Bức ảnh trao áo phao giả mạo và cuộc “tận diệt” nghệ sĩ Hoài Linh

05/06/2021 - 19:48

PNO - Nghệ sĩ Hoài Linh sai, nhưng không có nghĩa anh đáng phải chịu đựng cách ứng xử của một bộ phận đám đông hiện tại.

Giữa mùa nắng nóng, khó có thể kiềm được sự phẫn nộ khi xem bức ảnh được cho là nghệ sĩ Hoài Linh trao tặng những chiếc áo phao đến đồng bào gặp nạn vào mùa lũ 2020 ở Quảng Trị. Cũng như, khó có thể không thấy chua chát và tức giận, với thông tin “đang ăn cơm gà, nhận được thư mời đi nhận quà là mì tôm” ở Quảng Ngãi, “giữa trưa nắng được loa gọi đi nhận áo phao” ở Quảng Bình.

Mùa bão lũ tang thương 2020 trút xuống miền Trung đã qua, người dân gặp lao đao nơi ấy đã dần ổn định lại cuộc sống. Đó là lý do khiến người ta phẫn nộ, vì Hoài Linh quá vội vàng “giải ngân” tiền Mạnh Thường Quân sau khi bị chỉ trích, với những món quà “mua đại” dù không phù hợp thời điểm, như một cách nhanh chóng không còn vướng bận số tiền gần 15 tỷ đồng ấy, hơn là giữ vị trí trung gian trao những tấm lòng đến với những tấm lòng.

Dùng một bức ảnh cũ và gắn nội dung bịa đặt về việc từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh
Dùng một bức ảnh cũ và gắn nội dung bịa đặt về việc từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh

Nhưng, các bức ảnh ấy, thông tin ấy là giả. Chúng giả như bức ảnh giấy vay nợ được nhiều người đăng tải, trong đó người vay là nghệ sĩ Hoài Linh với số tiền 5 tỷ đồng; giả như những chứng thư chuyển tiền mà anh không thực hiện, cũng được chia sẻ với tốc độ chóng mặt kèm những miệt, mạ lị nặng lời…

Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong, Quảng Trị  xác nhận với Báo Phụ Nữ TP: “Đoàn của nghệ sĩ Hoài Linh không hề trao hiện vật mà trao bằng tiền mặt. Vì số tiền lớn nên chúng tôi đã nhờ một ngân hàng mang máy đếm tiền sang đếm, sau đó tạm gửi số tiền này vào tài khoản của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong”.

Đại diện MTTQ Việt Nam Thị xã Đức Phổ và huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) cũng cho biết suất quà mà phía nghệ sĩ Hoài Linh tặng cho mỗi người dân địa phương là 1.000.000 đồng tiền mặt, không hề có mì tôm hay áo phao như nhiều người loan tin. Đại diện phường Phú Mỹ, quận 6, TPHCM trước đó thì lên tiếng rằng chữ ký của “Chủ tịch phường” trong giấy vay nợ 5 tỷ của nghệ sĩ Hoài Linh là giả mạo…

Nào chỉ có thế, ai đó còn đổi tên trên Google Maps vị trí đền thờ Tổ nghiệp của anh ở quận 9, TPHCM thành “Trung tâm từ thiện 14 tỷ”, một cách đầy ác ý.

Dường như bên cạnh những người phẫn nộ vì thật sự đứng ở điểm nhìn của những người gặp khó miền Trung lẫn những người đã tin tưởng nghệ sĩ Hoài Linh, còn có một bộ phận đám đông tham gia guồng sự việc chỉ với mục đích chính là… vu khống. Họ nhân danh sự phẫn nộ chính đáng, nhân danh công lý, nhân danh cả những đồng bào miền Trung để thực hiện những hành vi tệ hơn rất nhiều so với lỗi lầm của Hoài Linh. Anh sai vì chậm trễ giải ngân, chậm trễ thông báo còn đám đông ấy vu khống, bịa đặt và mạ lị lẫn kêu gọi đám đông khác mạ lị một người cho hành vi mà người đó không làm.

Giấy vay nợ giả mạo nhằm vu khống nghệ nghệ Hoài Linh
Giấy vay nợ giả mạo nhằm vu khống nghệ sĩ Hoài Linh

Hay một đám đông nữa, với tiêu chí “im lặng trước cái xấu là tạo ra cái xấu”, cho rằng nên góp tiếng nói của mình trước hành vi sai trái, để xã hội tốt hơn. Họ cóp nhặt những bức ảnh giả mạo rồi vung vãi những lời “tố cáo cái xấu” khắp nơi, bằng những từ ngữ rất cay nghiệt và và thái độ bỉ bôi, mà quên mất thao tác kiểm chứng. Họ dễ dàng để những hành vi xấu dắt mũi. Để rồi, thay vì tố cáo cái xấu, chính họ lại góp tay lan truyền cái xấu - là những bức ảnh và thông tin vu khống, dối trá kia. Làm sao ai đó hay xã hội này có thể tốt hơn, cải thiện hơn từ hành vi tiếp tay cho cái xấu một cách vô trách nhiệm đó?

Hoài Linh đã sai, đến trưa ngày 5/6 anh một lần nữa cúi đầu xin lỗi vì cái sai đó. Nhưng, góp ý để người ta sửa sai khác với chê bai rồi chuyển sang vu khống, loại trừ thì không thể chấp nhận được. Có thể có ý kiến cho rằng lên án cái sai là góp phần phản biện xã hội. Nhưng phản biện và tận diệt là hai hành vi khác nhau. Chẳng xã hội nào tốt hơn với tràn lan những miệt thị ác ý. 

Kinh Thánh Tân ước ghi lại câu nói của Chúa Giêsu, khi có một đám đông muốn ném đá để trừng trị người đàn bà ngoại tình: “Ai trong các người sạch tội, hãy ném đá trước đi”. Đám đông của Chúa Giêsu dừng lại, vì hiểu rằng không ai trên cõi đời không từng mắc lỗi. Còn những người đang giả mạo thông tin để vu khống nghệ sĩ Hoài Linh thì họ không chỉ ném đá mà còn thực hiện thêm hành vi “tận diệt”.

Bích Lài Phúc

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(4)
  • Phương Lan Trần 06-06-2021 10:20:38

    Tôi đồng ý với nội dung bài báo,

  • Hoa 06-06-2021 09:27:12

    Cảm ơn Báo Phụ nữ , mỗi ngày vào Facebook tôi đều thấy những bài nhan nhãn như thế , mà chằng thấy cơ quan nào đại diện cho pháp luật lên tiếng ! Lên tiếng để kêu gọi mọi người hành xử theo đúng pháp luật : ai đúng sai cơ quan có thẫm quyễn sẽ xử lý , không thề mượn danh cộng đồng để cứ chưởi bới mỗi ngày như thế , còn đâu là xã hội kỷ cương , pháp luật !

  • Lệ 05-06-2021 22:23:45

    Cảm ơn bài viết cái xấu rồi cũng sẽ bị phát hiện. Luật nhân-quả đến rất nhanh.

  • Ly minh 05-06-2021 21:29:04

    Trời ơi, với nội dung này, bài viết như thế này, đã chờ đợi biết bao lâu nay, giờ mới đọc được, giờ mới có một tờ báo chính thống đăng, muộn nhưng ý hay, xin cảm ơn tòa soạn.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI