Bé sơ sinh lộ toàn bộ ruột ngoài bụng

05/12/2022 - 22:13

PNO - Sau đẻ, ruột của bé L.M.Đ. (Sơn La) nằm hoàn toàn ngoài ổ bụng do khe hở thành bụng bẩm sinh.

 

Toàn bộ ruột của trẻ nằm ngoài bụng
Toàn bộ ruột của trẻ nằm ngoài bụng

Ngày 5/12, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La tiếp nhận bệnh nhi L.M.Đ. 2 giờ tuổi. Bé Đ. là con lần 1, đẻ thường đủ tháng tại trạm y tế, cân nặng 2,5 kg. Sau đẻ, ruột trẻ nằm hoàn toàn ngoài ổ bụng nên gia đình đưa bé đến viện.

Bước đầu tiếp nhận các bác sĩ khoa Nhi của bệnh viện đã đánh giá sơ bộ tình trạng của trẻ, cho bệnh nhi nằm lồng ấp kiểm soát thân nhiệt, vô khuẩn giữ ẩm ruột. Trẻ được chẩn đoán, ruột ngoài ổ bụng do khe hở thành bụng bẩm sinh.

Trẻ được chỉ định mổ, tuy nhiên do ổ bụng quá hẹp không có không gian để đưa ruột vào ổ bụng ngay lần mổ này. Vì vậy, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật đặt túi Silo - túi đựng ruột tạm thời ngoài ổ bụng.

Do bệnh hiếm gặp, túi Silo không có sẵn và chi phí đắt, kíp bác sĩ của bệnh viện quyết định tạo túi Silo từ những thiết bị sẵn có – từ túi dẫn lưu vô khuẩn. Ca mổ đã thành công tốt đẹp.

Sau phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển về khoa Nhi hồi sức và nuôi dưỡng sau mổ. Túi Silo luôn được treo cao để ruột dần vào ổ bụng. Đến ngày thứ 12 khi không gian bụng của Bé đã đủ rộng để đưa ruột hoàn toàn vào ổ bụng, bệnh nhi được phẫu thuật tháo túi Silo, đưa toàn bộ ruột vào ổ bụng và đóng thành bụng.

Tiếp theo đó, bệnh nhi diễn biến ổn định, ăn uống tốt, đại tiểu tiện bình thường và đã được ra viện.

Bác sĩ Nguyễn Công Bằng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, đây là bệnh hiếm gặp với tỷ lệ 1/15.000 -1/30.000 trẻ sinh. Trường hợp của bệnh nhi L.M.Đ. là trường hợp nặng khi ruột sa ra ngoài nhiều không đóng được, trẻ đẻ đủ tháng nhưng cân nặng không cao. Trong quá trình đặt túi có nhiều nguy cơ về viêm phổi, nhiễm trùng máu, thiếu nguyên tố vi lượng... Sau khi đóng thành bụng cũng có những nguy cơ về tăng áp lực ổ bụng, chèn áp mạch máu, nhiễm trùng, toác vết mổ.

Biện pháp duy nhất để xử trí dị tật khe hở thành bụng là phẫu thuật. Thời điểm phẫu thuật tốt nhất là trước 48 giờ sau sinh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI