ý kiến lại khẳng định rằng, phần những câu chuyện này do những bậc làm cha mẹ đã quá luông chiều, luôn với tâm trạng "sợ con khổ". Và, muốn con trẻ thành Người thì phải giáo dục lại phụ huynh, thậm chí chỉnh lại suy nghĩ truyền thống của nhiều thầy cô khi mà "chưa thực sự tôn trọng lời nói của các em, coi các em như con nít nên khi các em trình bày hay tự quyết định thì thầy cô phớt lờ, không nghe, luôn cứ phải có phụ huynh mới được".

Những câu chuyện khiến những người lớn phải suy nghĩ!

Lam Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI