Ca sĩ Việt mạnh dạn ra “biển lớn”

29/03/2024 - 20:40

PNO - Các show diễn cá nhân của Hà Anh Tuấn, Văn Mai Hương, Trọng Hiếu ở nước ngoài trong thời gian tới là những sự kiện khích lệ các ca sĩ Việt vươn ra khỏi biên giới, đến với những thị trường rộng lớn.

Những show độc lập đầu tiên

Âm nhạc Việt Nam những năm gần đây dần được thế giới biết đến qua nhiều cơn sốt như: See tình, 2 phút hơn, Bên trên tầng lầu, Tình bạn diệu kỳ… Tuy nhiên, để ca sĩ Việt có dấu ấn thực sự tại thị trường nước bạn vẫn là mục tiêu chưa thể đạt được. Đã có những show có sự xuất hiện của ca sĩ Việt tại nhiều quốc gia nhưng chủ yếu là show tổng hợp hoặc giao lưu văn hóa.

Giờ đây, mục tiêu đó đang đến rất gần khi một số ca sĩ Việt bắt đầu có show độc lập tại thị trường quốc tế. Mới nhất, Hà Anh Tuấn công bố concert Sketch a rose sẽ diễn ra tại Singapore (11 - 12/6) và Úc (29/9). Trước đó, Văn Mai Hương cũng thông báo mini concert HƯƠNG - Live in TOKYO diễn ra vào ngày 20/4 tại Hulic Hall Tokyo, Nhật Bản. 2 ca sĩ khách mời của show là Hoàng Dũng và Lâm Bảo Ngọc.

Xin Chào Live Music - đơn vị tổ chức show cho Văn Mai Hương - cho biết: 2 ca sĩ khác sẽ có show tại Nhật Bản vào tháng 6 và tháng 9/2024. Ca sĩ Trọng Hiếu cũng vừa có những đêm diễn đầu tiên trong chuỗi live tour 2024 diễn ra tại 6 thành phố của Đức.

Không phải đến nay mà rất nhiều năm trước, một số ca sĩ, nhà sản xuất âm nhạc hàng đầu Việt Nam đã mong tổ chức được các show độc lập ở nước bạn. Tuy nhiên, có rất nhiều khó khăn về kinh phí, sự khác biệt về văn hóa, gu thưởng thức, cách làm việc… Các show hiện nay là tín hiệu khả quan cho thấy những khó khăn đó đã dần được tháo gỡ.

Hy vọng và thử thách

Trước bước ngoặt này, Hà Anh Tuấn đã xây dựng thương hiệu trong nước rất vững, là giọng ca bảo chứng cho việc làm show. Khán giả của anh trải rộng trên nhiều lứa tuổi, ở trong và ngoài nước. Trong concert Chân trời rực rỡ tại Ninh Bình, việc anh mời được huyền thoại âm nhạc Kitaro cùng tham gia biểu diễn, sau đó sản xuất album càng khiến dư luận, truyền thông trong nước lẫn quốc tế chú ý.

Hay như Trọng Hiếu đã có nhiều đêm diễn tại Đức, châu Âu, tham gia Eurovision của Đức… trước khi có tour diễn riêng. Với Văn Mai Hương, trong hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật, 2 năm gần đây được xem là khoảng thời gian “vàng” của cô khi liên tục có những ca khúc được yêu thích. Ca sĩ cũng là lựa chọn hàng đầu cho những show trong nước. Cuối năm 2023, Văn Mai Hương từng được mời thể hiện bài hát chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới (COP28) của Liên hiệp quốc. Những điều này trở thành bước đà khá tốt.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức trong nước và quốc tế ngày càng có sự liên kết chặt chẽ, hợp tác tốt hơn thời gian trước. Viet Vision - đơn vị quản lý, tổ chức show cho Hà Anh Tuấn - cho biết với sự ủng hộ của khán giả, công ty mong muốn tìm những điều mới mẻ thay vì chỉ nằm trong vùng an toàn. Ngay sau concert Chân trời rực rỡ, ca sĩ Hà Anh Tuấn từng nhắn nhủ với ê kíp, cộng sự rằng, hãy tạo ra một hành trình mà khán giả của anh không nghĩ tới, hãy cố gắng hết sức. Dù kết quả ra sao thì đây cũng là một nỗ lực xứng đáng cho cả ê kíp.

Theo đạo diễn Vân Trình (Kiki Trần - người sáng tạo, xây dựng mô hình Xin Chào Live Music, đơn vị tổ chức show cho Văn Mai Hương), Chính phủ đã có nhiều động thái, định hướng về việc quảng bá văn hóa - hình ảnh Việt ra nước ngoài từ năm 2022 và cụ thể bằng những chủ trương được phê duyệt từ năm 2023. Vì thế, việc có được sự bảo trợ của các cơ quan nhà nước là lợi thế cho việc làm show ở nước ngoài.

Dĩ nhiên, những khó khăn, trở ngại khi tổ chức show ở nước ngoài là rất lớn, đặc biệt là vấn đề chi phí. Hà Anh Tuấn cho biết việc mang theo cả ban nhạc sang nước ngoài là tương đối khó nhưng anh sẽ cố gắng. Viet Vision thì xem những khó khăn phải giải quyết là trải nghiệm để làm giàu kinh nghiệm tổ chức.

Ngay sau khi Hà Anh Tuấn thông báo tổ chức show, nhiều khán giả trong nước đã lập hội săn vé sang Singapore để theo dõi, ủng hộ.

Nửa thế kỷ trước, từng có nhiều nghệ sĩ Việt Nam chinh chiến ở thị trường nước ngoài và đã gặt hái những thành công nhất định. Nay là lúc thế hệ kế thừa tiếp nối giấc mơ đưa âm nhạc Việt ra thế giới.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI