Cân đối nguồn lực cho công tác xã hội

27/03/2023 - 17:58

PNO - Các nguồn lực về an sinh xã hội cần được tập trung về một đầu mối sau đó phối hợp với các bên để có thể hỗ trợ cho các nhóm đối tượng thụ hưởng một cách hiệu quả.

Tại buổi họp mặt tri ân nhân kỷ niệm ngày Công tác xã hội Việt Nam 25/3 do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức, các cá nhân, đơn vị không nói nhiều về nghề mà dành phần lớn thời gian để bàn luận về việc kết nối các nguồn lực trong hành trình dài cùng chính quyền thành phố chăm lo, bảo vệ trẻ em và thúc đẩy bình đẳng giới. 

Bà Trần Thị Kim Thanh - Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới thuộc sở - cho hay, đang có sự mất cân đối trong phân phối nguồn hỗ trợ, nhất là đối với công tác trẻ em. Đơn cử, TPHCM hiện có 1.952 trẻ mồ côi do COVID-19, trong đó có 23 em mất cả cha lẫn mẹ nhưng chỉ 1 trẻ (tức chưa đến 5%) cần đến sự nuôi dưỡng trong cơ sở trợ giúp xã hội, số còn lại vẫn có thể sống với người thân hoặc được nhận chăm sóc thay thế bởi các cá nhân, gia đình tình nguyện. Trong khi, thành phố đang có 4.884 trẻ mồ côi vì các lý do khác (không phải vì COVID-19) và có 792 em không còn cả cha lẫn mẹ. Trong số này, có 313 em (gần 40%) đang cần sự nuôi dưỡng trong cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ hoặc cơ sở trợ giúp xã hội. Tuy nhiên, khi tiếp cận hàng trăm nguồn lực trợ giúp, sở chỉ thuyết phục được 2 đơn vị đồng ý thay đổi đối tượng hỗ trợ từ trẻ mồ côi do COVID-19 sang hỗ trợ cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ mồ côi vì những lý do khác.

Một sự mất cân đối nữa là không phải trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nào cũng cần những dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ như nhau. Có trẻ chỉ cần hỗ trợ về tâm lý thì lại nhận được hàng loạt dịch vụ khác như học bổng, tài chính, dinh dưỡng, bảo hiểm… Hiện nay các bộ phận thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TPHCM đang đàm phán vấn đề này.

Như vậy, có thể thấy rất cần thiết phải có cơ quan, tổ chức đóng vai trò điều phối. Theo đó, các nguồn lực về an sinh xã hội sẽ được tập trung sau đó phối hợp với các bên để có thể hỗ trợ cho các nhóm đối tượng thụ hưởng một cách hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đúng và đủ của họ. Một cách tiếp cận khoa học, có sự tham vấn chuyên môn thì bao giờ cũng ổn thỏa hơn là chỉ xuất phát từ tình yêu trẻ hay các đối tượng yếu thế khác.

 Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI