Bài học ứng xử từ câu chuyện hành khách quỳ lạy vì 21 kg hành lý xách tay

30/10/2025 - 19:27

PNO - Vật lộn với việc vượt cân hành lý không đơn thuần là chuyện cá nhân. Trước khi dạy con bay cao, người lớn cần biết giữ mình đứng vững trên mặt đất.

Trên chuyến bay từ TPHCM đi Busan, một người phụ nữ dẫn theo con nhỏ mang hành lý xách tay nặng tới 21 kg trong khi theo quy định đối với hai mẹ con chỉ được tối đa khoảng 14 kg. Khi nhân viên hãng hàng không yêu cầu cân lại hành lý tại cửa ra máy bay, chị từ chối mua thêm hành lý ký gửi, không chịu bỏ bớt đồ và cuối cùng quỳ lạy, khóc lóc giữa khu vực cửa ra máy bay.

Hình ảnh lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và phản ứng của đại đa số người chứng kiến hoặc xem trên mạng đều là thất vọng, không đồng tình.

Các clip liên quan đến vụ việc người phụ nữ khóc lóc, quỳ lạy tại sân bay vì mang theo 21kg hành lý xách tay hiện thu hút đông đảo quan tâm của người dùng mạng xã hội với lượt xem lên đến hàng triệu lượt - Ảnh: Chụp màn hình
Các clip liên quan đến vụ việc người phụ nữ khóc lóc, quỳ lạy tại sân bay vì mang theo 21kg hành lý xách tay trên mạng xã hội đã thu hút hàng triệu lượt xem - Ảnh: Chụp màn hình

Quy định của ngành hàng không khá rõ ràng. Vietnam Airlines (VNA) giới hạn hành lý xách tay của hành khách hạng phổ thông quốc tế là một kiện hành lý chính và một đồ phụ, tổng trọng lượng không vượt quá 12 kg trên một số tuyến, hoặc theo chính sách mới là 10 kg bao gồm một món chính và một món phụ. Còn với Vietjet Air, hành khách hạng phổ thông thường được phép tối đa 7 kg tổng hành lý xách tay. Việc cân lại hành lý xách tay trước cửa ra máy bay đã được nhiều hãng áp dụng như một bước cuối cùng để đảm bảo tuân thủ quy định và bảo đảm an toàn bay.

Vật lộn với việc vượt cân hành lý không đơn thuần là chuyện cá nhân. Mỗi chuyến bay vận hành theo chuỗi chặt chẽ từ độ ổn định của máy bay, phân bổ trọng lượng, an toàn khoang chứa trên đầu, lối thoát hiểm…, tất cả đều ảnh hưởng bởi từng kiện hành lý.

Khi một hành khách cố ý mang vượt qui định và biến chuyện đó thành màn “khẩn cầu”, họ đang đặt bản thân và cả đứa trẻ đi cùng vào tình thế đối đầu giữa quy định và cảm xúc cá nhân. Hơn thế, hành vi ấy phát đi tín hiệu rằng nếu ta đủ khổ, đủ có con nhỏ, đủ cảm xúc thì quyền được ngoại lệ sẽ tới. Với tư duy ấy, một cách từ từ có thể làm xói mòn ý thức chung.

Đứa trẻ bên cạnh thấy mẹ mình quỳ giữa sân bay để xin được mang hành lý quá tải. Em có thể chưa hiểu chi tiết về ký hiệu cân, quy định số kg hay nguyên tắc vận hành chuyến bay nhưng em sẽ nhớ cách lớn xử lý tình huống là quỳ xuống, xin được ưu tiên, dùng cảm xúc để “thắng”. Khi lớn lên, em có thể chọn bắt chước kiểu xử lý ấy. Đó chắc chắn không phải là điều mà em nên học. Cha mẹ không chỉ chăm cho con về vật chất mà còn dạy con cách ứng xử với giới hạn. Việc đứng vững khi gặp va chạm nhỏ, chọn cách tuân thủ thay vì phản kháng bằng nước mắt mới là tấm gương trưởng thành.

Phần lớn người dùng mạng, những người có mặt tại sân bay hoặc theo dõi qua hình ảnh, clip đều không đồng tình với hành vi của người phụ nữ. Họ lên tiếng vì thấy hành động thiếu kiểm soát và không phù hợp với văn hoá ứng xử nơi công cộng, đặc biệt là nơi cẩn trọng như sân bay. Khi người lớn làm ầm ĩ giữa đám đông, người chịu ảnh hưởng trước tiên chính là đứa trẻ. Ảnh hưởng tiếp theo là những người trên chuyến bay bởi ai cũng muốn bay an toàn, ai cũng muốn được nhìn nhận là hành khách chững chạc, văn minh.

Có lẽ người phụ nữ ấy sau này sẽ cảm thấy hối tiếc vì khoảnh khắc đó. Mỗi chuyến bay không chỉ là đường từ điểm A đến điểm B, nó là không gian mà chúng ta chia sẻ với người khác. Đó là hành khách bên cạnh, phi hành đoàn, nhân viên sân bay, và cả hình ảnh của quê hương khi ta bay qua trời quốc tế. Việc mang hành lý đúng quy định, không tạo áp lực cho người khác là góp phần giữ cho chuyến bay an toàn, giữ cho văn hóa ứng xử được trân trọng.

Trước khi dạy con bay cao, người lớn cần biết giữ mình đứng vững trên mặt đất.

Mộc Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI