Bỗng nhiên anh ấy lặn mất tăm

05/09/2021 - 20:08

PNO - Bất kỳ khi nào gặp căng thẳng trong công việc là anh như quên bẵng mình có một người yêu, không gọi điện, không thăm hỏi hàng tháng, thậm chí hàng năm.

Thưa chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay đã U50, đã qua một đời chồng, kinh tế rất ổn. Còn anh là một doanh nhân góa vợ. Anh sống mẫu mực cả trong công việc lẫn trong tình yêu với tôi.

Hình minh họa - XFRAME
Hình minh họa - XFRAME

Mối quan hệ này dễ chịu với tôi vô cùng khi cả hai rất cởi mở. Tôi đã quá nhiều thăng trầm nên rất dễ dàng thấu hiểu cho anh. Anh cũng thế. Chúng tôi thống nhất với nhau là mỗi người phải tự ổn, tự chăm sóc bản thân thật tốt. Và khi không ổn, một người có thể lui về vùng riêng tư của mình và “tịnh dưỡng” cho đến khi thật ổn mới quay trở lại với nhau. Trong thời gian đó, người còn lại phải tôn trong sự tịnh dưỡng ấy như một nhịp nghỉ riêng.

Tôi rất ít khi sử dụng cái quyền đó, có lẽ do tôi là phụ nữ, năng lực yêu thương tốt hơn. Nhưng anh thì thỉnh thoảng lại “biến mất”. Bất kỳ khi nào gặp căng thẳng trong công việc là anh như quên bẵng mình có một người yêu.  Những lần như thế xảy ra và tôi đón nhận rất bình tĩnh. Cho đến khi dịch bệnh ập xuống. 

Từ khi thế giới bắt đầu chao đảo vì COVID-19 thì doanh nghiệp của anh đã ảnh hưởng trầm trọng. Và anh stress, anh “biến mất”, không bao giờ chủ động liên lạc, dù khi tôi gọi thì anh vẫn vui vẻ tình cảm. Ngoài việc động viên, hỗ trợ anh bằng mọi cách thì tôi cũng giữ một khoảng cách nhất định khi anh có dấu hiệu muốn "tịnh dưỡng". Thế nhưng đã 2 năm trôi qua, khó khăn trong sự nghiệp ngày càng nặng, và anh vẫn “lặn tăm” trong mối quan hệ của chúng tôi.

Gần đây, khi gọi điện thăm hỏi nhau, tôi hỏi có phải anh hết yêu tôi, hay là anh quá căng thẳng cho sự nghiệp nên mới "lặn" lâu thế. Anh trả lời là lý do thứ hai. Tôi không nghi ngờ gì câu trả lời đó cả. Nhưng tôi bắt đầu thấy… sai sai khi phải duy trì một mối quan hệ với một người sẵn sàng quên luôn mình khi gặp căng thẳng. Tôi muốn chấm dứt. Nhưng liệu hành động đó có kém văn minh, trong khi chúng tôi từng thống nhất tôn trọng “nhịp nghỉ riêng của nhau” không, thưa chị?

Thủy Tiên (Q.8, TPHCM)

Chị Thủy Tiên mến,

Anh chị rất văn minh khi thống nhất là “khi không ổn có thể để yên cho nhau tịnh dưỡng”. Nhưng nếu sự tịnh dưỡng đó quá dài, hay nói cách khác sự văn minh đó bị lạm dụng, thì nó cũng ảnh hưởng đến những giá trị cốt lõi của mối quan hệ. Đúng là ai cũng có những vấn đề riêng và họ có nhu cầu được một mình để đối diện với vấn đề đó. Tuy nhiên, nếu vấn đề đó rất lớn và kéo dài đến hàng năm thì nó không còn là một “vấn đề riêng” trong mối quan hệ lứa đôi nữa.

Chắc chắn trước vấn đề chi phối anh ấy trong thời gian quá dài như thế, chị sẽ có nhu cầu được biết, được dự phần và chia sẻ cùng người yêu. Đó là một nhu cầu hết sức chính đáng và lành mạnh. Và nếu trong một mối quan hệ lứa đôi thường tình nhất, anh ấy cũng sẽ dần học cách để chia sẻ ưu tư đó với chị, để cùng nhau chia sẻ khó khăn. Còn hiện tại, vấn đề công việc của anh ấy như một bóng đen ngày càng khổng lồ, choán chỗ trong mối quan hệ của hai người. Và anh ấy, trong vị trí chủ động, lại không có một tín hiệu nào cho thấy sẽ giải quyết khoảng cách đó để kết nối với chị.

Để có một quyết định hợp lý với chuyện này, chị hãy tự hỏi bản thân mong chờ điều gì ở một mối quan hệ lứa đôi. Rất nhiều khả năng chị không chỉ chờ đợi sự văn minh, mà còn là sự chia sẻ, thiện chí, và hướng về nhau, nương tựa nhau. Khi nghĩ thông về điều đó rồi, Hạnh Dung tin chị sẽ quyết định rất nhanh chóng.

Mối quan hệ hiện nay của chị giống với tình bạn nhiều hơn là tình yêu. Nếu gọi đó là tình bạn, một người bạn tâm giao - thì mọi mô tả của chị đều rất trùng khớp, và sẽ không khiến cho chị thấy “sai sai” trước sự biến mất của anh ấy.

Chúc chị luôn an vui và hạnh phúc!

HẠNH DUNG

 

 

MỜI BẠN CHIA SẺ TÂM TƯ CÙNG CHỊ HẠNH DUNG

 

Việc ở nhà toàn thời gian mùa dịch khiến chúng ta va chạm với các thành viên gia đình nhiều hơn, đồng thời cũng có động lực hơn trong gắn kết tình cảm, hoá giải gút mắc các mối quan hệ...

Chị Hạnh Dung - người đã lắng nghe tâm tư bao thế hệ bạn đọc của Báo Phụ Nữ TPHCM đang sẵn sàng 24/7 để nghe những chia sẻ, băn khoăn và hỗ trợ bạn gỡ rối.

Mời bạn gõ câu hỏi trực tiếp trong cửa sổ Chat với Hạnh Dung bên cạnh các bài viết của chuyên mục Chat với Hạnh Dung trên trang phunuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI