Các ngân hàng sắp phải "khai tử" thẻ từ

18/12/2020 - 18:25

PNO - Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến bắt buộc các ngân hàng ngừng phát hành thẻ từ, thay hoàn toàn bằng thẻ chip từ 31/3/2021.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo về hoạt động thẻ ngân hàng. Trong đó có quy định, các tổ chức phát hành thẻ chỉ được phát hành thẻ nội địa mới là thẻ chip, không được phát hành thẻ từ nội địa song song với thẻ chip như hiện nay. Quy định này có hiệu lực từ ngày 31/3/2021, điều này có nghĩa ngân hàng chỉ được phát hành thẻ từ thêm ba tháng.

Theo mục tiêu mà NHNN đề ra, đến cuối năm 2020, toàn bộ máy ATM và POS (thiết bị chấp nhận thẻ) trên thị trường phải đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa (VCCS). Và chậm nhất đến ngày 31/12/2021, toàn bộ thẻ từ nội địa đang lưu hành của tổ chức phát hành thẻ phải được chuyển đổi về thẻ chip.

Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật thông tin thẻ
Chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip nhằm tăng cường bảo mật thông tin thẻ - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, theo đánh giá thì việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi vẫn không như mong muốn. Tiến độ về thay thế máy ATM, máy POS thì đảm bảo lộ trình nhưng tiến độ phát hành thẻ chưa như mong muốn.Thẻ từ là loại thẻ sử dụng công nghệ bảo mật bằng từ tính, lưu trữ dữ liệu ngay trên dải băng từ ở mặt sau của thẻ. Còn thẻ chíp được áp dụng công nghệ gắn chip điện tử kèm bộ vi xử lý, giống như một máy tính thu nhỏ nhưng độc lập với máy chủ và có thể mã hóa các thông tin quan trọng. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là giúp tăng cường bảo mật thông tin khi dùng thẻ, hạn chế được tình trạng sao chép, giả mạo thẻ trước vấn nạn tội phạm công nghệ cao ngày càng gia tăng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số ngân hàng đang tiến hành chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip, hoặc phát hành thẻ chip mới nhưng tỷ lệ còn khá thấp và đề nghị không nêu lên con số cụ thể. Nguyên nhân là do việc chuyển đổi thẻ tốn chi phí khá lớn. Giá thành sản xuất thẻ chip cao hơn thẻ từ khoảng 8 - 10 lần.

NHNN cho rằng, với quy định mới này, các ngân hàng sẽ tích cực hơn trong công tác phát hành thẻ chip mới và bố trí nguồn lực, kinh phí hỗ trợ khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Yêu cầu này cũng ngăn ngừa hiện tượng một số ngân hàng tiếp tục phát hành thẻ từ, làm ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi thẻ chip nội địa.

Ngoài ra, dự thảo cũng yêu cầu 100% ATM và thiết bị chấp nhận thẻ của các tổ chức thanh toán phải tuân thủ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa được dời đến cuối năm 2021, thay vì 2020 như quy định hiện tại. “Việc gia hạn là để phù hợp với tiến độ triển khai thực tế về chuyển đổi các thiết bị chấp nhận thẻ của ngân hàng" – NHNN cho biết.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI