Bikini ra đời từ khi nào?

22/08/2018 - 07:00

PNO - Lịch sử thời trang đã trải qua một chương dài trong cách thay đổi suy nghĩ của xã hội về quyền được phô diễn vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ nơi công cộng.

Cột mốc phát triển của áo tắm hai mảnh

Vào những năm 1800, nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của tầng lớp thượng lưu trong xã hội bắt đầu nở rộ. Khi đó, người ta bắt đầu đặt ra câu hỏi "liệu phụ nữ nên mặc gì trên những triền cát trắng, nơi có sự xuất hiện của những người đàn ông?".

Với sự khắt khe của xã hội thời bây giờ, loại áo tắm dành riêng cho nữ giới xuất hiện trên thị trường là những chiếc áo tay phồng, mặc cùng váy dài quá gối, bên trong được mặc thêm quần để đảm bảo sự kín đáo. Đây là kiểu áo tắm đầu tiên, tiền đề cho sự phát triển của đồ bơi hai mảnh (hay còn gọi là bikini) sau này.

Bikini ra doi tu khi nao?
Chất liệu chủ yếu của những chiếc áo tắm cho phụ nữ vào thế kỷ 18 thường được làm từ loại vải co giãn nhẹ, có khả năng làm giảm sức nặng khi thấm nước hơn so với những loại vải thông thường.

Bước sang đầu thế kỷ 19, áo tắm 2 mảnh ra đời với thiết kế gồm một mảnh, có nhiều nét tương đồng với váy liền ngày nay, mảnh còn lại là quần bó chẽn, được kéo dài đến tận mắt cá chân. 

Bikini ra doi tu khi nao?
Thiết kế áo tắm dành cho phụ nữ được duy trì cho đến những năm cuối của thế kỷ 19.

Đến năm 1907, một nghệ sĩ người Australia đã biến tấu kiểu thời trang bơi thành những thiết kế bó sát người, tôn đường cong cơ thể của người mặc. 

Bikini ra doi tu khi nao?
Tuy đồ bơi cho phụ nữ đã có những cải cách đầy ấn tượng, nhưng chính người sáng tạo kiểu thiết kế này là Kellerman lại bị bắt. Nguyên nhân bộ đồ bơi bó sát người mang đến hình ảnh mà thời đó nhiều người cho là "phản cảm".

Đến những năm 40 của thế kỷ 20, khi chính phủ Mỹ ban hành yêu cầu các nhà sản xuất nên tiết kiệm vải vóc bởi tình trạng suy thoái về kinh tế do chiến tranh xảy ra. Theo đó, những bộ đồ bơi cũng được thiết kế thoáng mát dần. 

Bikini ra doi tu khi nao?
Trang phục tắm bắt đầu được thiết kế lộ ra những khoảng trống, theo đó, vòng một, vòng hai và đôi chân được "phô bày", tạo bước ngoặc cho sự ra đời của bikini hiện đại.

Sự ra đời của tên gọi "bikini"

Vào năm 1946, một kỹ sư người Pháp tên là Louis Réard cho ra mắt thiết kế đồ bơi mà theo cách nhìn của xã hội thời đó là "nhỏ hơn cả bộ đồ tắm nhỏ nhất thế giới". Tuy nhiên ở thời đó, rất khó tìm được người mẫu nào dám "cả gan" khoác lên mình một bộ trang phục khoe da thịt nhiều đến thế. 

Bikini ra doi tu khi nao?
May mắn thay, một vũ nữ thoát y tên là Micheline Bernardini đã dũng cảm diện bộ trang phục này và lần đầu xuất hiện trước báo giới vào tuần lễ thời trang Paris 1946. Đây được xem là một sự kiện "chấn động" của làng thời trang giữa thế kỷ 20.

Với chiếc áo tắm dây đi kèm một mảnh vải nhỏ phía sau. Bộ đồ này sau đó đã được đặt theo tên của đảo san hô Bikini, nằm trên quần đảo Marshall - đây địa điểm đã diễn ra cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân vài ngày trước đó. Sự xuất hiện của thiết kế đồ bơi 2 mảnh này cũng gây chấn động giống như sự kiện hạt nhân vào thời điểm đó.

Trở thành biểu tượng gợi cảm của phái đẹp

Sau khi gây "cơn địa chấn" tại tuần lễ thời trang Paris, áo tắm 2 mảnh vẫn chỉ được chấp nhận ở chính nơi nó xuất hiện. Ở những quốc gia khác như Italia, Bỉ, Australia, Mỹ… các nhà chức trách đều cấm với lý do quá hở hang.

Tòa thánh Vatican thậm chí tuyên bố bikini là một thứ tội lỗi không thể dung thứ. Phải mất 15 năm sau, bikini mới được chấp nhận tại Mỹ.

Năm 1956, trang phục bikini của Brigitte Bardot xuất hiện trong bộ phim "Và Chúa đã tạo ra đàn bà", mở ra một trang mới cho đồ tắm tại Mỹ. 

Bikini ra doi tu khi nao?
Trong năm 1960, bài hát "Itsy Bitsy Teenie Weenie Yellow Polka Dot Bikini" của Brian Hyland đã gây nên một làn sóng trong giới trẻ và suy nghĩ thoáng hơn khi mua đồ bơi.

Bikini thực sự trở nên nổi tiếng vào năm 1963 khi nó một lần nữa được xuất hiện trong bộ phim "Beach Party". 

Bikini ra doi tu khi nao?
Lúc này, bikini thực sự trở thành biểu tượng văn hóa đại chúng và đây được xem là thời kỳ "thăng hoa" của những thiết kế bikini gợi cảm.

Ngày nay, bikini có rất nhiều kiểu dáng táo bạo giúp phái đẹp khoe vóc dáng.

Bikini ra doi tu khi nao?
Bikini khiến phụ nữ thêm quyến rũ và nổi bật.
Bikini ra doi tu khi nao?
Đường cong ấn tượng được khoe một cách tối đa.

Diệu Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI