8 quốc gia và vùng lãnh thổ hứa hẹn hưởng lợi từ thương chiến Mỹ - Trung

01/09/2019 - 12:18

PNO - Mỹ và Trung Quốc đều bị dự báo có thể thua lỗ bởi cuộc thương chiến nhưng có những quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á dường như sẽ trở thành người chiến thắng.

Cuộc thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc tạo ra một số cơ hội cho các quốc gia châu Á khác. Để tránh bị áp thuế, các công ty phương Tây có thể chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các nước trong khu vực, tạo cơ hội cho thị trường lao động và góp phần gia tăng GDP.

Trong khi Mỹ và Trung Quốc đều bị dự báo có thể thua lỗ bởi cuộc thương chiến ngày càng leo thang, đẩy mức thuế quan cao hơn, có những quốc gia và vùng lãnh thổ khác ở châu Á dường như sẽ trở thành người chiến thắng.

Rashmi Gupta - chuyên viên quản lý tiền tệ tại Ngân hàng JPMorgan Chase - cho biết: “Nhiều doanh nghiệp Mỹ đặt xưởng sản xuất tại Trung Quốc hoặc dùng sản phẩm từ Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ. Nhưng để tránh thuế, các công ty có thể chuyển sản xuất sang các nước châu Á khác”.

8 quoc gia va vung lanh tho hua hen  huong loi tu thuong chien My - Trung
Công nhân một nhà máy thú nhồi bông ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) tăng cường sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu trước khi mức thuế mới được áp dụng - Ảnh: VCG

Trong báo cáo tháng 6/2019, một nhóm các nhà kinh tế tại tổ chức tài chính Nhật Bản - Nomura đã xếp hạng những quốc gia sẽ được hưởng lợi nhiều nhất khi ​Mỹ và Trung Quốc chuyển hướng nhập khẩu sang các nước khác.

Điều này có vẻ là chuyển biến tích cực và “mang lại lợi ích cho một số ngành công nghiệp ở những nền kinh tế mới”. Những sản phẩm đang được chuyển hướng nhiều nhất là đồ điện tử, đồ nội thất và hàng hóa du lịch.

Việc chuyển hướng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc dường như luôn nằm trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump. Hôm thứ Sáu, 23/8, ông Trump viết trên Twitter, yêu cầu các công ty Mỹ “ngay lập tức bắt đầu tìm kiếm một giải pháp thay thế” việc kinh doanh với Trung Quốc.

Ông cũng nói Mỹ sẽ tăng thuế từ 25% lên 30% đối với số hàng nhập khẩu trị giá 250 tỷ USD của Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 1/10 và cảnh báo thêm rằng, lượng hàng nhập khẩu còn lại, trị giá 300 tỷ USD, sẽ bị đánh thuế ở mức 15%, từ ngày 1/9, thay vì 10% như thông báo trước đây. Dòng tweet được viết ngay sau khi Trung Quốc công bố mức thuế trả đũa đối với số hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 75 tỷ USD.

Ở chiều ngược lại, Trung Quốc đang tăng cường các nỗ lực thương mại và ngoại giao với các quốc gia khác để giảm sự phụ thuộc vào Mỹ.

Tờ Nhân Dân nhật báo số ra ngày 25/8 có bài về việc Trung Quốc cải thiện hợp tác với các nước quanh khu vực và bên kia bờ đại dương, bao gồm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ Latinh. Đồng thời, Trung Quốc cũng nỗ lực kích thích thị trường nội địa.

Tân Hoa Xã công bố 20 định hướng hỗ trợ tiêu dùng của chính phủ Trung Quốc vào ngày 27/8, bao gồm việc áp dụng công nghệ mới để thúc đẩy lưu thông sản phẩm, cải thiện cơ sở hạ tầng của các con phố thương mại và đẩy nhanh phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi.

Trên thực tế, các thị trường mới nổi cũng bị ảnh hưởng nặng nề vì cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chỉ số MSCI EM Index không thay đổi từ đầu năm 2019 đến nay, trong khi chỉ số S&P 500 tăng khoảng 14%.

Dù vậy, Rashmi Gupta cho biết, vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các thị trường mới nổi: “Chúng tôi nói về các thị trường mới nổi như một khối, nhưng khu vực này bao gồm nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Những quốc gia này có chính sách và động lực tăng trưởng khác nhau, có thể giúp chúng trở thành một nền tảng phong phú để tạo ra lợi nhuận”. 

Dưới đây là những quốc gia hàng đầu châu Á được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, được xếp theo thứ tự tăng lợi nhuận gộp sản phẩm trong nước (GDP) tiềm năng, theo Nomura.

8. Philippines: 0,1%
Philippines có thể đón nhận mức tăng 3,2% trong tổng các mặt hàng xuất khẩu. Các mặt hàng chính bao gồm chất bán dẫn và thiết bị điện tử.

7. Thái Lan: 0,5%
Thái Lan có thể tăng lợi nhuận trong việc nhập khẩu hàng Trung Quốc. Các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu là máy móc văn phòng, thiết bị điện tử, xe cộ, vàng và dầu.

6. Singapore: 0,7%
Sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng: vàng.

5. Hàn Quốc: 0,8%
Sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng: thiết bị điện cho điện thoại, các thiết bị văn phòng và máy xử lý dữ liệu tự động.
4. Hồng Kông: 1%
Sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng: vàng.

3. Malaysia: 1,5%
Sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng: chất bán dẫn và khí tự nhiên.

2. Đài Loan: 2,1%
Sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng: thiết bị điện cho điện thoại, các thiết bị dùng cho văn phòng và máy xử lý dữ liệu tự động.

1. Việt Nam: 7,9%
Sản phẩm thúc đẩy tăng trưởng: linh kiện cho điện thoại, các thiết bị cho văn phòng và máy xử lý dữ liệu tự động. Việt Nam cũng có thể đón nhận mức tăng 5% trong tổng mặt hàng xuất khẩu. 

Bảo Tùng (theo Market Insider, CNBC, Nomura)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI