Cấm nuôi chó dữ được không?

18/05/2023 - 16:06

PNO - Không phải bất cứ giống chó nào cũng có thể nuôi như thú cưng. Niềm vui của mình là mối nguy của cộng đồng quả thật không hợp lý cho lắm.

 

Chó thả rông vờn nhau giữa đường Hòa Hảo, quận 10 khiến nhiều người lưu thông qua đây lo ngại - Ảnh: Hoàng Lâm
Chó thả rông vờn nhau giữa đường Hòa Hảo, quận 10 (TPHCM) khiến nhiều người lưu thông qua đây lo ngại - Ảnh: Hoàng Lâm

Nhiều người Việt Nam rất thích nuôi chó do đặc điểm thông minh và trung thành của loài vật 4 chân này. Xưa, người ở quê nuôi giống chó ta để sủa báo khách đến nhà, để đuổi gà không bươi vườn. Giống chó đó không lớn lắm, giữ nhà giỏi và không hung hăng. Mỗi khi có người lạ vào nhà nó chạy ra ngăn chặn và sủa inh ỏi. Khi chủ la rầy nó ngưng sủa và quay vào. Chó ít khi cắn người, nếu người ta không có hành động uy hiếp nó.

Ngày nay rất nhiều giống chó được nuôi làm thú cưng. Từ những chú chó nhỏ như  Chihuahua, Pudgi…. đến to lớn như Doberman, Berger…. Từ hiền lành như Husky, Poodle… đến dữ dằn như Bullmastiff, Pitbull… Nuôi loại nào tùy theo sở thích và nhu cầu của mỗi người, mỗi gia đình. Nhưng dù được huấn luyện hay không, dù thông minh hay ngờ nghệch chó vẫn là con thú, người nuôi phải luôn luôn nhớ rằng họ phải chịu mọi trách nhiệm về hành vi và hậu quả do nó gây ra.

Câu chuyện cộng đồng bị chó làm phiền thường xảy ra. Từ chuyện đạp phân chó đến bị chó táp gây thương tích. Từ chuyện bị tai nạn do cán chó chạy rông, đến chết vì bị chó dại cắn. Nhưng chưa khi nào xuất hiện vụ việc chó cắn bị thương thậm chí dẫn đến chết người xảy ra nhiều như hiện nay. Chó nuôi cắn trẻ em trong nhà, chó nuôi để xổng cắn người đi đường bị thương trầm trọng.

Cả du khách người nước ngoài cũng có trường hợp phải nhập viện điều trị do chó cắn. Đáng nói là con chó này đã cắn nhiều người, là giống chó Alabai, có nguồn gốc giống chó Ngao Tây Tạng, một giống chó chăn gia súc rất hung hãn. Dù nó cuối cùng đã được tiêu hủy nhưng những con chó tương tự vẫn còn được nuôi rải rác đâu đó. Gần đây nhất lại xảy ra một vụ rất đau lòng - một con chó Pitbull (một giống chó Nam Mỹ được nuôi để chọi nhau), được chủ dẫn đi dạo lại xông vào cắn chết mẹ của chủ đang nằm trên võng.

Đã đến lúc cần xiết chặt các quy định về vật nuôi, đặc biệt là nuôi chó. Được biết hiện nay Luật Chăn nuôi 2018 có Điều 66 Quản lý nuôi chó mèo nhưng chỉ chú trọng về việc quản lý dịch bệnh, quản lý chó thả rông và các biện pháp bảo đảm an toàn khi đưa chó ra nơi công cộng. Nhưng không hề có nội dung đề cập đến việc quản lý nuôi một số giống chó dữ, đặc biệt hung hãn. Như vậy nên chăng cần có quy định người nuôi phải có giấy phép đặc biệt, phải chứng minh có nhu cầu thật sự cần thiết và có khuôn viên đủ điều kiện để cô lập nó với người chung quanh. Thậm chí cần cấm nuôi một số giống chó quá hung hăng, quá mạnh mẽ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Trừ một số đối tượng có ý đồ xấu, người nuôi chó chắc chắn không muốn chó cưng của mình cắn chết hay làm bị thương con người. Nhưng chỉ dựa vào ý thức của người nuôi chó chắc là không đủ. Bằng khả năng chuyên môn của mình các chuyên gia cần tham mưu cho Chính phủ về điều kiện chăn nuôi các giống chó đặc biệt. Không phải bất cứ giống chó nào cũng có thể nuôi như thú cưng.

Nguyễn Thu Đăng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI