Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM không tăng thuế, thu thuế tràn lan sau cơ chế đặc thù

28/11/2017 - 20:58

PNO - Chiều 28/11, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 2 đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận 7 và dành khá nhiều thời gian để trả lời các câu hỏi của cử tri TP.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM khong tang thue, thu thue tran lan sau co ché dạc thù

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Thị Dương Minh băn khoăn, thi TP thực hiện cơ chế đặc thù sẽ có những ưu tiên phát triển kinh tế- văn hóa- xã hội, thì người dân các tỉnh sẽ nghĩ như thế nào đây? Tôi lo sợ người dân sẽ đổ về TP, nếu dân số tăng lên thì sẽ là thảm họa. Vì vậy, người dân các tỉnh khác nên đồng hành cùng TP.HCM, ở lại địa phương của họ để xây dựng địa phương phát triển.

“Tôi có đọc báo Phụ Nữ, thấy tình trạng bạo hành trẻ em ngày càng tăng, nhiều vụ khủng khiếp quá. thậm chí bạo hành lan tới ở các trường đại học. Tôi đề nghị Quốc Hội cần quan tâm hơn tới vấn đề giáo dục”- bà Minh đề nghị.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM khong tang thue, thu thue tran lan sau co ché dạc thù

Còn cử tri Nguyễn Thanh Tòng cho rằng nhà nước cần chú trọng chính sách thu hút đầu tư như dầu khí, giao thông, tuy nhiên phải hạn chế những dự án làm hủy hoại môi trường. Về cơ chế đặc thù TP.HCM, tôi thấy nền hành chính quốc gia cần cải cách nhiều, nền kinh tế cần CNH- HĐH…

Trả lời ý kiến của cử tri, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: "Cơ chế đặc thù của TPHCM không ảnh hưởng xấu đến các tỉnh. Nếu xấu thì Quốc hội không thông qua”

Bí thư Thành ủy cho biết, TP.HCM đóng 27-28% ngân sách cả nước, năng suất lao động cao, bằng 2,7 năng suất lao động cả nước. Do đó, dù hưởng cơ chế đặc thù, chắc chắn TP.HCM không làm ảnh hưởng đến kế hoạch cân đối ngân sách trung hạn của cả nước. TP.HCM cam kết phát triển nhanh, hiệu quả, vì cả nước, không gây bất lợi cho địa phương.

"Nếu không gây bất lợi cho các địa phương, vậy TPHCM có bất lợi không?", ông Nhân tự đặt ngược vấn đề.

Trước lo lắng của cử tri về dân số tăng, dân nhập cư tăng có thể quá tải, làm sao ngăn chặn, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho hay dân số đang tăng (9-10 triệu người), thành phố cũng có mục tiêu hạn chế dân nhưng thực ra ngăn dân nhập cư thì không thể. Dân số tăng hạ tầng quá tải, ôi trường ô nhiễm… Do vậy, cách làm tốt là quản lý đô thị thông minh.

Bi thu Nguyen Thien Nhan: TP.HCM khong tang thue, thu thue tran lan sau co ché dạc thù
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trả lời cử tri

“Thành phố mình năng suất cao 2,7 lần, một công chức thành phố làm việc gấp 1,5 lần cả nước. Nếu mình khuyến khính công chức làm với năng suất gấp 3 lần, sẽ trả thu nhập tăng thêm, công chức yên tâm công tác hơn.Tuyển công chức không cần hộ khẩu, lấy người phù hợp với công việc”, người đứng đầu Thành ủy chia sẻ

Ông cũng cho rằng, phải có những giải pháp để người dân có việc làm, nâng cao thu nhập tại chỗ. Theo đó, TP.HCM sẽ là trung tâm sản xuất cây giống, trung tâm giống hải sản, vật nuôi chất lượng để cung cấp cho chăn nuôi, trồng trọt của các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên. 

"Sắp tới, TPHCM sẽ là trung tâm sản xuất hệ thống chuồng trại, là trung tâm khoa học công nghệ, hỗ trợ giống cây, giống con, hỗ trợ sản xuất cho các địa phương. Đồng thời, TP.HCM sẽ đóng vai trò là trung tâm thương mại, tiêu thụ sản phẩm các vùng xung quanh. Nếu làm tốt thì vai trò các địa phương xung quanh tăng lên, sẽ giảm áp lực cho thành phố", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nêu giải pháp.

Trả lời về lo lắng của cử tri khi cơ chế đặc thù cho phép tăng thu phí, tăng thuế, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói, chỉ tăng đánh thuế vào những lĩnh vực không khuyến khích, mức độ và đánh thuế vào lĩnh vực nào phải thông qua HĐND. Về tăng phí, thu phí không làm tràn lan, chọn những cái phù hợp để thu, để tăng. Ví dụ như phạt hành chính, mức thấp chưa đủ răn đe thì nâng lên để điều chỉnh vi, không phải tăng thu phí tràn lan.

Về trật tự lòng lề đường, ông Nhân cho hay thành phố có khoảng 50% tuyến đường không có lề đường, phải có kế hoạch cho phù hợp. Thành ủy hướng dẫn quận, huyện xây dựng kế hoạch từng con đường, chổ nào cho phép sử dụng thì được làm, cấm thì không được.

“Không áp dụng cấm triệt được. Những người buôn bán trên đường phải phân loại để bố trí cho phù hợp. Vừa qua thí điểm vài nơi ở quận 1 rồi. Đây là chuyên đề sắp tới sơ kết 1 năm, để có kế hoạch tiếp”, ông Nhân nói.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ thêm, lâu nay chúng cứ nghĩ xuất khẩu gạo, dầu lửa là nguồn thu lớn. Nhưng, đó là nguồn thu đáng tự hào của 10-20 năm trước. Nay xuất khẩu trái cây, rau và hoa sẽ vượt xa xuất khẩu gạo, dầu thô. Xuất khẩu gạo 10 năm nay đang có xu hướng giảm hoặc đi ngang. Xuất khẩu dầu thô, cà phê cũng vậy. Xuất khẩu thuỷ sản lên dần dần, nay 7 tỷ USD và dự kiến đến năm 2020 sẽ đạt trên dưới 11 tỷ USD.

Tuy nhiên, niềm hy vọng lớn không phải ở xuất khẩu gạo, dầu thô, hải sản mà theo ông Nguyễn Thiện Nhân chính là trái cây, hoa quả, rau. Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, năm 2025, xuất khẩu trái cây sẽ vượt gạo, cà phê.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Vũ Thị Hiền đặt câu hỏi, cán bộ nữ không chuyên trách ở phường xã trên cả nước kể từ khi có Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Theo đó, cán bộ phường xã không chuyên trách ở xã phường tham gia bảo hiểm xã hội chỉ được hưởng tử tuất, hưu trí còn chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn thì không được hưởng.

“Dù là cán bộ không chuyên trách nhưng thực tế công việc mà những cán bộ này làm nhiều như chuyên trách. Họ cũng phải có mặt ở cơ quan 8 tiếng, gặp gỡ hội viên thì phải đi ngoài giờ. Họ chủ yếu trẻ, làm việc rất năng động, đa số tốt nghiệp đại học. Họ trẻ cần phải có gia đình, nay sinh con không được hưởng chế độ thai sản thì lấy tiền đâu mà nuôi con?

Theo bà Hiền, ai cũng chọn làm công chức nhà nước thì ai sẽ làm công tác đoàn thể. Trong khi đó công nhân ở các công ty đi làm thì vẫn được hưởng chế độ thai sản. Còn  những cán bộ không chuyên trách ở xã phường đang làm thuê cho ông chủ lớn là nhà nước thì lại không được.

“Tôi thấy vấn đề này không nhân văn, không công bằng do đó, tôi đề nghị ĐBQH cần phải quan tâm đến vấn đề này, bảo vệ quyền lợi cho những đứa trẻ sơ sinh, trở thành những công dân khỏe mạnh.

Trong khi đó, cử tri Dương Minh Châu kiến nghị, trong nhiều năm qua, nhà nước ta đã tập trung nhiều đường giao thông, góp phần phát triển an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, ông Châu đặt câu hỏi; “Vận tải đường sắt rất có lợi, an toàn gần như tuyệt đối, tiết kiệm nhiên liệu nhưng tại sao đường sắt không có gì thay đổi so với trước đây, các kho xe, nhà ga, khổ đường…vẫn như những năm trước, do đó đề nghị quốc hội phải đầu tư, nâng cấp hơn nữa.

Quỳnh Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI