Bộ thư pháp chống dịch vừa sáng tạo vừa hài hước của “ông đồ” 8X

24/06/2021 - 15:40

PNO - Những câu khẩu hiệu vui nhộn như “Ở nhà thở dài còn hơn ra ngoài nằm dài thở máy” Nguyễn Tấn Đạt viết bằng chữ thư pháp khiến nhiều người thích thú.

Với “ông đồ” trẻ 8X - nghệ nhân Nguyễn Tấn Đạt mùa dịch là lúc anh giúp thư pháp đến gần hơn với mọi người. Hơn 10 bức thư pháp với những khẩu hiệu tuyên truyền phòng chống dịch vui nhộn, dí dỏm, dễ hiểu của anh vừa tung lên mạng xã hội khiến nhiều người thích thú, quan tâm.

Nguyễn Tấn Đạt - chàng trai 8X với những khẩu hiệu phòng chống dịch Covid - 19 bằng thư pháp độc đáo
Nguyễn Tấn Đạt với những khẩu hiệu phòng chống dịch COVID-19 bằng thư pháp độc đáo

Lâu nay Nguyễn Tấn Đạt (cư ngụ tại quận 3, TPHCM) được nhiều người biết đến là nghệ nhân trẻ nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật tranh cá 3D. Anh cũng là người đang giữ kỷ lục tạo ra nhiều tác phẩm tranh cá 3D nhất với con số ấn tượng: 12.000 tác phẩm. Không dừng lại ở tranh cá, Đạt còn mày mò sáng tạo 3 bộ sưu tập bằng mô hình đất sét tạo được ấn tượng mạnh với công chúng vào năm 2020 và đầu năm nay: góc miền Tây, 3 mâm cơm cúng 3 miền, 30 món ngon Bắc Trung Nam.

Anh cũng là một “ông đồ” trẻ tâm huyết với loại hình nghệ thuật viết chữ thư pháp. Theo đuổi nghệ thuật thư pháp 12 năm, Đạt là người sáng lập hội "Những người yêu thích thư pháp và thủy mặc Việt Nam" trên mạng xã hội Facebook, quy tụ hơn 7.000 người chơi thư pháp từ Bắc chí Nam và cả hải ngoại.

Nguyễn Tấn Đạt là chàng trai đa tài với khả năng vẽ tranh cá 3D cực đỉnh, làm mô hình đất sét như thật, và có thâm niên 12 năm theo đuổi nghệ thuật viết chữ thư pháp.
Nguyễn Tấn Đạt là chàng trai đa tài với khả năng vẽ tranh cá 3D cực đỉnh, làm mô hình đất sét như thật, và có thâm niên 12 năm theo đuổi nghệ thuật viết chữ thư pháp

Mong muốn lan tỏa những thông điệp giúp mọi người vừa nâng cao ý thức phòng chống dịch, vừa giải tỏa căng thẳng, buồn chán, thất vọng trong những ngày giãn cách xã hội, Đạt đã suy nghĩ, sáng tạo nên những câu tuyên truyền rất vui nhộn và viết bằng thư pháp.

Ở nhà thở dài còn hơn ra ngoài nằm dài thở máy
"Ở nhà thở dài còn hơn ra ngoài nằm dài thở máy"
Ở yên một chỗ hoặc xuống lỗ giỗ đầu
"Ở yên một chỗ hoặc xuống lỗ chờ giỗ đầu"
Hạnh phúc là khi không bị cách ly
"Hạnh phúc là khi không bị cách ly" - những bức thư pháp kêu gọi mọi người phòng chống dịch COVID-19 rất ấn tượng của Nguyễn Tấn Đạt

Những khẩu hiệu độc lạ của Đạt như: “Ở nhà thở dài còn hơn ra ngoài nằm dài thở máy”,“Đeo khẩu trang hoặc hưởng nhang ngắm gà”, “Hạnh phúc là khi không bị cách ly”, “Đừng đợi nước tới chân mới nhảy, đừng đợi vô Chợ Rẫy mới đeo khẩu trang”, “Yêu Tổ quốc yêu đồng bào, ai ở chỗ nào ở yên chỗ đó”, “Bầu ơi thương lấy bí cùng, dịch bệnh đang bùng ở yên giùm tui”… Hoặc như câu anh sưu tầm trên mạng: "Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, y tế phường chưa xuống để giăng dây”…

Theo anh, nếu chỉ là những khẩu hiệu suông theo kiểu hô hào khô khan thì ít ai quan tâm. Chữ thư pháp có một đặc điểm là khó đọc, vì vậy mà nó khiến người ta nhìn vào sẽ tò mò và muốn đọc cho bằng được. Cách làm của ông đồ khiến nhiều người ấn tượng khi vừa đọc thông điệp ý nghĩa, hài hước, “bắt trend” theo giới trẻ và thời sự, vừa thưởng thức nét chữ thư pháp độc đáo.

Đã biết vô thường nhưng ra đường nhớ quy tắc 5K
"Đã biết vô thường nhưng ra đường nhớ quy tắc 5K"
Đeo khẩu trang hoặc hưởng nhang ngắm gà
"Đeo khẩu trang hoặc hưởng nhang ngắm gà"
Hai tuần qua nhanh, lanh chanh qua Tết
"Hai tuần qua nhanh, lanh chanh qua Tết"

Nguyễn Tấn Đạt chia sẻ, nhìn vào thực tại, các hội chơi và người chơi thư pháp đều chưa có động thái nào kêu gọi phòng chống dịch, điều này là lý do khiến anh quyết định thực hiện bộ chữ tuyên truyền phòng chống dịch bằng thư pháp. Anh muốn chung tay lan tỏa những thông điệp ý nghĩa đến mọi người.

Là người hài hước, vui nhộn nhưng vô cùng kỹ tính, Nguyễn Tấn Đạt tâm niệm thư pháp phải đổi mới để hợp thời. Người viết thư pháp phải linh hoạt trong từng ngữ cảnh: viết cho ai, viết cái gì, viết khi nào, viết bằng cách nào... Với bộ thư pháp khẩu hiệu chống dịch, ngoài những câu vui nhộn tự nghĩ, có vài câu anh sưu tầm trên mạng rồi viết lại, các mang đến không khí vui vẻ, dễ nhớ, dễ gây ấn tượng với đa số người xem.

Yêu Tổ quốc yêu đồng bào, ai ở chỗ nào ở yên chỗ đó
"Yêu Tổ quốc yêu đồng bào, ai ở chỗ nào ở yên chỗ đó"
Bầu ơi thương lấy bí cùng, dịch bệnh đang bùng ở yên dùm tui
"Bầu ơi thương lấy bí cùng, dịch bệnh đang bùng ở yên dùm tui"

Ngoài chữ thư pháp, Nguyễn Tấn Đạt còn được nhiều bạn bè yêu quý bởi dòng năng lượng tích cực mà ông bố trẻ này mang đến. Trang cá nhân của anh khiến nhiều người thích thú với các ảnh chế vui nhộn, những bài thơ “thời sự” nhưng rất hài, nhẹ nhàng nhưng khiến người ta nhớ lâu. Nhưng anh chàng này cũng có thể sẽ khiến bạn ngã ngửa với kho kiến thức khủng về lịch sử các vùng đất, khu vực trong thành phố. Nguyễn Tấn Đạt còn là một phó nháy, anh chụp rất nhiều ảnh đẹp về đời sống thường nhật của người dân thành phố. Những bức ảnh qua ống kính của anh đều trở nên có hồn, lúc trầm mặc, lúc sinh động, tràn đầy sức sống.

Nguyễn Tấn Đạt là người lập kỉ lục tranh cá 3D Việt Nam với 12.000 tác phẩm tranh cá tuyệt đẹp.
Nguyễn Tấn Đạt là người lập kỷ lục tranh cá 3D Việt Nam với 12.000 tác phẩm tranh cá tuyệt đẹp

Có lẽ vì vậy mà nhiều người nói vui, dịch buồn thật nhưng cứ hễ vào tường nhà của Mr. Cá là đánh rơi nỗi buồn hồi nào không hay. Chỉ biết cười “sái quai hàm” với chàng Cá - “ông đồ trẻ” hài hước này.

Bài: Trần Huyền Trang

Ảnh: Nguyễn Tấn Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI