Bắc Kinh: Phá dỡ tòa biệt thự bên trên chung cư 26 tầng

16/08/2013 - 16:37

PNO - PNO – Ngày 16/8, một nhóm công nhân tiếp tục phá dỡ tòa biệt thự xây trái phép trên tầng thượng tòa nhà chung cư 26 tầng ở Bắc Kinh, một công trình thách thức chính quyền thành phố và thu hút sự chú ý của thế giới.

Bac Kinh: Pha do toa biet thu ben tren chung cu 26 tang

Bac Kinh: Pha do toa biet thu ben tren chung cu 26 tang

Công nhân phá hủy biệt thự và khu vườn trên tầng thượng của một tòa chung cư 26 tầng tại Bắc Kinh ngày 16/8 - Ảnh: AFP

Người ta nhìn thấy ít nhất sáu công nhân mặc đồng phục màu cam đang tháo dỡ công trình xây dựng trên tầng thượng tòa nhà, bao gồm biệt thự và khu vườn với nhiều hòn non bộ và cây cảnh.

Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh cho biết, công việc bắt đầu hôm 15/8, sau khi chủ sở hữu biệt thự thuê một nhóm công nhân tháo dỡ công trình vi phạm luật của mình, dưới sự giám sát chặt chẽ của các phương tiện truyền thông.

"Tôi rất bất mãn vì các cơ quan hữu quan đã không có hành động gì trong nhiều năm qua, nhưng dù sao đây cũng là một khởi đầu tốt", một phụ nữ 70 tuổi tên là Teng sống trong tòa nhà đối diện nói với phóng viên AFP.

Bac Kinh: Pha do toa biet thu ben tren chung cu 26 tang

Tòa chung cư 26 tầng căn hộ có biệt thự xây trái phép trên tầng thượng - Ảnh: AFP

Ngày 12/8, chính quyền địa phương tuyên bố, cấu trúc dị hợm trên - bắt đầu mọc lên cách đây sáu năm - là bất hợp pháp và nhà chức trách sẽ phá hủy nó sau 15 ngày nếu chủ nhân không tự tháo dỡ.

Các báo cho hay, ông Zhang Biqing, chủ sở hữu tòa biệt thự, người sáng lập chuỗi các phòng châm cứu trên toàn quốc và là cựu thành viên của cơ quan tư vấn chính trị cấp quận, đã đe dọa những người hàng xóm khi họ phàn nàn về việc xây dựng.

Công trình quái dị này thu hút được sự chú ý quốc tế sau khi cổng thông tin Sina của Trung Quốc sử dụng máy ảnh trên không cho thấy đây là một cấu trúc nhiều tầng nặng nề, có thảm thực vật và một số camera an ninh.

Bac Kinh: Pha do toa biet thu ben tren chung cu 26 tang

Biệt thự kệch cỡm phá hỏng cảnh quan đô thị - Ảnh: Sina Weibo

"Chúng tôi ủng hộ các phương tiện truyền thông đưa công trình phi pháp này ra ánh sáng”, một biểu ngữ lớn màu đỏ phía trước hàng rào chung cư cho thấy sự ủng hộ của người dân trong việc đấu tranh tái lập kỷ cương xã hội.

Tuy nhiên, một số người dân địa phương vẫn tỏ ra nghi ngờ về việc liệu công trình dị hợm nói trên có được gỡ bỏ toàn bộ hay không.

"Nó sẽ không bị phá hủy hoàn toàn", một người đàn ông trung niên cho biết. Ông giải thích rằng ông Zhang có quan hệ tốt với chính quyền sở tại, và thậm chí “nhiều nhân vật nổi tiếng từng được mời lên ngôi biệt thự có một không hai này để hát karaoke”.

THANH HIỀN (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI