Báo động tình trạng trẻ bị bỏng nặng vì xông lá thuốc phòng COVID-19

10/03/2022 - 16:00

PNO - Bệnh viện Nhi đồng TP vừa ghi nhận 2 trường hợp trẻ mắc COVID-19 bị phỏng nặng do xông lá thuốc trị COVID-19.

 

Xông lá không được y khoa sử dụng để trị COVID-19 mà chỉ làm giảm tình trạng khó thở do ngạt hoặc tắc mũi, ảnh minh họa
Phương pháp xông lá không được y khoa sử dụng để trị COVID-19 mà chỉ làm giảm tình trạng khó thở do ngạt hoặc tắc mũi (ảnh minh họa)

Bác sĩ CK1 Kiều Quốc Thanh - Quyền điều hành khoa Điều trị COVID-19 trẻ em, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - cho biết, gần đây bệnh viện liên tiếp cấp cứu cho các trường hợp trẻ F0 bị phỏng nặng. Nguyên nhân trẻ bị phỏng liên quan đến việc người nhà cho con em mình xông lá thuốc chữa bệnh. 

Trong đó, một trường hợp là bé trai (12 tuổi, ở Long An), bé bị mắc COVID-19 nên được người nhà cho xông lá thuốc chung. Trong lúc đang xông, người lớn đùa giỡn, đá vào chậu xông làm nước văng lên người bé.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị phỏng nặng nửa thân dưới, phỏng bộ phận sinh dục phải đặt sonde tiểu 2 tuần để theo dõi, kiểm soát nhiễm trùng, tuy nhiên tình trạng của bé vẫn chưa ổn định, chưa tự tiểu được. Đến nay bé đã nằm viện 21 ngày, bác sĩ phải cho bé sử dụng nhiều kháng sinh, an thần, giảm đau bé mới dần hồi phục, tình trạng COVID-19 của bé không tiến triển nặng nhưng phải chịu nhiều đau đớn sau tai nạn phỏng này.

Một trường hợp khác là bé gái 10 tuổi bị phỏng nặng toàn thân do xông lá điều trị COVID-19. Hiện các bác sĩ đang theo dõi COVID-19 cũng như các vết thương phỏng diện tích lớn cho bé.

Theo bác sĩ Thanh, về phương diện y khoa, trẻ nhỏ dù mắc COVID-19 hay một bệnh lý nào đó cũng không được xông bất kỳ lá hay thuốc xông nào. Khi cho bé xông, ngoài nguy cơ phỏng, niêm mạc mũi, niêm mạc đường hô hấp của các bé rất mỏng, nếu xông trực tiếp vào vùng này sẽ làm hại niêm mạc. 

Bác sĩ Thanh khuyến cáo: “Xông hơi chỉ là một trong những biện pháp làm giảm tình trạng khó thở do ngạt hoặc tắc mũi, chứ không giết được virus. Mặt khác, cho trẻ xông quá nhiều có thể làm khô niêm mạc mũi, giảm khả năng chống virus của cơ thể, không chỉ mỗi COVID-19 mà nhiều bệnh về đường hô hấp khác.

Việc xông hơi không hề có tác dụng và có nguy cơ khiến trẻ bị phỏng khi cha mẹ không thể đảm bảo được nhiệt độ an toàn. Đồng thời các sản phẩm xông chứa hóa chất độc hại khi xông thẳng vào mũi trẻ có thể gây viêm nhiễm, bội nhiễm đường hô hấp rất nguy hiểm”.

Khi trẻ mắc COVID-19, cha mẹ nên khai báo y tế để được tư vấn, hướng dẫn chăm sóc trẻ đúng cách, trường hợp trẻ diễn tiến nặng, hãy liên lạc ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời, an toàn.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI