70% người tiêu dùng không hài lòng với cơ chế khiếu kiện, khiếu nại

13/03/2015 - 11:04

PNO - PN - Sáng 12/3, Viện Nghiên cứu xã hội, kinh tế và môi trường (iSEE) đã phối hợp cùng Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (VINATAS) công bố kết quả khảo sát “Trải nghiệm, thói quen tiêu dùng và việc sử dụng cơ...

edf40wrjww2tblPage:Content

70% nguoi tieu dung khong hai long voi co che khieu kien, khieu nai

Nhiều người tiêu dùng không hài lòng với cơ chế khiếu kiện, khiếu nại. Ảnh minh họa: internet

Theo đó, khi mua sắm, NTD chủ yếu quan tâm kiểm tra các thông tin cơ bản như hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, giá cả mà rất ít quan tâm đến thông tin về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hay chế độ hậu mãi, chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng. Có tới hơn 79% người tiêu dùng dựa vào mạng xã hội để lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ. Đặc biệt, 1/4 lượng khách hàng cảm thấy không thỏa mãn về cách cư xử của phía cung cấp dịch vụ.

Mặc dù Luật Bảo vệ NTD đã ra đời từ năm 2010, nhưng kết quả khảo sát cho thấy, chỉ có hơn 1,5% NTD khởi kiện ra tòa khi quyền của mình bị xâm phạm. Số người sử dụng kênh khiếu nại cũng chỉ từ 2-3%. Có tới 70% NTD không hài lòng với cơ chế khiếu kiện, khiếu nại vì không tin tưởng sự công bằng, mất thời gian, tiền bạc… Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch VINATAS cho rằng, tuy đã có Luật Bảo vệ NTD song hiện nay chưa có văn bản hướng dẫn thi hành. Thủ tục tố tụng khá phức tạp khiến NTD né tránh việc đưa ra tòa.

Cũng theo thông tin công bố, có tới 90% người tham gia khảo sát không biết bất cứ cơ quan, hiệp hội tổ chức bảo vệ NTD nào. Theo thống kê của VINATAS, trong năm 2014, Hội tiếp nhận 1.551 trường hợp khiếu nại, trong đó có 980 khiếu nại được tư vấn qua điện thoại. Ông Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận, con số này chưa phản ánh được thực trạng thiệt hại hiện nay của NTD.

 HUYỀN ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI