Big Daddy và sự trần trụi, dung tục trong âm nhạc

14/05/2021 - 06:53

PNO - Sản phẩm âm nhạc mới của rapper Big Daddy khiến người xem đỏ mặt với hình ảnh trong MV, ù tai vì một số đoạn nhạc có lời thô tục.

Mẩy thật mẩy của Big Daddy ra mắt tối 10/5, hiện đã leo đến vị trí thứ mười trên bảng xếp hạng thịnh hành của YouTube, hút hơn 1.500 bình luận.

Từng đứng sau nhiều sản phẩm âm nhạc có tiếng, không khó để Big Daddy chinh phục người nghe nhờ những giai điệu trẻ trung, bắt tai. Nhưng vẻ đẹp của giai điệu Mẩy thật mẩy lại bị phá nát bởi những ca từ dung tục, thô thiển: “Em thích đàn ông phải luôn nhắm thẳng vào chỗ nở nở nang nang”, “Thương em nên chảy dãi mỗi khi em lột đồ”, “Anh thích ngắm những bộ loa ú nẩy thật nẩy… Anh thích ngắm những bàn tọa ú mẩy thật mẩy”…

Nhạc của anh của Andree hay Bigcityboi của Binz phải chịu thua ca khúc này về sự trần trụi của ý nghĩa, ngôn từ. Chưa dừng lại ở đó, trong MV xuất hiện rất nhiều hình ảnh khêu gợi. Các cô gái liên tục đung đưa vòng ba trước ống kính và thực hiện những động tác rất phản cảm. 

Trong phần mô tả của MV trên YouTube lẫn trong đoạn đầu MV, tác giả đưa ra cảnh báo: “Music video thích hợp cho người trưởng thành”. Có thể hiểu, những điều dung tục được thể hiện trong sản phẩm âm nhạc này cũng được tác giả xác nhận? 

MV tràn đầy những hình ảnh phản cảm, khó chấp nhận
MV tràn đầy những hình ảnh phản cảm, khó chấp nhận

Nhưng cảnh báo này cũng chẳng có tác dụng gì, bởi trí tuệ nhân tạo không thể làm thay hoặc xử lý rốt ráo vấn đề mà lẽ ra nên được sàng lọc từ đầu, trong tư duy của Big Daddy. Khi khán giả chưa đủ trưởng thành để tiếp nhận những nội dung này, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Big Daddy từng ngồi ghế nóng chương trình King of rap để chọn thí sinh. Có lẽ, hơn ai hết, chính anh cũng hiểu, để rap được công chúng đón nhận như hiện tại, nó đã trải qua một khoảng thời gian đủ dài để gạn lọc những điều chưa hay, chưa đẹp. 

Không ít người đặt dấu hỏi vì sao Big Daddy lại cho ra mắt sản phẩm này khi anh đã khẳng định được vị trí và có sức ảnh hưởng với công chúng? Lẽ ra càng nổi tiếng, ca sĩ phải càng ra sức cẩn trọng với các sản phẩm âm nhạc, phải gạn đục khơi trong, thì Big Daddy lại làm điều ngược lại. Không riêng rap mà cả thị trường âm nhạc nói chung, sự thô tục này khó được chấp nhận.

Mẩy thật mẩy là sản phẩm thứ hai trong chuỗi bảy sản phẩm của dự án Trạm cảm xúc. Trong thư ngỏ dự án này, nhạc sĩ Tiên Cookie (CEO công ty quản lý, trong đó có Big Daddy) cho biết bảy ca sĩ tham gia đều có điểm chung: làm âm nhạc hay, nuôi dưỡng tâm hồn nghệ sĩ, góp phần nâng đỡ đời sống tinh thần khán giả Việt Nam… 

Có quá nhiều điều đẹp đẽ được nhắn gửi trong dự án, nhưng một cá nhân lại cho thấy có vẻ thực tế đang đi ngược. Dù có cởi mở đến mấy, cũng khó có thể chấp nhận lời bênh vực cho rằng một bộ phận khán giả đang quá khắt khe với Big Daddy, bởi âm nhạc Âu Mỹ hay Hàn Quốc đôi khi còn “lầy lội” hơn thế. Mỗi quốc gia, nền văn hóa có những chuẩn mực khác nhau, văn hóa Việt không có chỗ cũng không cổ xúy cho những từ ngữ, hình ảnh dung tục. 

Việc tiếp nhận sản phẩm giải trí cũng một phần thể hiện gu thẩm mỹ, phông văn hóa của người nghe, xem. Sự thăng hạng liên tục của sản phẩm này trên YouTube khiến dư luận không khỏi trăn trở: liệu vì sự tò mò, hay bởi văn hóa thưởng thức nghệ thuật của một bộ phận công chúng đang thực sự có vấn đề?

Các cơ quan quản lý, hội nghề nghiệp, lẽ nào vẫn cứ chịu thua những sản phẩm như Mẩy thật mẩy? Liệu sau sản phẩm này, làng nhạc Việt sẽ phải đón nhận những gì nữa trong tương lai, nếu Mẩy thật mẩy cứ ngạo nghễ lọt hàng top trên YouTube? 

Trung Sơn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI