Ca sĩ AMEE: “Âm nhạc như chiếc ôm, tôi hạnh phúc, bạn cũng thế”

17/01/2021 - 06:30

PNO - Năm 2020, năm mà nhân loại trải qua nhiều cuộc biến động lớn, âm nhạc, hơn bao giờ hết, là dòng suối ngọt ngào, thanh bình nhen nhóm sự lạc quan, yêu đời trong tâm hồn mỗi người.

Những ngày gần đây, sau khi Taylor Swift ra mắt album thứ hai trong vòng một năm - điều mà cô chưa từng làm - nhiều khán giả nói rằng thế giới phải cảm ơn bởi nữ ca sĩ đã hoạt động tích cực trong một năm mà làng giải trí thế giới gần như “đóng băng”. Tại Việt Nam, Amee (Trần Huyền My, sinh năm 2000) - một “tân binh” của làng nhạc V-pop, cũng năng nổ không kém với nhiều sản phẩm âm nhạc mang đậm màu sắc cá nhân. Âm nhạc của cô, cũng là cho mọi người và cho mình, để nhen nhóm lên niềm tin, để âm nhạc như chiếc ôm, ôm trọn những buồn vui của cuộc sống này.

 

Amee - viên kẹo ngọt của nhạc Việt

Tháng 12/2020, Amee nhận giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại Việt Nam - hạng mục của giải thưởng Mnet Asian Music Awards 2020, khép lại một năm hoạt động thành công. So với nhiều ca sĩ trẻ khác, Amee là gương mặt mới (hoạt động solo từ tháng 4/2019) nhưng tạo nhiều ấn tượng với các bản hit được giới trẻ yêu thích. Có một thời gian, sau khi Amee ra mắt ca khúc mới, nhiều quán xá Sài Gòn mở đi mở lại Anh nhà ở đâu thế?, Đen đá không đường, Trời giấu trời mang đi, Sao anh chưa về nhà... của cô.

Sự xuất hiện của Amee, từ công ty ST.319, như một làn gió mới với nhạc Việt. Cô sở hữu giọng hát mảnh, ngọt ngào, nữ tính và không thể trộn lẫn - điều mà nhiều ca sĩ khác khó có được. Màu giọng của Amee tương tự màu giọng của ca sĩ Hoàng Yến Chibi hay Thùy Chi của nhạc Việt. Với những nữ ca sĩ sở hữu giọng mảnh này, điểm hạn chế là giọng hát nghe trẻ con, khó thể hiện các ca khúc cần sự đa dạng, chiêm nghiệm như chất giọng dày, ấm. Amee, vì thế bị nhiều khán giả chê bai, cho rằng cô quá điệu đà trong cách thể hiện và một màu. 

Thời gian đầu, khi nghe những lời đó, Amee mất ngủ, khóc suốt đêm. Còn giờ đây, cô cố gắng để cảm xúc của bản thân cân bằng. Cô nghe ý kiến góp ý từ trợ lý, quản lý và khắc phục những mặt hạn chế, bản thân tránh đọc trực tiếp những lời bình luận tiêu cực. Với cô, điều quan trọng duy nhất là nhìn thẳng con đường phía trước mà đi.

Tại Việt Nam, mô hình công ty đào tạo, quản lý nghệ sĩ thời gian qua xuất hiện khá nhiều nhưng không phải ca sĩ nào đầu quân vào đều thành công. Nhìn vào sự nổi tiếng của Amee hiện tại, với nhiều hit, album đầu tay mang tên dreAMEE và live acoustic show vừa ra mắt, dễ thấy đường hướng hoạt động của nữ ca sĩ đều được công ty tính toán chi tiết để đạt hiệu quả. Không đánh đồng nhưng nếu công ty đào tạo thần tượng tại Hàn Quốc là bệ phóng mà cũng là nơi đầy nỗi ám ảnh với nhiều tài năng trẻ tại Việt Nam. Nhưng với Amee, tiếng nói cá nhân của cô “đủ lớn”, đủ để được tôn trọng dựa trên mục đích duy nhất là sự thành công chung.

Album dreAMEE:

 

 

 


Cuộc sống của tôi sang một chương mới sau khi ra mắt và kể từ đó, mỗi ngày trôi qua, tôi được sống trong giấc mơ mình từng ao ước: rực rỡ và ngập tràn ánh sáng, tình yêu. Công việc chiếm hầu hết thời gian trong ngày... Tôi nghĩ cuộc sống cá nhân của tôi có phần khép kín hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Thế nhưng tôi hài lòng và thoải mái vì tôi thích làm việc, thích được nỗ lực vì mục tiêu của riêng mình và tập thể. Trong âm nhạc, tôi thấy mình thực sự tồn tại, trưởng thành”, nữ ca sĩ chia sẻ. 

“Âm nhạc như chiếc ôm và tôi lao về phía trước”

Năm 2020, sau khi ra mắt album dreAMEE gồm mười ca khúc mang giai điệu tươi vui, Amee nói cô cần thời gian để tái tạo năng lượng, bắt đầu những dự án mới cho năm 2021. Nhưng vào tháng cuối năm, Amee tiếp tục gặp gỡ khán giả qua dreAMEE live acoustic show được ghi hình bài bản, chỉn chu tại Đà Lạt. Trong sản phẩm, Amee kết hợp với một số ca sĩ, ban nhạc cover nhiều ca khúc hot cũng như diễn live một số nhạc phẩm đã được ra mắt trong album đầu tiên của mình.

Hình ảnh trong trẻo, giai điệu rộn ràng của dreAMEE live acoustic show như một trạm dừng chân để người nghe tiếp thêm năng lượng tích cực, tìm thấy niềm vui sống trong bộn bề công việc, áp lực vào cuối năm. Những điều mà dreAMEE live acoustic show muốn truyền tải chính là tình yêu vẫn luôn quanh đây, chất chứa trong mọi niềm vui, nỗi buồn và hy vọng.

“Tôi không muốn ngừng lại khi còn có thể tiếp tục. Bởi vì khi làm việc, tôi thấy mình là mình nhất, mình tạo ra giá trị cả vật chất lẫn tinh thần”, Amee nói. Nhưng để có được sự bền bỉ như thế, cô gái nhỏ nhắn, có phần trẻ con như Amee đã trải qua quá trình luyện tập khắt khe, nhiều thử thách. Điều Amee đánh đổi là một cuộc sống sớm xa nhà, tập luyện liên tục, trải qua những cảm xúc tiêu cực khi bị dư luận “ném đá” và áp lực phải tốt hơn mỗi ngày. 

“Chẳng ai muốn nỗ lực vì một người không tự nỗ lực cả. Trong ca khúc mở màn dreAMEE live acoustic show, tôi có góp một câu đại ý cảm ơn bản thân mình không ngừng cố gắng”, chia sẻ của Amee tưởng nhẹ nhàng nhưng nếu ai biết Amee đã dành bốn năm dài tập luyện chỉ đợi đến ngày ra mắt cách đây hai năm, có lẽ sẽ trân quý thành quả hiện tại của cô. Những ngày tập luyện theo giờ giấc giúp Amee không quá bỡ ngỡ với cuộc sống áp lực sau khi ra mắt. Khả năng biểu diễn, giọng hát của cô cũng được cải thiện nhiều nhờ bốn năm luyện tập tích cực.

“Tôi tin là trong lòng mỗi người đều tồn tại khoảng trống, đặc biệt là ở độ tuổi của tôi và các thần tượng. Với nghệ sĩ, sự nhạy cảm cao hơn do công việc luôn đòi hỏi cảm xúc, nên khoảng trống ấy bị nới rộng ra. Đó là một phần đánh đổi của công việc này. Mỗi người đều có cuộc chiến riêng mình, tôi luôn nhắc mình như vậy để vực dậy tinh thần và mở lòng cảm thông”, Amee cho biết.

Hình ảnh trong dreAMEE live acoustic show
Hình ảnh trong dreAMEE live acoustic show

Nữ ca sĩ tỏ ra bình thản trước những thứ cô có và những điều buộc phải đánh đổi. Amee bỏ những thói quen đi dạo, cà phê gặp gỡ bạn bè... như trước đó để bước vào thế giới của một người nổi tiếng. Điều đó có ảnh hưởng nhất thời đến cảm xúc nhưng nhìn về phía trước, Amee vẫn thấy mình được nhiều hơn. “Tôi mang âm nhạc của mình chạm đến cảm xúc và truyền năng lượng tích cực đến người nghe. Dù hát về niềm vui hay nỗi buồn, tôi đều mong có thể dùng âm nhạc thay cái ôm giúp ai đó cảm thấy tốt hơn”, Amee nói.

Giữa những ngày tháng con người sống trong nỗi bất an vây kín, “cái ôm” của Amee và nhiều ca sĩ khác như một liều thuốc ngọt ngào. Ai đó nói âm nhạc là thứ cứu rỗi năm 2020 nhưng không hẳn âm nhạc, một cử chỉ tích cực, một dòng trạng thái lạc quan đâu đó cũng thật cần thiết trong cuộc sống này.

Khép lại một năm thành công, sang 2021, Amee tiếp tục trên đường đua của chính mình. Nữ ca sĩ sẽ thử sức ở lĩnh vực điện ảnh với vai diễn đầu tay trong phim Thiên thần hộ mệnh của đạo diễn Victor Vũ, dự kiến ra mắt vào tháng Ba. Ngoài điện ảnh, Amee tiếp tục dự án âm nhạc cá nhân cũng như kết hợp với một số nghệ sĩ khác. “Chắc chắn tôi vẫn làm việc chăm chỉ như hoặc hơn năm 2020” là lời cam kết được Amee nói ra cùng nụ cười lạc quan. Chào nhé 2021 và chào Amee, cô nàng 21 tuổi tràn đầy năng lượng, yêu đời.

Diễm Mi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI