Bao giờ có bộ sách giáo khoa cho học sinh dân tộc thiểu số?

07/07/2020 - 10:59

PNO - Chỉ còn hai tháng nữa là năm học mới bắt đầu nhưng bộ sách giáo khoa dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số đến nay vẫn chưa lộ diện.

Chỉ còn hai tháng nữa là năm học mới bắt đầu. Năm bộ sách giáo khoa (SGK) lớp Một được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phê duyệt giao cho các nhà xuất bản làm, đang bước vào giai đoạn tập huấn cho giáo viên để dạy chính thức. Thế nhưng, bộ SGK dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số đến nay vẫn chưa lộ diện.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, cho biết: “Tất nhiên, với chủ trương xã hội hóa thì các nhà xuất bản có quyền làm bộ sách này và từ chối không làm bộ sách kia. Bộ GD-ĐT đã giao Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phải thực hiện việc biên soạn sách dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số. Hiện nay, chương trình liên quan đến sách dân tộc thiểu số đang được Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam triển khai thực hiện”. Tuy nhiên, bộ SGK dành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số thực hiện đến đâu và năm học mới có kịp cho học sinh học không thì vị này từ chối trả lời.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết tiếng dân tộc phức tạp, phải lấy ý kiến nhiều bên, nhiều địa phương... nên nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Hiện nay, có bảy thứ tiếng dân tộc thiểu số được triển khai dạy trên 20 tỉnh, thành tương ứng với bảy bộ SGK dạy tiếng dân tộc đã được Bộ GD-ĐT ban hành: tiếng Mông, Chăm, Hoa, Khmer, Bana, Jrai, Ê-đê. 

Việc Bộ GD-ĐT tổ chức biên soạn SGK tiếng dân tộc thiểu số từ lớp Một đến lớp 12 đã được Quốc hội giao nhiệm vụ. Tuy nhiên, năm học 2020-2021 sắp bắt đầu nhưng Bộ GD-ĐT vẫn chưa có trong tay bộ sách này. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI