Bà Rịa - Vũng Tàu: Đất quê lên cơn 'bão' giá chỉ vì một dự án trên giấy

14/02/2020 - 13:40

PNO - Tại H.Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bỗng dưng gần đây, mỗi ngày luôn có cả ngàn người từ khắp nơi kéo đến tìm mua đất, đẩy giá đất tăng gấp hai, ba lần chỉ trong vài tuần. Tình trạng này bắt nguồn từ một dự án còn đang nghiên cứu, khảo sát trên giấy.

Giá tăng từng ngày

Ngày 13/2, chúng tôi không khỏi sốc trước dòng người lũ lượt kéo về H.Châu Đức để mua đất. Trên quốc lộ 56, đoạn qua H.Châu Đức, theo người dân, khoảng hai tuần nay, tình trạng kẹt xe xảy ra như cơm bữa.

Đến xã Bình Ba (đoạn từ vòng xoay Đức Mỹ đến thị trấn Ngãi Giao), tình hình còn “khiếp” hơn, ô tô xếp hàng dài trên đường; cách vài trăm mét, lại có một nhóm trên dưới trăm người tụm lại quanh một cái bản đồ, bàn thảo chuyện đất. Lực lượng cảnh sát giao thông và công an xã, dân phòng hầu như luôn phải có mặt trên đường để phân luồng, điều tiết giao thông. “Đây là lần đầu tiên tôi thấy cảnh tượng này ở đây” - một người dân địa phương nói.

Người dân khắp nơi kéo về H.Châu Đức để tìm mua đất
Người dân khắp nơi kéo về H.Châu Đức để tìm mua đất

Anh Nguyễn Phong Vân - ở xã Bình Ba - cho biết: “Tôi có gần 1ha đất trồng cao su hơn 20 năm qua, chưa bao giờ có ý định bán nhưng vừa rồi, tự dưng có người trả giá cao hơn 30% so với trước nên tôi bán luôn. Nhưng giờ tôi tiếc lắm, vì chỉ chưa đầy hai tuần, giá đã chênh lệch thêm khoảng 50%”.

Theo anh Vân, hầu hết các thửa đất có diện tích lớn đã được người dân bán hết, chỉ còn đất có diện tích nhỏ nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng mua. “Thậm chí, họ mua đất xong, còn đề nghị tôi bán luôn nhà mình đang ở với giá khá cao. Có người vừa mua buổi sáng, buổi chiều đã bỏ túi khoản chênh lệch vài chục triệu đồng. Tôi thật không hiểu chuyện gì đang xảy ra” - anh Trần Văn Hòa, ở xã Bình Ba, nói.

Nhà đầu tư tập trung dày đặc trên quốc lộ 56 để tìm mua đất
Nhà đầu tư tập trung dày đặc trên quốc lộ 56 để tìm mua đất

Theo ghi nhận của chúng tôi, các xã Bình Ba, Suối Nghệ, Đá Bạc... có số người tìm đến mua đất nhiều nhất. Ở nhiều khu, đất mặt tiền đã được người dân bán hết, “cò” đất vào tận các tuyến đường nông thôn trong các khu dân cư để mua. Hầu hết các “cò” đất mua xong, liền rao bán lại ngay với giá chênh lệch trên dưới 100 triệu đồng.

Theo người dân, trước đây, giá đất mặt tiền đường chỉ khoảng 150-200 triệu đồng/mét ngang, nay tăng lên khoảng 400-500 triệu đồng/mét ngang. Đất nằm sâu trong các con đường nông thôn trước đây chỉ khoảng 50-70 triệu đồng/mét ngang, nay đội lên khoảng 160-180 triệu đồng/mét ngang.

Cảnh báo nguy cơ lừa đảo

Trước tình hình sốt giá, nhiều người đã liều mua bán bằng giấy tay. Theo người dân nơi đây, khi bán, họ đều ra công chứng, nhưng những người “mua xong, bán lại” đều đề nghị người mua sau chồng ngay 20-30% tiền cọc, giao dịch bằng giấy tay, số còn lại ra công chứng trả sau. Thậm chí, có người còn nhận cọc của nhiều người, sau đó xem ai mua cao giá nhất thì bán và trả cọc cho những người còn lại.

“Vài ngày trước, đã xảy ra xô xát do người bán “lật kèo”, trả lại cọc, không bán nữa vì giá tăng nhanh” - một người dân ở đây cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơn sốt giá đất đai ở đây bắt nguồn từ một dự án bất động sản “khủng” vẫn còn nằm trên giấy. Cụ thể, cách nay khoảng một tháng, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản chấp thuận giao cho Tập đoàn Vingroup - khảo sát, nghiên cứu 2,2ha ở thị trấn Ngãi Giao và 800ha ở xã Bình Ba, H.Châu Đức, đồng thời đề nghị các sở, ngành hỗ trợ tập đoàn này thực hiện việc khảo sát thành lập dự án. Sau khi có văn bản này, giới “cò” đất và đầu nậu đã đua nhau kéo về H.Châu Đức gom đất của dân, sau đó tung tin tập đoàn này sẽ đầu tư dự án đô thị khủng ở đây để đẩy giá lên, hưởng chênh lệch.

Theo một lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trước đây, Vingroup có đề xuất được khảo sát số diện tích đất trên để nghiên cứu thực hiện dự án. Qua rà soát, UBND tỉnh thấy phù hợp quy hoạch nên giao nghiên cứu, khảo sát, phần nào không phù hợp quy hoạch thì bỏ ra. Việc giao đất và đề nghị các sở, ngành hỗ trợ doanh nghiệp khảo sát, nghiên cứu là rất bình thường.

Ông Hoàng Nguyên Dinh - Chủ tịch UBND H.Châu Đức - thông tin hiện nay, Tập đoàn Vingroup mới chỉ được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý chủ trương khảo sát, nghiên cứu để đề xuất phương án đầu tư dự án tại đây. Vì vậy, người dân cần phải hết sức tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất đai, gây thiệt hại cho bản thân và gia đình.

Vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo công an huyện tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng tập trung đông người và phương tiện giao thông, gây mất trật tự trên đường, yêu cầu UBND các xã Bình Ba, Đá Bạc, Suối Nghệ và các phòng chức năng tăng cường nắm bắt tình hình địa bàn, thông tin rõ tình hình vụ việc và khuyến cáo người dân tỉnh táo khi mua bán đất, nếu phát hiện các trang điện tử, mạng xã hội đăng tải thông tin không chính xác về các dự án trên địa bàn huyện thì báo cáo ngay cho UBND huyện để có biện pháp xử lý nghiêm.

Hùng Phan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI