Ai đã cứu doanh thu âm nhạc toàn cầu mùa COVID-19?

24/03/2021 - 15:15

PNO - Bất chấp đại dịch COVID-19, nhiều ca sĩ nổi tiếng đã hoạt động tích cực, thu về con số không tưởng cho ngành công nghiệp âm nhạc với 21,6 tỷ USD toàn cầu.

Năm 2020, một năm khó khăn với các hoạt động nghệ thuật giải trí khi các tour diễn, đêm nhạc không thể tổ chức vì dịch bệnh, điều bất ngờ là doanh thu âm nhạc toàn cầu vẫn đạt được con số 21,6 tỷ USD

Theo Daily Mail, năm 2020, khi thời gian ở nhà kéo dài, hàng triệu người đã đăng ký mua nhạc trực tuyến, nâng mức tăng trưởng doanh thu âm nhạc toàn cầu đạt 7,4%. Các ngôi sao như The Weeknd, Taylor Swift, BTS, Billie Eilish và Drake dẫn đầu danh sách những nghệ sĩ được mua nhạc trực tuyến nhiều nhất. 

BTS là nhóm nhạc có album bán chạy nhất.
BTS là nhóm nhạc có album bán chạy nhất

Trong bản báo cáo âm nhạc toàn cầu của Cơ quan thương mại công nghiệp IFPI, với 21,6 tỷ USD, đây là năm thứ 6 liên tiếp doanh thu âm nhạc toàn cầu đạt mức tăng.

Album bán chạy nhất của năm là Map Of The Soul: 7 của BTS (với 4,8 triệu lượt) và Blinding Lights của The Weeknd là đĩa đơn bán chạy nhất. Với kết quả trên, đây là năm thứ 2, BTS vượt qua Taylor Swift để xếp ngôi đầu bảng; vị trí thứ 3 cho danh hiệu nghệ sĩ có album bán chạy nhất thuộc về Drake.

Thành tích của BTS vẫn chưa dừng lại khi album bán chạy thứ 4 cũng thuộc về nhóm với Be (2,69 triệu bản).

Giám đốc điều hành IFPI, Frances Moore cho biết: “Khi thế giới phải đối mặt với đại dịch COVID-19, chúng tôi ý thức về sức mạnh lâu dài của âm nhạc để an ủi, chữa lành và nâng cao tinh thần của mọi người”.

IFPI cho biết, tổng số lượt phát trực tuyến, tăng 19,9% lên 13,4 tỷ USD, chiếm 62,1% tổng doanh thu âm nhạc toàn cầu. Riêng về tài khoản đăng ký nghe nhạc có trả phí, số thuê bao tăng 18,5% đạt mức 443 triệu người dùng vào cuối năm 2020.

Trong khi đó, doanh thu từ các sản phẩm âm nhạc định dạng vật lý giảm 4,7%; doanh thu từ bản quyền biểu diễn cũng đã giảm 10,1% xuống còn 2,3 tỷ USD. 

 

“Có rất nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện giãn cách xã hội và các đêm nhạc buộc ngừng hoạt động, hầu hết người hâm mộ đều thưởng thức âm nhạc thông qua phát trực tuyến”, Frances Moore nói.

Châu Mỹ Latinh là khu vực phát triển nhanh nhất, với doanh thu từ âm nhạc tăng 15,9%, tiếp theo là châu Á với mức tăng 9,5% và châu Phi - Trung Đông với 8,4%. Khu vực Mỹ và Canada tăng 7,4% trong khi doanh thu tại châu Âu tăng 3,5%.

Tại Anh, doanh thu âm nhạc được ghi nhận đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2006, tăng 3,8% lên 1,118 tỷ bảng Anh (1,54 tỷ USD). Trong đó, doanh thu trực tuyến tăng 15,4% lên 736,5 triệu bảng, dẫn đầu mức tăng trưởng.

Minh Tú

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI