Cà Mau công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ biển

24/08/2023 - 19:07

PNO - Ngày 24/8, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với sạt lở bờ biển.

Thời gian qua, dưới tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã làm cho nhiều đoạn của đai rừng phòng hộ ngày càng mỏng dần và một số vị trí sạt lở đã khoét sâu tạo hàm ếch vào bên trong.

Đặc biệt, trong mùa mưa bão hiện nay hiện tượng thời tiết cực đoan, cộng với sóng to, gió lớn đã làm phát sinh diễn biến sạt lở nguy hiểm đối với 6 đoạn bờ biển, tổng chiều dài khoảng 29.150m.

 Nhiều đoạn đai rừng phòng hộ ở Cà Mau đã bị sóng biển cuốn trôi.
Nhiều đoạn đai rừng phòng hộ ở Cà Mau đã bị sóng biển cuốn trôi

Cụ thể, đoạn cửa biển Hốc Năng, sạt lở đặc biệt nguy hiểm với chiều dài 2.500m; đoạn từ Kênh Năm đến kênh Chùm Gọng, sạt lở đặc biệt nguy hiểm với chiều dài 4.100m; đoạn từ Kênh 5 Ô Rô đến Vàm Xoáy, sạt lở đặc biệt nguy hiểm với chiều dài 7.150m…

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau, trước diễn biến sạt lở ngày càng gia tăng như hiện nay nếu không được xử lý kịp thời sẽ có nguy cơ đe dọa đến diện tích đất sản xuất của người dân, cùng một số khu dân cư tập trung ở các xã như: Đất Mũi, Tân Thuận…

Từ đó, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng các địa phương khoanh vùng khu vực bị sạt lở đặc biệt nguy hiểm, thiết lập hành lang an toàn; bố trí lực lượng theo dõi diễn biến sạt lở. Đồng thời, tổ chức khảo sát, lựa chọn giải pháp và lập thủ tục đầu tư các dự án phòng, chống sạt lở theo tình huống khẩn cấp, trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định; triển khai công trình theo tình huống khẩn cấp.

Các huyện Năm Căn, Đầm Dơi, Ngọc Hiển phải bố trí lực lượng theo dõi chặt chẽ diễn biến sạt lở và cấm mọi tác động vào các khu vực này, nhằm không để cho tình trạng sạt lở diễn ra nhanh và nguy hiểm hơn.

Hoàng Thịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI