Bất động sản tồn kho tăng đột biến

15/03/2020 - 08:19

PNO - Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) vừa có thống kê về thị trường BĐS từ đầu năm đến nay, cho thấy doanh nghiệp BĐS đang gặp rất nhiều khó khăn, hàng tồn rất lớn.

 

Nhiều dự án bất động sản nguy cơ chết lâm sàn
Nhiều dự án bất động sản nguy cơ "chết lâm sàn"

Hiện TP.HCM có gần 15.000 doanh nghiệp BĐS. Qua khảo sát các doanh nghiệp BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán, hầu hết đều có kết quả kinh doanh sụt giảm. Đáng lo là tổng giá trị hàng tồn kho của các doanh nghiệp BĐS niêm yết trên sàn chứng khoán lên đến 223.474 tỷ đồng (tăng 38% so với năm 2018). Trong đó, có đến 24 doanh nghiệp có giá trị hàng tồn kho trên 1.000 tỷ đồng; bốn tập đoàn BĐS có giá trị hàng tồn kho từ 4.200-7.397 tỷ đồng; rất nhiều doanh nghiệp BĐS khác cũng có hàng tồn kho rất lớn. 

Horea nhận định, hàng tồn kho BĐS tăng đang trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Với hàng tồn kho do vướng mắc pháp lý, dự án bị dừng triển khai, không ra được sản phẩm thì doanh nghiệp chỉ chịu gánh nặng chi phí lãi vay ngân hàng, nhưng với hàng tồn kho thành phẩm, hàng không bán được doanh nghiệp có thể phá sản. Do đó, Horea kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết nhanh các vướng mắc về pháp lý và quy trình thủ tục hành chính, hỗ trợ lãi suất vay vốn… giúp doanh nghiệp BĐS sớm hồi phục và tăng trưởng trở lại. 

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI