Ca sĩ ảo xuất hiện trong làng nhạc Việt

14/11/2022 - 07:02

PNO - Một trong những điểm đặc biệt tại lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2022 là sự có mặt của không gian âm nhạc thực tế ảo. Tại đây, 2 ca sĩ ảo Michau và Damsan lần đầu tiên được giới thiệu với công chúng.

Mô hình ca sĩ ảo đã phát triển tại một số quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Trong đó, có những cái tên nổi bật như: Hatsune Miku, Kenshi Yonezu, Luo Tianyi, nhóm Aespa, nhóm Eternity… Nhiều ca sĩ ảo thu hút lượng khán giả hâm mộ vài triệu đến hơn chục triệu người, mang lại nguồn thu không nhỏ cho các đơn vị sản xuất.

Tại Việt Nam, đây là lĩnh vực vẫn còn mới mẻ. Báo Phụ nữ TPHCM đã phỏng vấn ông Nguyễn Thế Huy - Tổng giám đốc Pencil Group, đơn vị phát triển mô hình ca sĩ ảo - về vấn đề này.

Ca sĩ ảo Michau
Ca sĩ ảo Michau

Phóng viên: Trong khi thị trường âm nhạc biểu diễn thực tế đang phát triển sôi nổi, vì sao lại phải đi theo hướng ngược lại, thưa ông?

Ông Nguyễn Thế Huy: Để phát triển được 1 thần tượng tuyệt vời trên thực tế đòi hỏi rất nhiều điều, và có cả sự may mắn. Nhưng với thần tượng ảo, chúng ta có thể kiểm soát mọi thứ, đặc biệt là rủi ro. 

2 ca sĩ ảo Michau và Damsan, được truyền cảm hứng từ truyện cổ, sử thi của Việt Nam. Đầu tiên chúng tôi sẽ phát triển 1 câu chuyện cho chúng, phóng tác tự do về tài năng, tâm lý… Họa sĩ phát triển mô hình 2D trước, sau đó hoàn thiện bằng mô hình 3D. Biên đạo múa sẽ sáng tạo vũ đạo riêng. Nhà sản xuất âm nhạc, nhạc sĩ sẽ tham gia vào quá trình sản xuất. Sẽ có ca sĩ thật thu âm, sau đó xử lý thành âm thanh ảo, đẩy chất lượng giọng hát cao hơn nữa. Sân khấu biểu diễn cũng siêu thực, mang đến trải nghiệm lý thú cho khán giả.

2 ca sĩ này sẽ có 1 sân khấu ảo bên trong động Sơn Đoòng khi được giới thiệu tại Hò Dô 2022. Đây cũng là dịp chúng ta chia sẻ với thế giới nền giải trí Việt Nam đang phát triển, bắt kịp các xu hướng của thế giới. Sau đó, các ca sĩ này sẽ phát hành MV. Chúng tôi cũng làm việc với 1 nhà phát hành âm nhạc quốc tế, để sản phẩm này có thể lan tỏa đến khoảng 200 nền tảng trên thế giới. 

* Việc chọn phát triển hình ảnh ca sĩ ảo gắn với truyện cổ, sử thi liệu có làm dấy lên những tranh luận?

- Chúng tôi luôn sẵn sàng đón nhận những góp ý để hoàn thiện. Michau là công chúa, trải qua những biến cố bên ngoài Trái đất, rồi xuyên không đến lễ hội âm nhạc quốc tế Hò Dô 2022. Damsan cũng là tộc trưởng, có tinh thần chiến binh, trong quá trình tìm nữ thần mặt trời lại xuyên không đến lễ hội. Đây không phải là dự án lịch sử.

Chúng tôi sẽ đưa các nghệ sĩ siêu thực này đến gần khán giả, trao quyền cho họ đồng sáng tạo, góp ý tưởng về âm nhạc, thậm chí sáng tạo trang phục, màu tóc, giày dép… để tạo nên những diện mạo họ yêu thích.

Ca sĩ ảo Damsan
Ca sĩ ảo Damsan

* Không khó để thấy kỹ thuật là yếu tố quan trọng hàng đầu để xây dựng thành công mô hình này. Nhưng tình hình trong nước có thể còn những hạn chế nhất định…

- Công nghệ thực tế ảo của Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản phát triển rất mạnh. Vì thế, ban đầu chúng tôi học quy trình sản xuất của họ, sau đó áp dụng vào điều kiện hạn chế hiện có tại Việt Nam. Phần mềm thực tế ảo dễ mua, nên quan trọng nhất là kỹ năng. Bù lại, chúng ta có đội ngũ sản xuất âm nhạc, sáng tạo, sản xuất hình ảnh 3D rất giỏi. Nhiều chương trình đồ họa của thế giới được gia công tại Việt Nam. Nay, họ có thể tham gia vào 1 dự án của người Việt với cơ hội bước ra quốc tế. 

* Đây không phải lần đầu tại Việt Nam xuất hiện 1 mô hình được áp dụng từ nền giải trí Nhật Bản, Hàn Quốc. Tuy nhiên, không phải công thức nào cũng thành công…

- Chúng tôi có kế hoạch thực hiện dự án này từ 6 năm trước. Dự tính cuối năm 2023, đầu năm 2024 ca sĩ ảo sẽ được đón nhận trên thị trường. Hướng thứ nhất, chúng tôi sẽ ra mắt ca sĩ, ra sản phẩm, phát hành album. Hướng thứ hai là phát triển câu chuyện siêu thực, hướng tới tệp khách hàng ACG (Anime Comic & Game) - người thường sống trong những câu chuyện. Đây là hướng đi có thể mang đến nguồn kinh tế lớn. Nhưng làm sao để đưa ca sĩ siêu thực này vào đời sống thật, lôi kéo sự quan tâm, chú ý của khán giả không hề dễ. Chúng tôi nghĩ chất lượng vẫn là tiêu chí hàng đầu. 

Không phủ nhận, thị trường vẫn còn là ẩn số. Nhưng nếu không làm, chúng ta sẽ không biết phía trước là gì. Đầu tư cho nghệ sĩ thực may mắn sẽ mang về lợi nhuận nhanh, còn không sẽ dễ mất trắng. Tuy nhiên, với mô hình này, tôi nghĩ có thể điều khiển được nhiều yếu tố, sáng tạo và phát triển thêm cho phù hợp để làm hài lòng công chúng. 

* Nói về âm nhạc thì chắc chắn giọng hát của ca sĩ vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Vậy đã có kế hoạch phát triển cụ thể ra sao khi 2 ca sĩ này chính thức xuất hiện?

- Về đội ngũ ca sĩ, chúng tôi sẽ casting nhiều người, phù hợp từng dự án, chủ đề. Ca sĩ phải có giọng hát tốt, có tiềm năng để công nghệ tiếp tục giúp giọng hát thu hút hơn nữa. Các ca sĩ đều phải giấu mặt, không được công khai danh tính. Mỗi ca sĩ siêu thực có nhiều giọng ca trên cùng 1 tông giọng. Giống như những ca sĩ khác, chiến lược phát triển được chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, chúng tôi theo đuổi dòng nhạc sử thi, mang màu sắc EDM. Sau đó, khán giả, công chúng sẽ bình chọn, dựa trên đó, đội ngũ chuyên môn sẽ lắng nghe, triển khai.

* Xin cảm ơn ông! 

Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI