8 cây cầu "độc, lạ"

03/08/2023 - 17:37

PNO - Dezeen, tạp chí kiến ​​trúc, nội thất và thiết kế có ảnh hưởng nhất thế giới vừa bình chọn 8 cây cầu đẹp nhất thế giới.

Xưởng kiến ​​trúc Christ & Gantenbein đã bổ sung một cây cầu bê tông điêu khắc bắc qua sông Aare ở Aarau, Thụy Sĩ , với năm vòm có chiều rộng khác nhau.  Được thiết kế với sự hợp tác của các xưởng kỹ thuật địa phương WMM Ingenieure và Henauer Gugler , Cầu Aare Mới kết nối trung tâm thành phố với khu vực rừng cây ở phía bên kia và kết hợp các làn đường dành cho ô tô, người đi bộ và người đi xe đạp.  Công trình dài 119 mét này thay thế một cây cầu vượt bằng bê tông cũ kỹ được xây dựng vào năm 1949 và do Christ & Gantenbein thiết kế để tham chiếu đến môi trường lịch sử xung quanh.
Cây cầu bê tông có lớp hoàn thiện màu xám nhạt và được đúc bằng hoa văn các đường thẳng đứng được thể hiện bởi các tòa nhà bằng đá và những ngôi nhà thời trung cổ của thị trấn.  Christ & Gantenbein nói với Dezeen: “Biểu hiện bê tông có màu sắc tinh tế của cây cầu được thông báo bởi bối cảnh khoáng sản của thành phố cổ Aarau. Thiết kế của nó tôn trọng ý nghĩa lịch sử của vị trí, cấu trúc đô thị và cảnh quan của sông Aare, đồng thời đáp ứng nhu cầu về cơ sở hạ tầng hiện đại.Với chiều rộng 17,5 mét, cây cầu có hai làn đường dành cho ô tô, cùng với vỉa hè và làn đường dành cho xe đạp.  Để cải thiện khu vực đô thị xung quanh cây cầu, Christ & Gantenbein cũng đã làm việc với studio cảnh quan địa phương August + Margrith Künzel Landschaftsarchitekten để tạo ra một loạt không gian công cộng và lối đi dọc theo bờ sông mà có thể đi đến từ cây cầu.Christ & Gantenbein cho biết: “Mục đích chính trong thiết kế của chúng tôi là tích hợp liền mạch cây cầu vào cả bối cảnh đô thị và môi trường tự nhiên đồng thời tạo ra không gian công cộng rộng rãi. Dòng sông mới nối cây cầu với thành phố nơi các lối đi dạo hiện có được tăng cường và diễn giải mới.

New Aare Bridge (Thụy Sĩ) được làm từ bê tông điêu khắc với 5 vòm có chiều rộng khác nhau bắc qua sông Aare, Aarau, Thụy Sĩ. Công trình dài 119m này thay thế một cây cầu vượt bằng bê tông cũ kỹ được xây dựng vào năm 1949.

Cầu lăn Cody Dock là một cây cầu dành cho người đi bộ có thể di chuyển được ở London, Anh tại Cody Dock. Cây cầu được lăn thủ công bằng tời để xen kẽ giữa giao thông dành cho người đi bộ và thuyền. Nó băng qua một con kênh chạy từ sông Lea đến một bến tàu gần đó.
Cầu lăn Cody Dock là một cây cầu dành cho người đi bộ có thể di chuyển được ở London, Anh tại Cody Dock. Cây cầu được lăn thủ công bằng tời để xen kẽ giữa giao thông dành cho người đi bộ và thuyền. Nó băng qua một con kênh chạy từ sông Lea đến một bến tàu gần đó.
Cầu lăn Cody Dock là một cây cầu dành cho người đi bộ có thể di chuyển được ở London, Anh. Cây cầu được chuyển đổi thủ công nhờ hệ thống tời để điều chỉnh giữa cây cầu dành cho người đi bộ và tàu thuyền di chuyển trên kênh.
Cầu Timber, nối Đường cao tốc của Manhattan với Nhà ga Penn đã được tân trang lại.  Được thiết kế bởi studio toàn cầu Skidmore, Owings and Merrill ( SOM ), phối hợp với James Corner Field Operations , cây cầu giàn Warren nặng 128 tấn, hai phần, được xây dựng từ gỗ dán nhiều lớp ( glulam ), một sản phẩm gỗ kỹ thuật được sản xuất bằng cách kết hợp nhiều mảnh nhỏ hơn, có khả năng hỗ trợ các cấu trúc lớn.  Cây cầu dài 300 foot (92 mét) là một phần của Moynihan Connector, kết nối High Line, một lối đi bộ trên cao ở Manhattan, với trung tâm trung chuyển Moynihan Train Hall.
Cầu Timber, nối Đường cao tốc của Manhattan với Nhà ga Penn đã được tân trang lại. Được thiết kế bởi studio toàn cầu Skidmore, Owings and Merrill ( SOM ), phối hợp với James Corner Field Operations , cây cầu giàn Warren nặng 128 tấn, hai phần, được xây dựng từ gỗ dán nhiều lớp ( glulam ), một sản phẩm gỗ kỹ thuật được sản xuất bằng cách kết hợp nhiều mảnh nhỏ hơn, có khả năng hỗ trợ các cấu trúc lớn. Cây cầu dài 300 foot (92 mét) là một phần của Moynihan Connector, kết nối High Line, một lối đi bộ trên cao ở Manhattan, với trung tâm trung chuyển Moynihan Train Hall.
Cầu bộ hành Timber (Mỹ) dài 92m nối đường cao tốc của Manhattan với nhà ga Penn. Công trình được làm từ gỗ dán keo (glulam) và được đỡ bằng các cột thép hình chữ Y.
Bara Bridge, Australia: Cầu Bara, cấu trúc này được thể hiện bằng hình dạng cong và mô hình di cư của bara, hay lươn vây dài, đóng vai trò quan trọng trong truyền thống của người Dharawal địa phương.
Bara Bridge (Úc) được lấy cảm hứng thiết kế từ hình dáng của "bara" hay lươn vây dài - một loại động vật quen thuộc của người dân địa phương. 
Sam Crawford Architects đã thiết kế cấu trúc dài 40 mét bắc qua một cái ao là nơi sinh sống của loài cá giống rắn này.  Nó thay thế một cây cầu mục nát và không thể tiếp cận, khôi phục kết nối giữa công viên và các tuyến đường dành cho người đi bộ và xe đạp của vùng ngoại ô xung quanh.  Biểu hiện năng động của cây cầu thu hút sự chú ý đến sự di cư cổ xưa và đáng kinh ngạc của loài lươn để sinh sản, một khía cạnh quan trọng trong truyền thống của người Dharawal địa phương, studio giải thích.  Các cổng khác vào công viên đều phản ánh sự nhạy cảm của châu Âu, nhưng thiết kế của chúng tôi kỷ niệm hàng thế kỷ văn hóa bản địa, đồng thời tham khảo tính vật chất và màu sắc của cơ sở hạ tầng hiện có của công viên, nó tiếp tục.Uốn cong ra ngoài ở trung tâm để tạo ra một nền tảng quan sát, các mặt của Cầu Bara được phủ bằng các lá nhôm anot hóa có màu vàng và bạc được thiết kế để lung linh khi du khách đi ngang qua và xung quanh cấu trúc.  Sam Crawford Architects cho biết: “Hình dạng uốn lượn, uốn cong của cây cầu gợi lại chuyển động của những con lươn bơi chậm bằng các chuyển động ngang của cơ thể”. Khi họ di chuyển, họ lung linh.  Cây cầu mở rộng ở trung tâm để tạo thành một đài quan sát, một nơi nghỉ ngơi, cho phép người đi bộ tạm dừng và đánh giá cao hệ thực vật và đời sống thủy sinh, chim chóc, chẳng hạn như cây bụi bờ biển đang bị đe dọa tuyệt chủng và cỏ bản địa, nó tiếp tục.
Cầu dài 40m bắc qua một cái ao là nơi sinh sống của loài lươn này như một cách để khách bộ hành khám phá, tìm hiểu về nơi sinh sống, đặc tính của chúng.
Michael Maltzan Architecture đã hoàn thành Cầu cạn Sixth Street mới ở Los Angeles , còn được đặt tên là Dải băng Ánh sáng vì nhiều vòm bê tông được thắp sáng từ bên dưới.  Cây cầu bê tông và thép dài 3.500 foot (1.067 mét) đã thay thế một cấu trúc xuống cấp, được gọi là Cầu cạn Đường số 6, được xây dựng vào năm 1932.  Trong khi cấu trúc trước đây chỉ phục vụ ô tô, Dải băng ánh sáng, trải dài trên sông Los Angeles cũng như đường cao tốc 101 của Hoa Kỳ và các vùng lân cận địa phương, cũng hướng đến xe đạp và người đi bộ.
Cấu trúc có mười cặp vòm giống như dải ruy băng được thắp sáng ở mặt dưới, tạo nên tên gọi của cây cầu. Chúng được thiết kế dựa trên cầu cạn Phố 6 cũ, có những mái vòm đặc biệt.  Dải băng ánh sáng cận cảnh Cầu có mười cặp vòm bê tông Dải băng Ánh sáng sẽ kết nối khu dân cư Boyle Heights ở phía đông thành phố với Khu thương mại và Nghệ thuật phía tây.  Được xây dựng chủ yếu từ bê tông và thép, cây cầu rộng 100 foot (30,48 mét) và cong dọc theo bán kính 5.000 foot (1.524 mét).  Tôn vinh thiết kế của cây cầu trước đó, cầu cạn mới đặt các cặp vòm điêu khắc cao nhất bắc qua sông LA, nơi các vòm ban đầu đứng, và đặt một cặp cao hơn khác làm cửa ngõ ở phía đông, studio kiến ​​trúc cho biết .
Sixth Street Viaduct hay Dải băng Ánh sáng là một cây cầu với những mái vòm cong vút dài 1.067m bắc qua sông Los Angeles, Mỹ. Tên gọi của cây cầu dựa trên cấu trúc mười cặp vòm của cầu khi được thắp sáng bên dưới trông giống như dải ruy băng.
 Timber Bridge in Gulou Waterfront, China: Cây cầu dài 25 mét nằm ở Gulou, một ngôi làng ven sông ở Giang Môn, Trung Quốc. Cảnh quan nhân tạo khác thường này, được hình thành từ một mạng lưới đường thủy và ao hồ, từng cung cấp cơ sở hạ tầng cho việc đánh bắt cá và trồng trọt.
Timber Bridge in Gulou Waterfront, China: Công ty kiến ​​trúc LUO Studio thiết kế và thi công cây cầu gỗ bộ hành nối hai bờ ở một sông Gulou, Giang Môn, Trung Quốc. 
Kết quả là một cấu trúc có cấu trúc phức tạp. Nó không chỉ cung cấp một lối đi trên mặt nước mà còn cung cấp nơi trú ẩn cho những người băng qua.  Lối vào cây cầu gỗ ở Gulou Cầu thang rộng tạo ra một tuyến đường hấp dẫn cho người đi bộ Hai bên lối lên cầu gỗ là những cầu thang rộng có bậc để hở. Một cầu thang nhỏ hơn được đặt ở trung tâm của mỗi cầu thang, dẫn đến các bệ quan sát nằm trong cấu trúc của cây cầu.  LUO Studio cho biết: “Dự án này kế thừa sự khôn ngoan trong xây dựng của những cây cầu có mái che cổ xưa.

Thiết kế của cầu bộ hành này nhằm tôn vinh kỹ thuật xây dựng truyền thống ở nông thôn ở miền nam đất nước đông dân này.

Một cây cầu ngoằn ngoèo kết hợp không gian vui chơi, nghỉ ngơi và trồng cây kết nối hai vùng đất ngập nước trên Hồ Yuandang của Thượng Hải , trong dự án này của Brearley Architects + Urbanists.  Công ty Brearley Architects + Urbanists (BAU) có trụ sở tại Trung Quốc và Úc đã thiết kế cây cầu dầm dài 586 mét dành cho người đi xe đạp và người đi bộ như một cấu trúc lai, pha trộn giữa kiến ​​trúc, cơ sở hạ tầng và cảnh quan với những con đường và thiên nhiên hiện có trên địa điểm.  Nhìn từ trên cao của cầu Yuandang Brearley Architects + Urbanists (BAU) đã thiết kế một cây cầu ngoằn ngoèo bắc qua hồ Yuandang Chạy theo hướng đông-tây qua đầu phía nam của hồ Yuandang, cây cầu đã cung cấp một kết nối mới giữa thành phố Thượng Hải và tỉnh Giang Tô kể từ khi khánh thành vào năm 2020.  Giám đốc BAU James Brearley nói với Dezeen: Kế hoạch ngoằn ngoèo của cả hai mạng lưới của công viên được áp dụng cho cây cầu, làm cho nó trở thành một phần mở rộng chính thức và trơn tru. Nó cũng mang lại lợi ích của các quan điểm tiến bộ khác nhau, một nguyên tắc vườn cổ điển của Trung Quốc.
Bridge là một cây cầu ngoằn ngoèo được "trang bị" không gian vui chơi, nghỉ ngơi và trồng cây kết nối hai bờ của hồ Yuandang, Thượng Hải, Trung Quốc, khánh thành vào năm 2020. 
Ông tiếp tục: “Cây cầu là sự kết hợp của một số yếu tố không thường thấy ở một cây cầu, kết hợp thảm thực vật, gian hàng, không gian vui chơi điêu khắc và quảng trường có chỗ ngồi.  Khách hàng không lên kế hoạch cho thảm thực vật hoặc gian hàng trên cầu, nhưng chấp nhận những sáng kiến ​​này.  Cầu có cột hình chữ Y Cột thép hình chữ Y đỡ cây cầu Các cột thép hình chữ Y hỗ trợ kết cấu dầm hộp thép của cây cầu, trên đỉnh là một lối đi ngoằn ngoèo mở rộng ở ba vị trí để tạo không gian cho một gian hàng có mái che và các khu vực nghỉ ngơi nhìn ra hồ.  Cây cầu được chia thành ba dải được phân định bằng đồ họa. Làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp chạy dọc hai bên khu vực trung tâm có cây cối, thực vật và khu vực ghế ngồi kéo dài chạy theo khúc cua của cây cầu.
Tại điểm giữa của cầu Yuandang, một mái vòm lớn bằng kim loại rèn được hỗ trợ bởi các cột thép mỏng bao phủ một không gian gian hàng. Ở đây, chỗ ngồi và sân chơi gian hàng được kết hợp bởi một đường hầm điêu khắc bằng các tấm kim loại đục lỗ màu trắng.  Brearley giải thích: “Sân chơi gian hàng dựa trên một mô hình toán học bề mặt tối thiểu. Lần đầu tiên chúng tôi khám phá các bề mặt tối thiểu trong các thiết kế sân chơi của mình bằng lưới dây và các dạng rắn cách đây 15 năm.  Gian hàng trên cầu Yuandang Một sân chơi gian hàng nằm ở giữa cầu Ông nói thêm: “Độ đục tối đa mang lại độ trong suốt đạt được ở nơi tải trọng thấp nhất và độ thủng tối thiểu ở nơi bề mặt cần độ bền”.  Các dải đèn ở chân lối đi của cây cầu tạo ra hiệu ứng phát sáng trên hồ vào ban đêm, được bổ sung bởi đèn ở chân khu vực ghế ngồi, dọc theo lan can. Uplighting cũng tạo ra bóng đổ và phản chiếu trong sân chơi gian hàng.

Bên cạnh hình dáng đặc biệt, cây cầu còn xuất hiện một số yếu tố "không đụng hàng" gồm thảm thực vật, gian hàng, không gian vui chơi điêu khắc, quảng trường có chỗ ngồi...

Cấu trúc là một cây cầu vòm không có cốt thép, sử dụng lực nén và trọng lực để giữ hình dạng của nó. Các studio đã sắp xếp các yếu tố hình nêm được in 3D, được gọi là voussoirs, để tạo thành các mái vòm và mái vòm.  Cây cầu có mặt cầu cong đôi với các lối vào bậc thang sà xuống được đặt ở hai đầu cầu, dẫn cấu trúc lên từ móng của nó.
Striatus (Ý) là một cây cầu vòm không có cốt thép, sử dụng lực nén và trọng lực để giữ hình dạng của nó. 
Trái ngược với các phương pháp in 3D điển hình, sử dụng kỹ thuật đùn lớp theo chiều ngang, cây cầu sử dụng một cánh tay robot sáu trục duy nhất để in các lớp không đồng nhất và không song song trên 53 khối của nó.  Phải mất 84 giờ để in tất cả 53 khối, với mỗi khối mất từ ​​​​một đến hai giờ để sản xuất. Việc xây dựng cây cầu, bao gồm đúc móng, lắp ráp và lắp đặt cầu thang và boong, mất 35 ngày.
Việc xây dựng cây cầu, bao gồm đúc móng, lắp ráp và cầu thang mất 35 ngày thi công.

An Huỳnh 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=