Bài học ứng xử từ câu chuyện hành khách quỳ lạy vì 21 kg hành lý xách tay

31/10/2025 - 19:27

PNO - Vật lộn với việc vượt cân hành lý không đơn thuần là chuyện cá nhân. Trước khi dạy con bay cao, người lớn cần biết giữ mình đứng vững trên mặt đất.

Trên chuyến bay từ TPHCM đi Busan, một người phụ nữ dẫn theo con nhỏ mang hành lý xách tay nặng tới 21 kg trong khi theo quy định đối với hai mẹ con chỉ được tối đa khoảng 14 kg. Khi nhân viên hãng hàng không yêu cầu cân lại hành lý tại cửa ra máy bay, chị từ chối mua thêm hành lý ký gửi, không chịu bỏ bớt đồ và cuối cùng quỳ lạy, khóc lóc giữa khu vực cửa ra máy bay.

Hình ảnh lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội và phản ứng của đại đa số người chứng kiến hoặc xem trên mạng đều là thất vọng, không đồng tình.

Các clip liên quan đến vụ việc người phụ nữ khóc lóc, quỳ lạy tại sân bay vì mang theo 21kg hành lý xách tay hiện thu hút đông đảo quan tâm của người dùng mạng xã hội với lượt xem lên đến hàng triệu lượt - Ảnh: Chụp màn hình
Các clip liên quan đến vụ việc người phụ nữ khóc lóc, quỳ lạy tại sân bay vì mang theo 21kg hành lý xách tay trên mạng xã hội đã thu hút hàng triệu lượt xem - Ảnh: Chụp màn hình

Quy định của ngành hàng không khá rõ ràng. Vietnam Airlines (VNA) giới hạn hành lý xách tay của hành khách hạng phổ thông quốc tế là một kiện hành lý chính và một đồ phụ, tổng trọng lượng không vượt quá 12 kg trên một số tuyến, hoặc theo chính sách mới là 10 kg bao gồm một món chính và một món phụ. Còn với Vietjet Air, hành khách hạng phổ thông thường được phép tối đa 7 kg tổng hành lý xách tay. Việc cân lại hành lý xách tay trước cửa ra máy bay đã được nhiều hãng áp dụng như một bước cuối cùng để đảm bảo tuân thủ quy định và bảo đảm an toàn bay.

Vật lộn với việc vượt cân hành lý không đơn thuần là chuyện cá nhân. Mỗi chuyến bay vận hành theo chuỗi chặt chẽ từ độ ổn định của máy bay, phân bổ trọng lượng, an toàn khoang chứa trên đầu, lối thoát hiểm…, tất cả đều ảnh hưởng bởi từng kiện hành lý.

Khi một hành khách cố ý mang vượt qui định và biến chuyện đó thành màn “khẩn cầu”, họ đang đặt bản thân và cả đứa trẻ đi cùng vào tình thế đối đầu giữa quy định và cảm xúc cá nhân. Hơn thế, hành vi ấy phát đi tín hiệu rằng nếu ta đủ khổ, đủ có con nhỏ, đủ cảm xúc thì quyền được ngoại lệ sẽ tới. Với tư duy ấy, một cách từ từ có thể làm xói mòn ý thức chung.

Đứa trẻ bên cạnh thấy mẹ mình quỳ giữa sân bay để xin được mang hành lý quá tải. Em có thể chưa hiểu chi tiết về ký hiệu cân, quy định số kg hay nguyên tắc vận hành chuyến bay nhưng em sẽ nhớ cách người lớn xử lý tình huống là quỳ xuống, xin được ưu tiên, dùng cảm xúc để “thắng”. Khi lớn lên, em có thể chọn bắt chước kiểu xử lý ấy. Đó chắc chắn không phải là điều mà em nên học. Cha mẹ không chỉ chăm cho con về vật chất mà còn dạy con cách ứng xử với giới hạn. Việc đứng vững khi gặp va chạm nhỏ, chọn cách tuân thủ thay vì phản kháng bằng nước mắt mới là tấm gương trưởng thành.

Phần lớn người dùng mạng, những người có mặt tại sân bay hoặc theo dõi qua hình ảnh, clip đều không đồng tình với hành vi của người phụ nữ. Họ lên tiếng vì thấy hành động thiếu kiểm soát và không phù hợp với văn hoá ứng xử nơi công cộng, đặc biệt là nơi cẩn trọng như sân bay. Khi người lớn làm ầm ĩ giữa đám đông, người chịu ảnh hưởng trước tiên chính là đứa trẻ. Ảnh hưởng tiếp theo là những người trên chuyến bay bởi ai cũng muốn bay an toàn, ai cũng muốn được nhìn nhận là hành khách chững chạc, văn minh.

Có lẽ người phụ nữ ấy sau này sẽ cảm thấy hối tiếc vì khoảnh khắc đó. Mỗi chuyến bay không chỉ là đường từ điểm A đến điểm B, nó là không gian mà chúng ta chia sẻ với người khác. Đó là hành khách bên cạnh, phi hành đoàn, nhân viên sân bay, và cả hình ảnh của quê hương khi ta bay qua trời quốc tế. Việc mang hành lý đúng quy định, không tạo áp lực cho người khác là góp phần giữ cho chuyến bay an toàn, giữ cho văn hóa ứng xử được trân trọng.

Trước khi dạy con bay cao, người lớn cần biết giữ mình đứng vững trên mặt đất.

Mộc Giang

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(42)
  • Linh Hoàng 08-11-2025 12:52:43

    Theo cá nhân thì cứ quy định mà làm.
    Quy định đã đưa ra, vé đã mua và mỗi người đã chọn hãng bay, ghế ngồi, giờ bay thì tất nhiên hành khách đã chọn mang hành lý gì, sắp xếp ra sao, vượt quy định hay không, phải mua thêm số dư hay phải bỏ đi.
    Vậy thì đừng nói kiểu dư tí hay bị làm khó chỉ cho thấy đó là người vụn vặt đến khôn vặt mà thôi.
    Và cứ theo quy định thì sau này chẳng phải nói về chuyện đó bởi đóng phạt lẽ ra thì bất kỳ hành khách nào cũng phải dùng suy nghĩ, dùng nhận thức mà đi máy bay thôi.

  • Lý Phúc Thiện. 06-11-2025 04:19:03

    Không thể so sánh việc hành lí xách tay quá cân, quá khổ với việc delay của hãng bay được, nó là 2 lĩnh vực khác nhau. Khách hoàn toàn có thể chủ động về trọng lượng, kích thước hành lí nhưng không chịu chấp hành. Còn hãng rất muốn bay đúng giờ, nhưng có rất nhiều yếu tố tác động ảnh hưởng đến giờ bay nên bất khả kháng.

  • Duc thanh 02-11-2025 13:21:54

    Vietjet đúng tệ và sẽ là vấn nạn của kẻ đánh vào sự khó của dân nghèo. Tại sao VN Air lại 12kg bởi vì họ biết 6kg là không đủ. Và VJ rất tệ vì tôi đã đi và đã thấy. Nếu hành xử như vậy hình ảnh Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng trong lúc người dân Việt lại rất thiện cảm.

    • Nguyễn Quốc Hùng

      Tôi nói cho ông nghe nhé, ông đã chọn máy bay giá rẻ thì phải chấp nhận điều kiện của hãng bay, còn không thì ông thêm tiền mua vé Vietnamailine để được phục vụ tốt hơn. Ở đây là ý thức chứ không nghèo giàu gì cả, nếu nghèo nữa thì đi xe đò đi nhé,

  • Hồ Nam Long 02-11-2025 13:01:18

    Cô ta đã làm ảnh hưởng đến đứa trẻ,thành viên tương lai của xã hội,đặc biệt cô ấy lạm dụng tài nguyên xã hội một cách vô ý thức,hãy cấm cô ấy bay 10 chuyến,vì làm xấu hình ảnh sân bay,những người khác thấy vậy sẽ không vi phạm,dẫn đến an toàn bay được nghiêm khắc thực hiện

  • Trung 02-11-2025 12:42:52

    Đúng ra mà nói thì thừa cũng không cho mua.
    Đó mới coi trọng là an toàn hàng không.
    Chuyến bay 300 khách, giả dụ tất cả cùng mua (không thể cấm vì đã là điều khoản quy định thì phải áp dụng công bằng) 5kg thì sẽ "đội" lên 1500kg?
    Vậy nếu máy bay an toàn với mức này, sao không phân bổ vào giới hạn (thí dụ thay vì 10kg/ người thành 15kg/người)? Vì sao lại chỉ có 10kg thôi?
    Sẽ có người nói đó là chuyện kinh doanh, ok, vậy chuyện an toàn thì sao? Nếu người ta không mua 5kg mà lại mua 8kg vậy có bán không? (Quá ngưỡng mb rồi).
    Theo tôi, 15kg hay 10kg cũng được (gắn với ví dụ trên) nhưng nhất quyết không cho mua thêm. Đó mới đảm bải an toàn. Ai quá cân thì bỏ bớt đồ (giống như không chịu mua, phải bỏ đồ bớt ra hiện tại).
    Nhiều comment nói là an toàn nọ kia, thế chị ta chi trả hay xin xỏ (thành công, không trả tiền) thì tải trọng mb nhẹ đi hả??

    • Nguyễn Quốc Hùng

      Ông có phân biệt được hành lý xách tay và hành lý ký gửi không vậy?!

  • Lê Anh 02-11-2025 09:36:15

    Ai nói VietJetAir tệ chứ tôi thấy ổn, tôi đã đi Vietnam airlines, Bamboo, Vietravel, tất cả đều ổn nhưng giá VietJetAir phù hợp với túi tiền gia đình tôi nên thường xuyên bay hãng này hơn, có lần 3 mẹ con đi xách tay 21 kg lúc đầu 3 kiện vào phòng chờ gom thành 2 kiện cho tiện NV thấy vậy bảo để e gửi cho không lên máy bay sai quy định hành lý, chị không phải đóng thêm phí gì chỉ là khi xuống SB chị phải chờ lấy hành lý thôi, có lần không để ý quy định 7 kg xách tay bao gồm cả túi nhỏ, nhưng tôi lại 7 kg xách tay với túi nhỏ hơn kg các bạn ấy bảo quy định mới rồi chị, tôi bảo chị không biết thôi toàn đồ ăn vặt cho chị đi lần sau rút kinh nghiệm nhé, thế các bạn ấy cũng OK.

    • Tienngoc

      VJ 10 chuyến thì delay 9 mà cũng nói ổn thì 1 là bạn nói điêu, 2 là người trên cung trăng!

    • Lê đăng hải

      Bạn này nói sai rồi hành lý xách tay hơn gần 1 ký là nhân viên VJ bắt mua thêm phí rồi nhé ở đó mà nó thả cho bạn. Tôi đi hãng này mấy chuyến rồi từ nay cạch tới già

  • Nguyễn Quang Tuấn 02-11-2025 00:28:28

    Làm trò hề giữa thanh thiên bạch nhật...loại đó cấm bay cho đỡ phiền.

  • Nguyễn Văn Thứ 01-11-2025 23:57:43

    An toàn bay bao giờ cũng là ưu tiên hàng đầu cho mỗi chuyến bay của bất cứ hãng hàng không nào trên thế giới. Từ đó mới đưa ra các quy định cụ thể trong từng lĩnh vực, không có ngoại lệ. Nhận thức quá kém!

    • Trung

      Bạn nghĩ ai cũng 21kg như chị kia và có bỏ tiền mau số kg quá cân thì là an toàn do tiền à? Mua hay ko mua khác gì nhau mà nói an toàn ở chuyện này?
      Mua thì máy bay nó nhẹ đi dù vẫn chở 21kg à?
      Đây đơn thuần là chuyện văn minh, văn hóa mà thôi. Nếu đụng tới an toàn, chả hãng nào dám bán phần quá cân, tiền ko đền nổi nhân mạng bao con người

    • Sang

      Mình là trả lời bạn Trung ấy. An toàn bay là 1 chuyện nhưng mà chi phí vận hành tăng. Xe đi mặt đất càng nặng xăng càng hao thì máy bay hao hơn nhiều. Nên người ta thu phí quá khỏ để bù chi phí anh ơi. Ai cũng đem tăng kí mà không đổ thêm xăng thì sao đủ về đích? Chưa kể số kí tăng nhiều khi còn phải chạy đà xa hơn

  • HoangLam 01-11-2025 21:47:37

    Ngược lại thì sao? họ trễ chuyến 3-4 tiếng, xin lỗi cái xong. Tôi mang cây vợt chưa tới 1 kg, nói là dài quá khổ bắt mua hành lý ký gửi?

  • Khải trần 01-11-2025 20:47:04

    Cứ làm đúng quy định, thì chẳng cần gì phải hạ mình đến khổ thế. Hình ảnh đấy sẽ ăn sâu vào đầu đứa trẻ đến lớn, hình thành cá tính thù hận con người và cuộc sống.

  • Nguyễn Quốc Ngọc 01-11-2025 20:36:53

    Chỉ cần mình sống đúng theo theo pháp luật trong nước và quốc tế thì có phải đi khắp năm châu bốn bể cũng chẳng sao cả

  • Nguyễn cao Quý 01-11-2025 20:08:58

    Những trường hợp như thế sai với quy định của hãng hàng không, và làm cho trẻ em thấy người lớn hành xử thiếu văn minh

  • Hoa Liz 01-11-2025 17:43:32

    Bắt chước Hàn Quốc: quỳ gối để cầu mong điều gì đó, quỳ mãi đến khi nào được thì thôi!

  • Lê Long 01-11-2025 17:02:18

    Lại là paker chư không ai khác.

  • Ngọc 01-11-2025 16:55:15

    Nên cấm bay. Ở trên không thì một sơ suất nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng hàng trăm người và thiệt hại tính bằng tiền tỷ. Nếu tiếc vài đồng tiền hay vài món đồ thì hãy chọn xe lửa hay xe đò, vừa rẻ vừa có thể mang nhiều.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI