Ăn tỏi, cà chua bổ sung collagen cho da

26/08/2021 - 16:50

PNO - Collagen chiếm tới với 70% cấu trúc da, chủ yếu phân bổ ở lớp hạ bì, giúp đảm bảo độ săn chắc và mịn màng của làn da.

Làn da căng mọng, trẻ trung là dấu hiệu của lượng collagen dồi dào, khỏe mạnh. Nằm trong lớp hạ bì (bên dưới lớp da ngoài cùng), collagen là nền tảng của mô liên kết hỗ trợ cấu trúc da. Bác sĩ phẫu thuật David Kim của Hàn Quốc cho biết: "Theo quá trình lão hóa, mỗi năm có từ 1 - 1,5% lượng collagen bị mất đi, dẫn đến tình trạng hoạt động của các cơ bị suy yếu, khiến cho da có biểu hiện chảy xệ và dễ tổn thương hơn. Ngoài lão hóa, ánh nắng mặt trời, ô nhiễm, các gốc tự do và khói thuốc cũng là nguyên nhân phân hủy collagen".

Cơ thể không thể tạo ra collagen nếu không có các yếu tố cần thiết, bao gồm axit amin, vitamin C, kẽm và đồng. Bác sĩ Kim chia sẻ: ''Chúng ta không thể ngăn chặn quy trình lão hóa bởi đó là một quy luật tự nhiên. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm chậm lại quá trình này bằng việc bổ sung collagen trong khẩu phần ăn hàng ngày.''

1. Chất đạm

Chuyên gia dinh dưỡng Jennifer Hanway cho biết: ''Collagen được hình thành từ 19 loại axit amin, là thành phần cấu tạo của protein. Thêm thực phẩm giàu protein vào chế độ ăn uống sẽ cung cấp cho cơ thể nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất collagen. Hãy chọn các loại protein động vật chất lượng cao như thịt gà hữu cơ, thịt bò ăn cỏ và cá hồi... Lòng trắng trứng cũng là một lựa chọn tuyệt vời, chứa nhiều axit amin - lysine và proline - cần thiết để sản xuất collagen trong cơ thể".

2. Thực vật giàu axit amin

Bác sĩ Kim nói: “Chế độ ăn đa dạng với các thành phần giàu thực vật, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể lượng vitamin và khoáng chất dồi dào, cũng như tất cả các axit amin cần thiết để tạo thành protein hoàn chỉnh cho việc sản xuất collagen. Một số loại thực vật có chứa các loại axit amin thiết yếu bao gồm hạt quinoa, kiều mạch, hạt cây gai dầu, hạt chia và tảo xoắn".

3. Các loại rau xanh đậm

Bác sĩ da liễu Dimitry Palceski cho biết các loại rau có màu xanh đậm như rau bina và cải xoăn rất giàu vitamin C, giúp tăng cường sản xuất collagen, duy trì hàng rào bảo vệ da, khóa ẩm, làm đầy nếp nhăn... Trong các sản phẩm bôi ngoài da, vitamin C có đặc tính chống oxy hóa giúp ổn định các enzym, bảo vệ chống lại các gốc tự do để ngăn ngừa collagen yếu.

4. Nước hầm xương

Theo chuyên gia thẩm mỹ nổi tiếng Nerida Joy, nước hầm xương là nguồn cung cấp collagen tuyệt vời. Trong quá trình hầm với nước, các chất dinh dưỡng quan trọng trong xương như canxi, magiê, phốt-pho, axit main, collagen sẽ được giải phóng ra ngoài. Bên cạnh đó, chất gelatin từ collagen có trong nước hầm xương còn có khả năng kháng viêm hiệu quả, giúp bảo vệ hệ tiêu hóa và ngăn ngừa lão hóa da.

5. Trái cây giàu vitamin C

Các nghiên cứu cho thấy các loại trái cây giàu vitamin C như ổi có khả năng giúp các axit amin - lysine và proline - chuyển đổi thành collagen. Bác sĩ Kim nói: “Mặc dù người ta tập trung nhiều vào các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật hỗ trợ collagen, bao gồm cả nước hầm xương, nhưng chúng ta cần nhớ rằng vitamin C cũng cần thiết để tổng hợp collagen".

Ngoài ra, vitamin C giàu chất chống oxy hóa cũng cực kỳ quan trọng trong việc giúp ngăn chặn các gốc tự do có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa da. Các loại trái cây như cam quýt, quả mọng, kiwi và dứa có hàm lượng vitamin C cao và có thể giúp trung hòa các gốc tự do phá vỡ cả collagen và elastin.

6. Cá

Chuyên gia dinh dưỡng Brook Alpert tại New York cho biết: “Các loại cá như cá ngừ và cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3. Các tế bào da được bao bọc bởi một lớp màng chất béo bảo vệ chúng. Khi các tế bào khỏe mạnh, chúng có khả năng hỗ trợ cấu trúc của da.

7. Cà chua, ớt

Cà chua, ớt và củ cải đường có chứa chất chống oxy hóa lycopene giúp tăng cường khả năng bảo vệ của cơ thể chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Chuyên gia dinh dưỡng Alpert nói: “Lycopene hoạt động như một loại kem chống nắng tự nhiên, bảo vệ da khỏi bị hư hại đồng thời tăng lượng collagen".

8. Rau củ màu cam, vàng

Tiến sĩ Kim nói: ''Các loại rau củ có màu cam, vàng như cà rốt và khoai lang rất giàu vitamin A và có thể giúp phục hồi và tái tạo collagen bị tổn thương".

9. Tỏi

Không chỉ là chất kháng viêm, kháng khuẩn, tỏi còn giúp ngăn chặn quá trình đứt gãy sợi collagen và xây dựng lại các sợi collagen bị tổn hại theo thời gian, do tỏi có chứa hàm lượng lớn lưu huỳnh (sulfur), acid lipoic và taurine – những hoạt chất kích thích sản xuất collagen. Bạn nên bổ sung tỏi vào các món xào, nấu, chiên trong bữa ăn hàng ngày để vừa tăng thêm hương vị cho món ăn, vừa bổ sung collagen cho cơ thể.

10. Đậu nành

Đậu nành chứa genistein (hormone thực vật đóng vai trò như chất chống oxy hóa), thúc đẩy sản xuất collagen và giúp ngăn chặn các enzym, như MMP có thể làm lão hóa da.

Thu Vân (theo NB)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI