Cần làm gì nếu học sinh không có mã định danh để tuyển sinh đầu cấp?

23/03/2023 - 19:17

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định không có chuyện học sinh không có mã định danh thì không được tham gia tuyển sinh đầu cấp.

Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở Giáo dục TPHCM
Ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM

Chiều 23/3, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế xã hội TPHCM, ông Hồ Tấn Minh - Chánh văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết để thực hiện tuyển sinh đầu cấp 100% trực tuyến, sở đang rà soát để đảm bảo toàn bộ học sinh có mã định danh cá nhân. Hiện còn khoảng 0,95% học sinh (hơn 16.000 em) chưa xác thực được mã định danh cá nhân, do sai thông tin, giới tính, sai về dữ liệu giữa của ngành giáo dục với cơ quan quản lý dữ liệu dân cư...

Trong sáng 23/3, Sở đã bàn giao toàn bộ dữ liệu cho bên công an rà soát trên cổng thông tin. Mục tiêu là trước ngày 15/4 phải hoàn tất công tác cấp mã định danh để đưa dữ liệu lên cổng tuyển sinh. Sau đó, phụ huynh dùng mã định danh của con em mình để đăng nhập vào cổng dữ liệu tuyển sinh này. Từ ngày 1-11/5 phụ huynh đăng nhập vào kiểm tra dữ liệu xem có đúng không và thao tác thử. Nếu thông tin sai thì phụ huynh liên hệ với trường hoặc địa phương rà soát, báo lại cho ngành giáo dục điều chỉnh.

Sau khi có kế hoạch tuyển sinh, sở sẽ tập huấn cho từng trường, trường sẽ tập huấn cho phụ huynh cụ thể cách tuyển sinh trực tuyến. Phụ huynh thao tác hoàn toàn trực tuyến, không cần phải đến trường để mua đơn, nộp đơn, sau đó xem kết quả cũng trực tuyến. Như vậy, sẽ không phải dán danh sách ở trường để bảo mật thông tin học sinh.

Tuy nhiên, theo ông Hồ Tấn Minh, hiểu rằng học sinh không có mã định danh sẽ không được tham gia tuyển sinh là không đúng. Dù đặt mục tiêu toàn bộ học sinh có mã định danh để tuyển sinh nhưng vẫn phải đảm bảo quyền lợi của học sinh lên trên hết. Sở đã xác định có những trường hợp không thể rà soát được mã định danh trong thời gian sớm nhất, do đó phương án dự phòng là cấp mã tạm để học sinh tham gia tuyển sinh đầu cấp. 

“Việc phải có mã định danh để tuyển sinh là trách nhiệm của ngành giáo dục và công an phải giải quyết, nỗ lực tìm giải pháp. Không có chuyện để người dân phải khó khăn trong tuyển sinh đầu cấp” - ông Hồ Tấn Minh khẳng định.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI