Cách thiết kế nhà ống chống "bà hỏa"

07/04/2021 - 14:27

PNO - Những vụ hỏa hoạn xảy ra trong các nhà phố gần đây đã gây thiệt hại trầm trọng tính mạng và tài sản của người dân. Vì vậy, thiết kế xây dựng nhà ống ở đô thị làm sao vừa đẹp, vừa tiện ích, an toàn là vấn đề nhiều người trăn trở. Kỹ sư Lê Quang Danh - Giám đốc Công ty Thiết kế Xây dựng Trường Phát hiến kế một số giải pháp bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ống.

Nhà ống, nhà phố là lối kiến trúc xây dựng phổ biến ở Việt Nam hiện nay, nhất là các thành phố lớn, tuy nhiên, lối xây dựng này ẩn chứa nhiều mối nguy hiểm, rủi ro.

Nhà ống thường 3 mặt đều là vách tường san sát nhau, chỉ có mặt trước có thể mở cửa, nên khả năng thông gió, thoát khói, thoát khí rất hạn chế. Mặt khác, lối ra vào, lên xuống các tầng cũng nhỏ hẹp. Để phòng trộm cắp, nhiều người còn xây kín cổng cao tường, làm cửa hàn khung sắt nhiều lớp, khi có sự cố xảy ra người bên trong khó thoát ra và người bên ngoài cũng không thể vào để ứng cứu kịp thời.

Thiết kế hệ thống lối thoát hiểm an toàn và thẩm mỹ

Đối mặt với nguy cơ tiềm ẩn của nhà ống, nhà phố buộc các kiến trúc sư tìm cách để khắc phục nhược điểm đó như sau:

Trong thiết kế nhà ở, yếu tố an toàn phòng chống cháy nổ được đặt lên hàng đầu. Cho nên, khi xây dựng nhà cửa cần thiết kế nhà có ban công. Ban công không những là nơi thoát hiểm mà còn là nơi để chủ nhà đón nắng, đón gió tự nhiên, là nơi để trang trí những góc sống ảo, thư giãn cho cả gia đình.

Thiết kế ban công an toàn không nên làm khung sắt hàn và gắn cố định, thay vào đó là dùng các loại lưới, khung cửa lắp có bản lề, có chốt khóa trong dễ dàng đóng mở để thoát ra ngoài.

Tiếp theo, nhà ống cần lưu thông khí để đón nắng, đón gió tự nhiên đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình nên khi xây nhà, việc bố trí nhà ở có giếng trời hoặc sân thượng là cần thiết. Giếng trời trong nhà phố giúp thông thoáng và thoát khói thẳng lên trên. Sân thượng rộng rãi là nơi để trồng rau, cây cảnh, làm bàn cà phê, tập thể dục phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Đồng thời lúc khẩn cấp có thể lên sân thượng để sang nhà bên hoặc phát tín hiệu chờ người tới cứu.

Đối với những nhà phố hai mặt tiền, bạn nên thiết kế thêm lối thoát hiểm ở cửa phụ bên hông và lắp đặt hệ thống cửa khóa chắc chắn nhưng có thể chủ động tháo gỡ chốt nhanh chóng khi cần. Đặc biệt tận dụng dùng nội thất cửa cánh có thể đóng mở linh hoạt.

Trường hợp nhà tầng thì vừa xây dựng hệ thống cầu thang bộ rời bên ngoài lẫn hệ thống cầu thang bộ và thang máy bên trong. Bạn có thể sơn phết cho cầu thang rời bắt mắt, ấn tượng để tăng tính thẩm mỹ cho tòa nhà.

Thiết kế lắp đặt hệ thống báo cháy, trang bị thiết bị thoát hiểm

Những tòa nhà chung cư, cao tầng đều tuân thủ nghiêm ngặt và trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng cháy chữa cháy. Nhưng nhà ở bình thường thì yếu tố này chưa được chú trọng. Vì vậy, khi xây dựng nhà ống, những thiết bị báo khói, báo cháy nhỏ xinh như camera hay những chiếc đèn chiếu sáng nên được lắp trên trần nhà  hay góc nhà. Còn những dụng cụ như thang dây, thang gập, búa, bình cứu hỏa mini,... bạn có thể lắp đặt và giấu chúng trong những tủ có ngăn kéo kín đáo đặt ngay cạnh lối thoát hiểm.

Ngoài ra thiết kế nhà ống gác mái có giếng trời cũng là một gợi ý giúp bạn vừa tận dụng không gian, vừa thỏa mãn sáng tạo và là lối thoát hiểm lý tưởng.

Sử dụng nguyên vật liệu chống cháy

Nguyên vật liệu chống cháy, cách nhiệt có thể tìm kiếm được trên thị trường. Vì vậy, khi xây dựng thiết kế nhà ở, nhà phố, nhà ống diện tích hẹp mà sâu, bạn có thể tận dụng nó để phòng ngừa tối ưu.

Các vật liệu chống cháy có tác dụng ngăn ngừa đám cháy lan, bảo vệ kết cấu của căn nhà, giúp người bị nạn có nhiều thời gian hơn để thoát khỏi đám cháy và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy nổ gây ra. Ví dụ như thiết kế làm trần nhà, vách thạch cao giảm nóng; sơn một lớp sơn chống cháy lên gỗ, lên kết cấu thép và lớp phủ bảo vệ kết cấu tòa nhà. Hoặc lắp đặt cửa chống cháy ở cửa ra ban công, cửa từ cầu thang vào các phòng để ngăn sự lan truyền của khói độc và lửa, giúp bạn có thể ngăn khu vực cháy với các khu vực khác.

Để giành thế chủ động đối phó với thảm họa xảy ra bất ngờ, bạn nên cân nhắc chu đáo khi bắt tay vào thiết kế xây dựng nhà ở để bảo vệ tổ ấm gia đình.

Huỳnh Dũng

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI