Các nước tăng cường ưu đãi “dụ” đoàn phim ngoại

29/06/2020 - 17:33

PNO - Mặc dù “bóng ma” COVID-19 vẫn còn hiện hữu, nhưng hoạt động sản xuất phim ở nhiều nước đã trở lại sau thời gian “đóng băng”.

Dịp này, một số quốc gia đã tranh thủ tung ra chế độ ưu đãi thuế hậu hĩnh hơn trước, hoặc nới lỏng các biện pháp kiểm soát y tế đối với đoàn phim quốc tế, nhằm lôi kéo nhiều dự án làm phim “khủng”, hy vọng phim ảnh vực dậy ngành du lịch vốn chịu nhiều thiệt hại vì dịch.

Tây Ban Nha, đất nước gần đây có các tác phẩm thu hút nhiều sự chú ý trên Netflix như The Platform, Money Heist, White Lines, Elite, vừa ban hành chính sách ưu đãi mới dành cho đoàn phim nước ngoài. Theo đó, tăng mức hoàn thuế từ 25% lên 30% cho khoản chi tiêu 1 triệu euro đầu tiên tại nước này, từ 1 triệu euro trở lên áp dụng tỷ lệ 25% (trong khi theo quy định cũ là 20%). Giới hạn mức khấu trừ thuế tối đa sẽ là 10 triệu euro tương đương 10,8 triệu USD, so với trước kia chỉ 3,38 triệu USD. 

Một cảnh trong phim White Lines ăn khách trên Netflix thời gian qua được quay tại Tây Ban Nha
Một cảnh trong phim White Lines ăn khách trên Netflix thời gian qua được quay tại Tây Ban Nha

Tuy nhiên, đây chưa phải là mức ưu đãi “khủng” nhất dành cho các đoàn phim quốc tế, bởi các nơi khác thuộc Tây Ban Nha còn đưa ra chế độ tốt hơn. Chẳng hạn quần đảo Canary - cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha - hào phóng hoàn từ 40-50% cho khoản chi 1 triệu euro đầu tiên tại khu vực này, từ 1 triệu euro trở đi áp dụng mức 45%.

Đại diện Hiệp hội Điện ảnh Canary, Lorena Martin, khẳng định: “Đây là mức ưu đãi thuế về phim ảnh tốt nhất thế giới”. Cảnh đẹp thiên nhiên của quần đảo này từng lôi cuốn các đoàn phim Hollywood đến quay như xê-ri phim ăn khách trên Netflix The Witcher, bom tấn siêu anh hùng của Marvel The Eternals, phim hành động Rambo V: Last Blood, Wonder Woman 1984… Từ ngày 1/7 tới, quần đảo Canary sẽ mở cửa trở lại đón các đoàn phim quốc tế và các thành viên sẽ không bị buộc phải cách ly. 

Kể từ sau thành công của loạt phim truyền hình Game of the Thrones, Tây Ban Nha nổi lên như điểm đến mới trên bản đồ điện ảnh thế giới. Trong đại dịch Covid-19, nhiều dự án lớn có bối cảnh tại nước này như mùa 4 The Crown, loạt phim khoa học của Netflix In From the Cold, phim truyện Official Competition có hai ngôi sao Penélope Cruz và Antonio Banderas đóng đều bị hoãn. Chính sách ưu đãi mới ban hành vào đầu tháng Năm qua được kỳ vọng sẽ góp phần đưa Tây Ban Nha đứng đầu trong danh sách các địa điểm quay phim được yêu thích nhất trên thế giới. 

Nếu như Tây Ban Nha dùng tiền thì Iceland tận dụng đặc điểm ít dân, ít ca nhiễm COVID-19 làm lợi thế trong việc “dụ” đoàn phim nước ngoài đến đây hoạt động. Trong khi nhiều quốc gia châu Âu đóng cửa biên giới thì từ giữa tháng Năm, các đoàn phim ngoại đã được Iceland mở cửa chào đón (tất nhiên, họ phải bị cách ly, xét nghiệm và chịu sự kiểm soát y tế thường xuyên). Nhưng từ ngày 15/6 tới, nếu đến Iceland ghi hình, các thành viên đoàn phim chỉ phải nộp giấy chứng nhận đã xét nghiệm không nhiễm bệnh để không bị cách ly 14 ngày. Ngoài ra, chính sách hoàn thuế lên đến 25% đang được áp dụng cũng là lợi thế của Iceland trong việc thu hút các đoàn làm phim nước ngoài. Chính vì vậy, nước này là một trong hai quốc gia (nước còn lại là Hàn Quốc) được Netflix lựa chọn triển khai nhiều dự án phim trong thời gian mọi hoạt động sản xuất phim bị đóng băng tại Mỹ. 

Cũng như Iceland, Séc cũng cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phim nước ngoài hoạt động trong thời buổi còn dịch bệnh, bằng cách yêu cầu các thành viên nộp giấy xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh, và trong vòng 72 giờ kể từ lúc nhập cảnh phải xét nghiệm lần nữa. Khi làm việc, các thành viên trong đoàn phim không cần đeo khẩu trang và phải xét nghiệm sau mỗi 14 ngày. Hiện có hai dự án phim lớn là mùa 2 xê-ri phim truyền hình Carnival Row (Cara Delevingne, Orlando Bloom đóng) và bom tấn trọng điểm của hãng Disney là The Falcon and the Winter Soldier lên kế hoạch quay tại đây. 

Quang Huy (tổng hợp)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI