Bé trai 8 tuổi bị tôn cắt vào cổ khi đang đi xe đạp

13/05/2020 - 13:52

PNO - Trẻ bị vết thương sâu, rộng, làm đứt toàn bộ cơ ức đòn chũm, máu chảy nhiều, nguy cơ tử vong rất cao do mất máu.

Các bác sỹ dốc toàn lực cấp cứu bệnh nhi.
Các bác sỹ dốc toàn lực cấp cứu bệnh nhi.

Ngày 13/3/2020, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh viện này đã phẫu thuật cấp cứu cho bé trai 8 tuổi bị tôn cắt vào cổ, gây nên vết thương vô cùng nguy hiểm.

Bé trai được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng vết thương cổ gần góc hàm phải, kích thước tương đương 6cm, chảy máu nhiều, không lộ xương.

Người nhà bệnh nhân kể, bé trai đang đi xe đạp thì bị miếng tôn trên xe chở vật liệu xây dựng chạy ngang qua cắt vào cổ. Bé bị chảy nhiều máu ở vùng cổ, gia đình băng ép vết thương và đưa trẻ đến viện cấp cứu.

Các bác sĩ đã huy động toàn bộ kíp cấp cứu cầm máu cho bệnh nhi, dùng thuốc giảm đau chống sốc và chuyển mổ cấp cứu ngay lập tức.

Bác sĩ trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, trẻ bị vết thương sâu, rộng, làm đứt toàn bộ cơ ức đòn chũm nhưng rất may mắn, động mạch cảnh không bị tổn thương. Nếu vết thương cứa chệch chỉ 1mm sẽ làm đứt động mạch cảnh, nguy cơ tử vong của bệnh nhi rất cao do mất máu nếu không được sơ cứu đúng cách trong quá trình di chuyển đến bệnh viện.

Bé trai được phẫu thuật xử lý vết thương phức tạp vùng cổ, kiểm soát tổn thương, phục hồi cơ ức đòn chũm, cầm máu.

Hiện sau phẫu thuật, sức khoẻ của bệnh nhi đã ổn định, tiếp tục được theo dõi tại khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình.

Đây không phải sự việc đáng tiếc đầu tiên liên quan đến những tấm tôn sắc nhọn trên các xe chở vật liệu xây dựng đi trên phố. Trước đó, năm 2016, một tai nạn thương tâm đã cướp đi tính mạng của bé trai 9 tuổi và một phụ nữ 64 tuổi tại Hà Nội, nguyên nhân do bị tôn cắt vào cổ khi đang đi trên đường.

Những vụ tai nạn trên gióng lên hồi chuông báo động về những “hung thần” mang tên "xe chở vật liệu xây dựng" vừa cồng kềnh, vừa chạy nhanh chạy ẩu khi tham gia giao thông.

Các bác sĩ khuyến cáo, với các vết thương sâu, tổn thương động mạch, chảy máu nhiều, người dân cần có kiến thức sơ cấp cứu, cầm máu cho nạn nhân ngay khi xảy ra tai nạn.

Việc sơ cứu cần thực hiện càng nhanh càng tốt để tránh mất máu cho người bị nạn.

Trước tiên, người sơ cứu cần nhanh chóng dùng những vật dụng hiện có như gạc, khăn tay hay miếng vải, cuộn lại và đặt lên vết thương, băng ép với lực vừa đủ giúp hạn chế tình trạng chảy máu nhưng không khiến nạn nhân khó thở. Dùng dây băng ép choàng qua vùng nách đối diện của nạn nhân rồi buộc lại để cố định vị trí băng ép.

Người tham gia ứng cứu tuyệt đối không được sử dụng thuốc lào, thuốc lá, các loại bột hoặc nhai lá cây... đắp lên vết thương. Cách sơ cứu này không mang lại hiệu quả cầm máu mà còn khiến nạn nhân đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, gây khó khăn cho việc cứu chữa.

Mỗi người dân cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về sơ cấp cứu để bảo vệ chính mình và sẵn sàng giúp đỡ người khác khi chẳng may gặp tai nạn.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI