Cảm ứng điện từ: Công nghệ “xanh” tân tiến cho căn bếp hiện đại

05/03/2023 - 06:21

PNO - So với bếp ga, bếp điện từ (hay bếp cảm ứng) là lựa chọn thân thiện hơn với môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng; chúng thậm chí có thể giúp bạn tận hưởng trải nghiệm làm bếp tiện lợi vượt trội.

Hãy thử tưởng tượng bạn vào bếp để chuẩn bị nấu mì ống. Khi đã đổ nước vào nồi, bạn trải một “tấm thảm” silicon nhỏ giữa bàn bếp. Đặt nồi lên và “bật bếp” thông qua một ứng dụng điện thoại thông minh. Chỉ sau ít phút, nước bắt đầu sôi, dẫu thoạt nhìn không có bất kỳ nguồn nhiệt nào xung quanh nồi.    

InvisaCook (trụ sở tại bang Florida, Mỹ) là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới kinh doanh bếp cảm ứng lắp đặt trực tiếp bên dưới mặt bàn sứ hoặc đá với mục tiêu vừa nhằm giải phóng không gian, vừa tăng cường nét thẩm mỹ và gọn gàng cho phòng bếp gia đình.  

Cải thiện hoàn toàn công việc bếp núc 

Bếp “tàng hình” InvisaCook được phát triển dựa trên công nghệ cảm ứng điện từ vốn đã cho thấy các ưu thế rõ rệt khi so sánh với mặt hàng bếp ga cổ điển, đặc biệt ở khía cạnh bảo vệ môi trường, phòng ngừa ô nhiễm không khí trong nhà. 

Bếp cảm ứng điện từ có cơ chế sinh - dẫn nhiệt đặc thù, an toàn với môi trường lẫn sức khỏe người tiêu dùng - ẢNH: ADOBE STOCK
Bếp cảm ứng điện từ có cơ chế sinh - dẫn nhiệt đặc thù, an toàn với môi trường lẫn sức khỏe người tiêu dùng - Ảnh: Adobe Stock

Bếp từ tạo ra một trường điện từ bên dưới bề mặt nấu nướng, truyền tới nồi, chảo đặt phía trên. Nguồn nhiệt từ bếp lưu chuyển nhanh chóng, ổn định đến dụng cụ nấu. Nhìn chung, chức năng tổng thể của nhiều mẫu bếp cảm ứng điện từ tiên tiến hiện nay đã vượt qua bếp ga. Nổi bật là ý tưởng bếp từ vận hành bằng pin cho phép rút ngắn đáng kể công đoạn làm chín thực phẩm.  
Nhận về vô số đánh giá tích cực từ giới chuyên gia phê bình ẩm thực, đầu bếp chuyên nghiệp đến khách hàng phổ thông, bếp điện từ phản ánh một trào lưu sản xuất mang tính nhảy vọt trong thị trường thiết bị nhà bếp. Thế hệ mới nhất của những sản phẩm bếp cảm ứng cải tiến với đại diện đáng chú ý như InvisaCook sở hữu hàng loạt ưu điểm: thời gian nấu nhanh, điều chỉnh nhiệt độ chính xác, an toàn với sức khỏe - môi trường, vệ sinh dễ dàng và thiết kế đẹp mắt. 

Chỉ với thao tác chạm nhẹ trên bảng điều khiển hoặc qua ứng dụng điện thoại, InvisaCook “biến” mặt bàn trơn nhẵn thành một bếp nấu tiện lợi. Không những tạo ra hiệu ứng chuyển hóa thú vị, bếp từ “tàng hình” còn cực kỳ an toàn, đảm bảo hiệu quả sử dụng dài lâu. Hệ thống cảm biến trực quan cho phép bạn dễ dàng xác định vị trí đặt bếp. Tấm điều khiển độc đáo, bố cục tối giản dễ hiểu hỗ trợ thao tác tùy chỉnh nhiệt độ, thời gian giúp việc nấu ăn thêm nhanh gọn. Những sản phẩm của InvisaCook cũng được trang bị chức năng tự động ngắt điện, tắt bếp khi cảm nhận rủi ro.   

Nhờ công nghệ cảm ứng từ hiện đại, mặt bếp InvisaCook chỉ bắt đầu truyền nhiệt khi nhận diện được dụng cụ nấu ăn tương thích phía trên, đảm bảo an toàn tối đa khi nấu nướng - ẢNH: INVISACOOK
Nhờ công nghệ cảm ứng từ hiện đại, mặt bếp InvisaCook chỉ bắt đầu truyền nhiệt khi nhận diện được dụng cụ nấu ăn tương thích phía trên, đảm bảo an toàn tối đa khi nấu nướng - Ảnh: Invisacook 

Không ngừng khẳng định sức hút tại châu Á và châu Âu, công nghệ bếp từ đang đồng thời thách thức vị thế vững chắc lâu nay của bếp ga ở khu vực Bắc Mỹ. Theo Curtis Ceballos - Giám đốc điều hành InvisaCook - yếu tố làm nên thế mạnh áp đảo cho bếp điện từ chính là hiệu năng sử dụng. “Đơn cử tại thị trường Mỹ, nhiều bà nội trợ tiết lộ họ ưa thích sự tiện dụng của bếp từ cũng như khả năng tiết kiệm chi phí tiêu thụ điện. Thiết kế đặc thù như InvisaCook còn giúp bạn giảm thiểu đáng kể thời gian lau dọn. Để phát triển thành công 1 sản phẩm, điều kiện tiên quyết chúng tôi muốn đảm bảo là an toàn tuyệt đối cho khách hàng. Đối với môi trường đô thị, khi vấn đề tối đa hóa không gian sinh hoạt luôn được chú trọng, tôi tin bếp từ sẽ là sự lựa chọn hàng đầu cho các căn bếp gia đình trong tương lai” - Ceballos chia sẻ.       

"Cảm ứng " đi đôi với "cảm ứng vì môi trường 

Cũng tại Bắc Mỹ, Channing Street Copper - công ty trẻ giàu tham vọng trong lĩnh vực điện tử gia dụng - đang nỗ lực khuyến khích người tiêu dùng thay đổi tư duy sử dụng bếp nấu ăn. “Việc thay mới toàn bộ từ hệ thống bếp ga sang bếp cảm ứng điện từ, tái thiết lập đường dây dẫn điện phù hợp trở thành bài toán khó với không ít người Mỹ” - Weldon Kennedy, nhà sáng lập Channing Street Copper, cho biết. 

Bếp cảm ứng điện từ Impulse hứa hẹn sẽ được bổ sung nhiều tiện ích thiết thực hơn trong tương lai - ẢNH: IMPULSE
Bếp cảm ứng điện từ Impulse hứa hẹn sẽ được bổ sung nhiều tiện ích thiết thực hơn trong tương lai - Ảnh: Impulse

May thay, đội ngũ thiết kế sản phẩm của Kennedy lại biến rào cản này thành cơ hội phát huy sức sáng tạo. Họ bổ sung thiết bị pin dự trữ bên trong, giúp sản phẩm tương thích tốt với đa số kiểu dáng ổ cắm điện hiện thời. Pin dự trữ năng lượng còn cho phép bếp hoạt động ổn định thêm khoảng 1 giờ trong tình huống mất điện đột ngột.  

Khi công chúng toàn cầu bắt đầu đặc biệt quan tâm đến ảnh hưởng môi trường cũng như sức khỏe của hoạt động nấu nướng, những mẫu bếp điện từ hiện đại đang không ngừng được hoàn thiện nhằm đáp ứng xu thế tiêu dùng xanh. Bếp cảm ứng điện từ công nghệ cao của Impulse không những sở hữu bộ pin nguồn bền bỉ mà còn có khả năng dẫn nhiệt nhanh và điều chỉnh nhiệt độ linh hoạt.

“Với thiết kế bếp của chúng tôi, bạn có thể nấu 1 lít nước trong vòng chưa tới 40 giây. Nhiệt lượng cũng có thể nhanh chóng trở về mức thấp ngay thời điểm được điều chỉnh, từ đó rút ngắn thời gian đun nấu thực phẩm. Ở thế hệ sản phẩm tương lai, chúng tôi dự định bổ sung chức năng ghi nhận công thức. Bếp sẽ có khả năng hỗ trợ người dùng thực hiện theo và quản lý từng bước trong quy trình chế biến món ăn thông qua màn hình điện tử trên bếp” - D’Amico - kỹ sư ngành điện tử gia dụng, “cha đẻ” của thương hiệu bếp cảm ứng Impulse - tiết lộ.   

Một mẫu bếp điện từ sang trọng, hiện đại của thương hiệu Việt SUNHOUSE - ẢNH: SUNHOUSE
Một mẫu bếp điện từ sang trọng, hiện đại của thương hiệu Việt Sunhouse - Ảnh: Sunhouse

Những năm gần đây đã xuất hiện nhiều bằng chứng khoa học cảnh báo về nguy cơ ô nhiễm không khí khi sử dụng khí ga đun nấu. Khí thải từ bếp ga như nitơ oxit (NO) đặc biệt làm tăng đáng kể nguy cơ mắc hen suyễn ở trẻ em. “Tôi có con nhỏ 15 tháng tuổi. Làm việc trong ngành này và hiểu biết nhất định về thực trạng ô nhiễm, nhất là về khí ga gây ô nhiễm không khí ngay tại nhà, tôi càng có thêm động lực tạo ra những sản phẩm cải tiến vì sức khỏe cộng đồng” - Kennedy của Channing Street Copper chia sẻ.

“Tôi nghĩ nỗ lực đầu tư hoàn thiện giá trị sử dụng cho bếp cảm ứng sẽ là cú hích quan trọng nhất giúp mặt hàng này hấp dẫn nhiều tầng lớp người tiêu dùng…” - D’Amico nhận định. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI