Bất ngờ Messiah

09/05/2013 - 15:58

PNO - PNO - Tính chất “tiền thân opera” không khó nghe như hình dung của những ai mới đến với thể loại oratorio. Đêm công diễn vở thanh xướng kịch Messiah đã đem đến những trải nghiệm sâu lắng cho khán giả TP.HCM.

Bat ngo Messiah

Dẫu buổi diễn khai màn ngày 8/5 không quá đông khán giả, nhưng những ai đã “trót” yên vị trong khán phòng Nhà hát Thành Phố sẽ không thể ngờ được rằng âm nhạc của George Friderich Handel có thể giữ chân người nghe đến tận phút cuối của vở diễn.

Messiah do nhà soạn nhạc người Anh gốc Đức sáng tác năm 1741. Hợp xướng chiếm chủ đạo trong thanh xướng kịch dễ dàng chiều chuộng đôi tai người nghe, bất kể họ có là thính giả sành nhạc cổ điển hay không, bởi độ dày dặn, đa tầng, ấm áp và sức lan tỏa rộng của hình thức này.

Bat ngo Messiah

Người nghe có thể bắt gặp giai điệu quen thuộc của Halleluja - bài hợp xướng hay nhất mọi thời đại trích từ Messiah, mà họ đã từng bắt gặp đâu đó trong không gian cổ kính của nhà thờ, hay có khi là từ những bản “pop hóa” đại chúng của các tên tuổi quốc tế như Leonard Cohen, Il Divo, K.D. Lang, Rufus Wainwright…

Sự kết hợp hài hòa giữa thanh nhạc và khí nhạc chính là nét nổi bật nhất của âm nhạc cổ điển thời kỳ cuối Baroque (thế kỷ XVII - XVIII), bởi trước đó, ở giai đoạn Phục Hưng, người ta chỉ đề cao yếu tố thanh nhạc. Cũng đã lâu rồi, công chúng yêu nhạc cổ điển mới lại được nghe tiếng đàn thánh thót, kiêu sa của harpsichord (hay clavecin, một loại piano rất cổ có từ thế kỷ XV), do nghệ sĩ Na Uy Christian Kjos chơi, vang lên giữa Sài Gòn.

Bat ngo Messiah

Xen kẽ nhạc mục hợp xướng là các bản aria do những giọng ca xuất sắc của Na Uy và Việt Nam thể hiện, như: Ditte Marie Bræin, Võ Thị Ngọc Tuyền, Cho Hae Ryong, Nguyễn Thị Thanh Nga (soprano), Siri Torjesen (mezzo soprano), Nguyễn Thị Thanh Huyền (alto), Magnus Staveland (tenor), Halvor Melien, Phạm Trang (baritone), Đoàn Thanh Minh (bass).

Bat ngo Messiah

Cũng trong bối cảnh này, những mặt hạn chế về kỹ thuật xử lý thanh nhạc của các nghệ sĩ trong nước mới bộc lộ khi đối chiếu với giọng ca nước bạn. Cột hơi của Ditte, Siri, Magnus, Halvor rất dài và khỏe, họ hát nhẹ thênh, không gồng sức mà vẫn đẩy ra được những thanh âm có độ khuếch vang rộng và không gắt tai. Đồng thời, do lợi thế về ngôn ngữ nên cách biểu cảm khi hát tiếng Anh cổ của các nghệ sĩ Na Uy đa dạng hơn, trong khi các nghệ sĩ Việt Nam thường tỏ ra căng thẳng vì phải tập trung vào lời bài hát.

Bat ngo Messiah

Nhìn chung, với những gì đã làm được, tập thể diễn viên Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch TP.HCM (HBSO) hoàn toàn có thể kỳ vọng vào khả năng tự dựng những vở oratorio chất lượng cao trong tương lai. Messiah là sản phẩm chuyển giao thứ ba thuộc dự án Transposition hợp tác giữa Đại sứ quán Na Uy với HBSO, nhằm nâng cao năng lực biểu diễn của các nghệ sĩ Việt Nam và trao đổi văn hóa với nước bạn.

Messiah sẽ còn diễn một đêm nữa vào tối nay 9/5, vào lúc 20g, cũng tại Nhà hát Thành Phố.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI