Bảo hiểm, xin đừng chơi hiểm

12/04/2023 - 05:38

PNO - Những trải nghiệm xấu khiến tôi có ác cảm với bảo hiểm, coi những người làm bảo hiểm như những gian thương.

Bảo hiểm là phương thức bảo vệ trước những rủi ro tài chính, là cách để quản lý rủi ro, tổn thất có thể xảy ra. 

Bảo hiểm có giá trị và ý nghĩa nhân văn, nhưng nó đã và đang bị biến tướng: các công ty bảo hiểm chỉ chăm chăm vào lợi nhuận nên lập lờ, thiếu minh bạch; các tư vấn viên bảo hiểm chỉ quan tâm đến hoa hồng; khoản lợi kếch xù từ bancassurance (bán bảo hiểm thông qua ngân hàng) khiến cả công ty bảo hiểm lẫn ngân hàng đều ham hố.

Khi công ty bảo hiểm thực tâm muốn kinh doanh đàng hoàng thì chắc chắn sẽ tự động yêu cầu tư vấn viên phải trung thực, chu đáo với khách hàng
Khi công ty bảo hiểm thực tâm muốn kinh doanh đàng hoàng thì chắc chắn sẽ tự động yêu cầu tư vấn viên phải trung thực, chu đáo với khách hàng - Ảnh minh họa

Tôi có khá nhiều trải nghiệm xấu với bảo hiểm. Đó là việc những người bạn cả chục năm không gặp bỗng hẹn tôi ra quán cà phê ôn chuyện cũ, nhưng khi gặp thì chủ yếu là mời mua bảo hiểm. Bao nhiêu mối quan hệ bạn bè, người thân đã tan tành bởi những lời chào mời, gạ gẫm mua bảo hiểm như thế. 

Tôi càng không có thiện cảm với bảo hiểm khi những tư vấn viên bảo hiểm luôn mang những câu chuyện khủng khiếp ra “dọa nạt” khách hàng, như “lỡ anh tai nạn giao thông, lỡ chị nhà anh chết bất đắc kỳ tử, lỡ các con anh bị thế này thế nọ. Họ cũng không ngại copy và đăng những câu chuyện, hình ảnh tai nạn thương tâm lên mạng xã hội cùng với dòng trạng thái “hãy mua bảo hiểm nếu bạn không muốn thế này”. 

Trải nghiệm xấu hơn là khi vay tiền ngân hàng, vợ chồng tôi cũng bị gạ gẫm mua một gói bảo hiểm để được giảm lãi suất vay, thậm chí để được duyệt vay nhanh hơn. 

Những trải nghiệm xấu khiến tôi có ác cảm với bảo hiểm, coi những người làm bảo hiểm như những gian thương.

Khi bình tâm suy nghĩ, tôi thấy bảo hiểm không xấu. Như đã nói từ đầu, bảo hiểm là hoạt động có giá trị và ý nghĩa nhân văn. Nó chỉ trở nên xấu xí bởi cái cách mà các công ty bảo hiểm và các tư vấn viên bảo hiểm đang làm. 

Cách mà họ làm là gian dối. Tờ khai sức khỏe - thứ bắt buộc phải có và tuyệt đối chính xác khi mua bảo hiểm nhân thọ - cũng bị gian dối. Họ cấp cho khách hàng những bản hợp đồng cả chục trang, chữ nhỏ li ti và khó hiểu. Tôi hay đùa rằng nếu dùng hợp đồng bảo hiểm để làm đề thi môn đọc hiểu tiếng Việt đó chắc chắn là thứ đề khó nhất. Các tư vấn viên cũng không ngại vẽ ra khả năng giữ tiền, giúp tiền đẻ ra tiền khi mua bảo hiểm, giúp giàu có hơn nếu không chết và nếu lỡ chết thì có thể làm cho người thân trở nên giàu có hơn. 

Sau khi đã ký hợp đồng mua bán bảo hiểm, người mua bảo hiểm sẽ phải vượt qua hàng chục cửa ải gian nan mới may ra nhận được khoản tiền khi hữu sự.

Bảo hiểm của những công ty kiểu đó, tư vấn viên kiểu đó chẳng khác nào chơi hiểm khách hàng.

Đã đến lúc người mua bảo hiểm cần xác định đúng vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm, tức là một phương thức quản lý rủi ro chứ không phải một kênh làm giàu hay đầu tư. 

Đã đến lúc các công ty bảo hiểm cần hành động để lấy lại lòng tin của xã hội vào bảo hiểm, không nên coi nó như một phương thức kinh doanh kiếm siêu lợi nhuận. 

Các công ty bảo hiểm cần cho khách hàng hiểu một cách rõ ràng và ngắn gọn nhất về lợi ích thực sự của việc mua bảo hiểm, cung cấp cho khách hàng thông tin trung thực nhất về quyền lợi và nghĩa vụ khi mua bảo hiểm. Đừng cố tình dùng ngôn ngữ kiểu đánh đố để gài bẫy, cũng đừng ép khách hàng mua bảo hiểm khi họ đến ngân hàng gửi tiết kiệm hay vay tiền.

Khi công ty bảo hiểm thực tâm muốn kinh doanh đàng hoàng thì chắc chắn sẽ tự động yêu cầu tư vấn viên phải trung thực, chu đáo với khách hàng, đồng thời có cách trả thù lao hợp lý để họ không bán bảo hiểm bằng mọi giá nhằm hưởng hoa hồng trên số hợp đồng ký được. 

Bảo hiểm phải là một kênh đầu tư mà khách hàng tự nguyện lựa chọn chứ không phải do bị ép hay bị dụ. Bán bảo hiểm là một nghề nên cũng đáng được tôn trọng như bao nghề khác. 

Và cũng đã đến lúc cơ quan nhà nước cần tăng cường hơn nữa việc giám sát, quản lý để lành mạnh hóa lĩnh vực này. 

Hoàng Anh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI