8 sai lầm thường gặp khi rửa mặt khiến da xấu đi

08/06/2021 - 07:40

PNO - Rửa mặt mỗi ngày giúp làm sạch da. Tuy nhiên rửa mặt không đúng cách sẽ làm da xấu đi.

1
Không nên rửa mặt dưới vòi sen khi tắm: Có rất nhiều có thói quen rửa mặt dưới vòi sen khi tắm để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, Shasa Hu - bác sĩ da liễu tại Mỹ cho biết: “Khi bạn rửa mặt dưới vòi sen, làn sương ấm từ vòi sen sẽ thúc đẩy quá trình tẩy da chết sâu và làm lỗ chân lông to hơn. Ngoài ra, nhiệt độ cao từ nước trong vòi sen có thể gây giãn mạch máu và vỡ mô. Hơn nữa, nước nóng làm trôi đi “hàng rào” dầu cần thiết giúp duy trì tính toàn vẹn của da. Khi đứng dưới vòi hoa sen, áp lực từ vòi như một bình xịt cỡ lớn cũng có thể gây hại cho làn da".
2
Không nhất thiết phải rửa mặt 1 ngày 2 lần: Bác sĩ da liễu Hadley King tại New York cho rằng việc rửa mặt 2 lần 1 ngày tùy thuộc vào loại da của bạn. Da khô hoặc nhạy cảm có thể làm sạch 1 lần vào buổi tối, nhưng da dầu thì nên rửa mặt 2 lần một ngày. Còn tập thể dục ra nhiều mồ hôi hoặc trang điểm đậm thì nên rửa mặt ngay sau đó hoặc trước khi đi ngủ. Cô nói: "Nếu bạn sử dụng các sản phẩm dưỡng da qua đêm để lại cặn hoặc màng trên da thì cũng nên rửa mặt sạch vào buổi sáng".
4
Rửa mặt bằng xà phòng: Rachel Nazarian - bác sĩ da liễu ở New York cho biết: ''Xà phòng thông thường sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên, phá vỡ độ pH của da và làm hỏng hàng rào bảo vệ da dẫn đến tình trạng d khô và kích ứng. Thay vào đó, hãy rửa sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không có mùi thơm để làm sạch sâu".
5
Dùng cọ bàn chải để rửa mặt và tẩy da chết: Thao tác này có thể gây ra các vết nứt nhỏ trên da, làm tăng nguy cơ dị ứng hoặc kích ứng da. Nếu bạn phải tẩy tế bào chết thì nên sử dụng khăn vải mềm hoặc chất tẩy rửa tẩy tế bào chết nhẹ nhàng.
6
Bị mụn vì không rửa mặt hàng ngày: Mặc dù duy trì một làn da sạch chắc chắn giúp ngăn ngừa mụn, nhưng có những yếu tố khác như di truyền và nội tiết tố cũng có thể gây ra mụn trứng cá. Bác sĩ Hadley King nói: ''Trong trường hợp bạn có làn da nhờn và dễ bị mụn trứng cá, nếu không rửa mặt mỗi ngày da sẽ bị tắc lỗ chân lông và nổi mụn nhiều hơn".
Dùng khăn để lau khô mặt: Lau khô mặt bằng khăn khô khiến làn da tệ hơn nếu như khăn bị nhiễm vi khuẩn, nấm men và loại vải quá cứng sẽ khiến da bị kích ứng. Bác sĩ King cho biết bạn sử dụng khăn sạch với chất liệu mềm mại, lau nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho da.
Dùng khăn khô lau mặt: Lau khô mặt bằng khăn sẽ khiến làn da tệ hơn nếu như khăn bị nhiễm vi khuẩn, nấm men và loại vải quá cứng làm cho da bị kích ứng. Bác sĩ King cho biết bạn nên sử dụng khăn sạch với chất liệu mềm mại, lau nhẹ nhàng để tránh gây tổn thương cho da.
8
Không tẩy trang trước khi rửa mặt: Một số người tin rằng sữa rửa mặt có thể loại bỏ sạch lớp trang điểm và làm sạch da ngay lập tức. Nhưng thực tế thì không phải vậy, bởi vì các sản phẩm trang điểm có sắc tố, chất bảo quản, khoáng chất và kim loại sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông nếu để lâu trên da. Vì vậy tẩy trang là bước đầu tiên rất quan trọng trước khi rửa mặt. 
10
Không rửa sạch tay trước khi rửa mặt: Ngay cả khi bàn tay của bạn trông không bị bẩn hoặc không có cảm giác bẩn thì tốt nhất vẫn nên rửa sạch tay trước khi chạm vào da mặt. Bác sĩ Shasa Hu nói: "Hầu hết mọi người sử dụng tay để gõ bàn phím, bấm điện thoại hoặc lái xe và vi khuẩn, hóa chất trên các bề mặt này có thể dẫn đến kích ứng hoặc nhiễm trùng da và mắt".

Thu Vân (theo Insider)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI