Bé 10 tuổi nguy kịch vì sốc phản vệ sau khi... uống nước ngọt có ga

26/01/2023 - 18:11

PNO - Sau khi uống nước ngọt có ga, bé 10 tuổi (Phú Thọ) bỗng nổi ban, khó thở, nuốt nghẹn vì sốc phản vệ.

 

Sau khi uống ly nước ngọt, bé 10 tuổi ở Phú Thọ bị sốc phản vệ, nguy kịch (ảnh minh họa)
Sau khi uống ly nước ngọt, bé 10 tuổi ở Phú Thọ bị sốc phản vệ, nguy kịch (ảnh minh họa)

Chiều 26/1, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhi 10 tuổi (Phú Thọ) nhập viện nguy kịch do sốc phản vệ với... nước ngọt có ga.

Gia đình trẻ cho biết, sau uống nước ngọt có ga vài phút, bệnh nhân xuất hiện cảm giác nuốt nghẹn, mắc vướng cổ họng, đỏ mặt, phù mặt, nổi mẩn ngứa. Bệnh nhi được đưa đến trạm y tế dùng thuốc nhưng không đỡ, trẻ ngày càng khó thở nhiều và được gia đình chuyển ngay Bệnh viện đa khoa Hùng Vương cấp cứu.

Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ xử trí theo phác đồ chống sốc phản vệ, thuốc Adrenalin. Sau khi được cấp cứu và hồi sức tích cực, bệnh nhân qua cơn nguy kịch và được chuyển khoa Hồi sức cấp cứu bệnh viện đa khoa Hùng Vương để tiếp tục điều trị.

Theo các bác sĩ, phản vệ ở trẻ em là một phản ứng dị ứng, có thể xuất hiện ngay lập tức từ vài giây, vài phút đến vài giờ sau khi cơ thể của trẻ tiếp xúc với chất có khả năng gây ra dị ứng. Trẻ có thể có biểu hiện nhẹ đến nặng hoặc tử vong nhanh chóng. Sốc phản vệ ở trẻ em là mức độ nặng nhất của phản vệ do đột ngột giãn toàn bộ hệ thống mạch và co thắt phế quản có thể gây tử vong trong vòng một vài phút.

Các bác sĩ khuyến cáo, dị ứng, phản vệ, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên (chất có thể gây ra các phản ứng dị ứng) như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Huyền Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI