‘Cá thần’ bơi ngửa trong giếng cổ Tiên Hồ

08/10/2014 - 07:54

PNO - PNO - Dù đang cuối thu nhưng trong giếng lại nở rất nhiều hoa sen đẹp. Đặc biệt, có một con cá “lạ” xuất hiện thường xuyên và bơi ngửa khiến người dân nghĩ đây là con cá thần của giếng cổ.

edf40wrjww2tblPage:Content

‘Ca than’ boi ngua trong gieng co Tien Ho

Giếng cổ Tiên Hồ đang nở nhiều hoa sen đẹp.

Thời gian qua, người dân làng Tiên Hồ, xã Nam Thành (Yên Thành, Nghệ An) xôn xao về hiện tượng kì lạ xuất hiện tại giếng Tiên Hồ của làng. Mặc dù giờ đang là thời điểm cuối thu, nhưng giếng Tiên Hồ này lại nở rất nhiều hoa sen đẹp (thông thường, hoa sen chỉ nở vào mùa hạ).

Điều đặc biệt hơn, từ khi sen được trồng vào giếng, có một con cá “lạ” thường xuyên xuất hiện và bơi ngửa giữa giếng khiến nhiều người dân xôn xao đồn đoán đây chính là con “cá thần” của giếng.

Theo các cụ cao niên, giếng làng Tiên Hồ (thuộc xóm Đăng Lưu, xã Nam Thành) được lập từ năm 1859. Trải qua hàng trăm năm, giếng Tiên Hồ đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Năm 2011, người dân đã tự nguyện đóng tiền để khôi phục, tôn tạo giếng. Trước cửa giếng, người dân xây một am để thờ thần giếng.

‘Ca than’ boi ngua trong gieng co Tien Ho

‘Ca than’ boi ngua trong gieng co Tien Ho

Con cá này bơi ngửa nhưng hoàn toàn khỏe mạnh.

Vào ngày rằm tháng 7 âm lịch vừa qua, cán bộ xóm Đăng Lưu đã đến nhà một người dân trong xã xin 5 gốc sen về cấy xuống giếng cổ Tiên Hồ cho đẹp. Không ngờ, hiện đang là thời điểm cuối thu, nhưng những cây sen này đã nhanh chóng đẻ nhánh phủ kín khắp mặt giếng và nở rất nhiều hoa.

Trong khi đó, cùng thời điểm này, ao sen của nhà bà Vinh (người cho sen) đã tàn lụi hết, không còn một bông hoa nào.

Điều đặc biệt hơn, từ khi những cây sen này được trồng trong giếng, một con cá “lạ” thường xuyên xuất hiện giữa giếng và bơi ngửa, khác hẳn với cách bơi của loài cá. Mặc dù cách di chuyển là bơi ngửa nhưng con cá này rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn.

Thấy con cá lạ bơi ngửa và loài hoa sen nở cuối thu, hàng trăm người dân trong và ngoài xã đã đổ xô kéo đến xem và cho rằng đây là con “cá thần” của giếng.

Ông Nguyễn Trọng Thanh, người bảo vệ giếng cổ này cho biết: con cá lạ này đã xuất hiện từ khi hoa sen nở trong giếng cổ này. Hàng ngày, cứ khoảng 7 đến 8 giờ sáng, cá nổi lên, bơi lượn dưới những lá sen trong giếng rồi lặn mất tăm.

Con cá này bơi ngửa khác với những con cá khác, và ở giếng cũng chỉ có duy nhất một con cá này.

MINH TRÍ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI