Bánh mì Sài Gòn khổng lồ 2kg xuất ngoại

17/04/2015 - 07:09

PNO - PN - Mấy ngày nay, tiệm bánh mì trong con hẻm nhỏ trên đường Khuông Việt, Tân Phú trở nên đông vui hơn với những câu chuyện về chiếc bánh mì đặc biệt nặng 2kg giá 70.000đ.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mấy ngày nay, tiệm bánh mì trong con hẻm nhỏ trên đường Khuông Việt, Tân Phú trở nên đông khách vì chiếc bánh mì đặc biệt nặng 2kg. 

Khách hàng của bánh mì khổng lồ không chỉ dừng lại ở phạm vi quanh thành phố mà còn mở rộng ra đến Hà Nội, Thái Lan, Philippines, Malaysia…

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Ông Nguyễn Văn Yên, chủ nhân của ý tưởng cho biết ông không ngờ mọi người lại thích thú và có nhu cầu cao về loại bánh mì này như vậy. Ban đầu chủ yếu mua vì tò mò, nhưng sau chiếc bánh mì này lại khá hữu ích trong những bữa tiệc đông người, cho cúng giỗ…

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Làm bánh mì gần 40 năm, từng thực hiện những chiếc bánh mì khổ lớn từ 6 năm trước, nhưng ý tưởng bán những ổ bánh mì khổng lồ thế này chỉ mới được ông Nguyễn Văn Yên ấp ủ một năm nay. Ông Yên chia sẻ ban đầu ông làm thử ổ bánh với 0,5kg bột, sau nâng dần lên 1,5, rồi 2, rồi đến 3,5kg vì bánh thành phẩm đã đạt tối đa diện tích lò.

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Nếu có dịp đến tận nơi và quan sát quy trình làm bánh, ai cũng đều công nhận để có được ổ bánh mì "khủng" với lớp vỏ vàng ươm, giòn đều như vậy rất kỳ công.

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Bột và men được trộn từ 5-7 phút

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

1 ổ bánh mì thông thường chỉ cần 80g bột, còn ổ bánh đặc biệt này ngốn đến 2,4-3,5kg 

Nếu như 1 ổ bánh mì thông thường chỉ cần 80g bột, thì ổ bánh đặc biệt này ngốn đến 2,4-3,5kg (cho ra thành phẩm là 2 hay 3kg). Trước khi nướng bánh còn được ủ men 4 tiếng trong môi trường hiếm khí.

Trong số các công đoạn từ nhồi bột, nắn bánh, cuốn lớp, ủ men, nướng thì kỳ công nhất là công đoạn nướng. Ông Yên cho biết, với bánh mì thông thường, chỉ mất 15-17 phút, nhưng chiếc bánh dài 70 cm này ông phải mất khoảng 70 phút theo dõi liên tục và chỉnh nhiệt độ lò thường xuyên.

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Công đoạn nắn, tạo hình bánh

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Bánh trước khi nướng được ủ men 4 tiếng trong môi trường hiếm khí

Bánh sau khi ra lò nổ tiếng lách bách, nứt lớp da rùa một cách tự nhiên chứng tỏ bánh đã đạt độ đứng bánh và giòn như ý. Sau khi nướng, bánh sẽ được quét một lớp bơ bên ngoài để "làm đẹp", việc mà ông nói vui là “tô son” cho chiếc bánh. Do đó, nếu tính tổng thời gian từ khi trộn bột, nắn bánh, ủ, nướng, đến khi ra lò, với một mẻ bánh người thợ cần đến 6 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, khâu vận chuyển cũng là trở ngại không nhỏ vì bánh mì quá khổ nên mỗi ổ giao đến cho khách đều được nâng niu.

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Công đoạn nướng là kỳ công nhất 

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Sau khi nướng, bánh sẽ được quét một lớp bơ bên ngoài để "làm đẹp"

Vì khá cực công, nên ông Yên chia sẻ ban đầu ông chỉ định làm cho vui, nhưng thời gian sau, thấy mọi người thích thú với món quà này, và đo được nhu cầu của thị trường nên có lẽ thời gian tới lò bánh mì sẽ đầu tư thêm khay và tăng mẻ nướng bánh mì khổng lồ.

Tuy giá bán bánh tới 70.000đ, tức gấp 35 ổ bánh bình thường (ổ nhỏ của lò có giá 2.000đ), nhưng hàng ngày ông nhận được khá nhiều đơn hàng, đa phần là các bạn trẻ. Ban đầu khách cũng mua vì tò mò, nhưng sau mọi người lại xem đây như một món quà khá đặc biệt để cúng, giỗ, hay dùng trong tiệc gia đình có đông người.

Banh mi Sai Gon khong lo 2kg xuat ngoai

Bánh mì khổng lồ đặc biệt được các bạn trẻ yêu thích

Ông hồ hởi chia sẻ thêm, khách hàng của bánh mì khổng lồ không chỉ dừng lại ở phạm vi quanh thành phố mà còn mở rộng ra đến Hà Nội, Thái Lan, Philippines, Malaysia…

Trong con hẻm nhỏ đường Khuông Việt P. Phú Trung, Q.Tân Phú, mỗi ngày lò bánh mì của ông bán đều đặn được khoảng 1.000 ổ nhỏ. Và nay sự xuất hiện của những ổ bánh mì khổng lồ càng hút khách hơn. Thế nhưng hiện tại, để đảm bảo chất lượng cho mỗi mẻ bánh, lò chỉ nhận làm 8 ổ mỗi ngày.

HUYỀN CHÂU 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong