Áo dài mini không chỉ là hình ảnh muôn năm cũ

26/03/2018 - 13:00

PNO - Chiếc áo dài mini tồn tại song song với áo dài cổ thuyền lại là một loại trang phục phổ biến hơn, được đối tượng bình dân, đặc biệt là giới nữ sinh, sinh viên vô cùng ưa chuộng bởi tính thoải mái và tiện dụng.

Nhắc đến đỉnh cao thời trang ở Sài thành giai đoạn 1960 - 1970, người ta thường nghĩ đến ngay chiếc áo dài cổ thuyền khoe trọn phần xương quai xanh của phụ nữ Á Đông, cùng phần chít ben rất sát để tôn vòng ngực tròn đầy và vòng eo nhỏ nhắn. Nhưng đó chỉ là chiếc áo dài “à la mode” chạy theo một xu hướng đang thịnh hành thời bấy giờ, dành riêng cho những quý bà, quý cô tân thời, phá cách.

Chiếc áo dài mini tồn tại song song với áo dài cổ thuyền lại là một loại trang phục phổ biến hơn, được đối tượng bình dân, đặc biệt là giới nữ sinh, sinh viên vô cùng ưa chuộng bởi tính thoải mái và tiện dụng của nó. 

Ao dai mini khong chi la hinh anh muon nam cu
 

Thời kỳ này xe đạp là phương tiện đi lại phổ biến nhất, vì thế áo dài mini ra đời - với một cải tiến được nhiều người ủng hộ: hai tà ngắn hơn tà áo dài truyền thống, nhằm mang đến sự thuận tiện cùng vẻ năng động, trẻ trung cho thiếu nữ tuổi trăng tròn.

Áo dài mini có phần cổ thấp hơn áo dài truyền thống, ôm vừa vặn để tôn lên chiếc cần cổ thon nhỏ mà lại không tạo cảm giác bí bách. Tà áo hẹp và ngắn đến gần đầu gối, phom áo rộng, không chít eo nhưng nương theo đường cong cơ thể nên vẫn làm nổi bật sự mềm mại uyển chuyển của người mặc.

Ao dai mini khong chi la hinh anh muon nam cu
 

Phần tay áo may theo kiểu ráp-lăng (raglan), ôm vừa sát bờ vai gầy, ống tay áo dài vừa chạm đến dưới cổ tay một chút, vừa đủ để lộ xương huyệt cổ tay - một nét yếu đuối đầy quyến rũ của người con gái. Dẫu là áo dài nữ sinh - đề cao sự tiện lợi, kín đáo và giản đơn - nhưng người thợ may xưa vẫn giữ đưa vùng “tam giác quyến rũ” ở các mẫu áo dài thịnh hành đương thời bằng đường eo được “mổ” lên cao.

Ống quần khá rộng và dài, đôi khi lết phết đến tận gót giày, tuy mang đến nét uyển chuyển trong từng chuyển động nhưng gây trở ngại không ít cho người mặc. Với người thời nay, thiết kế của chiếc áo dài mini có thể trông… khá buồn cười với phần eo rộng, tà ngắn, đi cùng chiếc quần ống rộng dài chấm đất, nhưng với thế hệ đi trước, đó là cả một khoảng trời trong trẻo chứa đầy ký ức tươi đẹp thuở thanh xuân…Đó là những buổi chiều tan trường, tà áo dài tha thướt của nữ sinh lướt nhanh trong gió như những cánh bướm tinh khôi, mặc cho biết bao trái tim thổn thức bị bỏ lại phía sau. 

Hình ảnh ấy đẹp lắm, thơ lắm, nên đến những năm đầu thập niên 70, nhạc sĩ Nam Lộc đã viết nên ca khúc "Trưng Vương khung cửa mùa thu" dựa trên nền nhạc của một ca khúc nước ngoài như nói hộ tâm tình của những cậu học trò ngày ấy, những trái tim mới lớn trót dại đi trước nụ cười, ánh mắt hay tà áo ai đó…

Mà có khi, chẳng cần đến thơ hay nhạc, chiếc áo dài mini vẫn được xem như một tuyên ngôn thời trang của những thiếu nữ Sài Gòn thời bấy giờ - thuần khiết, giản đơn mà phóng khoáng.

Ao dai mini khong chi la hinh anh muon nam cu
 

Nhưng rồi, thật đáng buồn khi những điều trong trẻo, đẹp đẽ ấy úa dần theo thời gian, nhường chỗ cho những thiết kế mang tiếng là “cách tân” nhưng lại đánh mất hồn cốt của áo dài. Thêm một chút này, bớt một chút kia, kết hợp cùng phong cách nọ… áo dài đang dần mất đi những giá trị quý báu mà ông cha ta tạo nên và gìn giữ.

Đành rằng, theo quy luật phát triển, áo dài sẽ phải trải qua ít nhiều thay đổi, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc mặc sức để những sáng tạo đi quá xa so với thiết kế của áo dài truyền thống ban đầu.

Ao dai mini khong chi la hinh anh muon nam cu
 

Thật may mắn thay, vẫn còn những “cô Ba, cậu Ba Sài Gòn” bền bỉ trong việc gìn giữ nét đẹp thuần túy của áo dài như tiệm may Thiết Lập, Thiện Thưởng và hàng trăm cửa hiệu áo dài khác rải rác trên mảnh đất hơn 300 tuổi này. Giới trẻ cũng đã ý thức hơn về giá trị của những điều xưa cũ với sự hồi sinh của áo dài mini qua bàn tay cùng tâm huyết của cô thợ trẻ Minh Tú (chủ cửa hiệu thời trang Sumire Store) sau hơn 50 năm ngủ quên.

Được truyền cảm hứng từ chính người mẹ của mình - một thợ may áo dài lâu năm ở Sài Gòn, chị Tú đã quyết định “hồi sinh” áo dài mini - một sự liều lĩnh không phải người kinh doanh thời trang nào cũng dám làm giữa thời đại của những chiếc “áo dài cách tân” muôn màu muôn vẻ.

Giữ nguyên thiết kế gốc của áo dài mini: phần cổ thấp ôm vừa sát, tay ráp-lăng, ống rộng, không chít eo, tà ngắn, ống quần cũng rộng nốt - và nhấn nhá bằng những mẫu vải hoa nhẹ nhàng, nữ tính, màu sắc trang nhã, áo dài mini của “Nhà may Cô Huệ” đã thành công trong việc thổi bùng sức sống cho một xu hướng thời trang ngỡ đã ngủ quên và được giới trẻ hiện đại mở lòng đón nhận với mọi sự trân trọng, yêu mến.

Giờ đây, dẫu không còn hình ảnh đôi tà áo dài mini nhẹ nhàng tung bay trong gió, như chính tâm hồn phóng khoáng của thiếu nữ Sài Gòn, nhưng áo dài mini vẫn đang sống lại theo nhiều cách. Có thể là bằng khát khao gìn giữ một nét đẹp văn hóa gắn liền với ký ức cha ông của lớp trẻ hiện đại, cũng có thể qua màu thời gian đẹp như một cuộn phim cổ điển trong tâm khảm của những người muôn năm cũ… 

Phương Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI